Tin cảnh báo nổi bật: Mỗi cm2 giường ngủ chứa 5 triệu vi khuẩn gây bệnh

author 20:32 04/01/2017

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Mỗi cm2 giường ngủ chứa 5 triệu vi khuẩn gây bệnh; Ung thư miệng tăng mạnh do lối sống; Pháp ngừng bán Vitamin D bổ sung sau vụ trẻ tử vong...

Mỗi cm2 giường ngủ chứa 5 triệu vi khuẩn gây bệnh

Theo các chuyên gia về sức khỏe, chăn và gối là nơi chứa nhiều vi nấm và vi khuẩn phát triển nhất. Khi tiếp xúc với chăn, ra, gối, nệm cơ thể thường để lại mồ hôi, các chất bài tiết qua da, tế bào chết, vi khuẩn từ da, tóc... Ngoài ra, các bào tử vi sinh vật tồn tại trong không khí cũng có thể rơi lên giường.

Theo các chuyên gia, giường ngủ là nơi chứa hàng triệu vi khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, giường ngủ là nơi chứa hàng triệu vi khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa 

Chăn, ra, gối, nệm nhiễm mồ hôi, dịch tiết, ẩm ướt và bụi bẩn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, phát triển. Ở tuần đầu tiên, trên gối xuất hiện 1,5 triệu tế bào vi khuẩn trên mỗi cm2, sang tuần thứ 4 con số này tăng lên đến 5 triệu tế bào/cm2.

Nhiều loài vi sinh vật hiện diện trên chăn, ra, gối, đệm gây ảnh hưởng lớn trực tiếp tới sức khỏe con người, trong đó có thể chia ra thành 2 nhóm chính như vi khuẩn và nấm. Vi khuẩn phổ biến nhất là Staphylococcus aureus, đáng lưu tâm là chủng kháng kháng sinh MRSA. Kế đến là các dạng trực khuẩn đường ruột Coliforms, Escherichia coli gây ra bệnh tiêu chảy.

Ung thư miệng tăng mạnh do lối sống

Tại Anh, đối với cánh mày râu trong độ tuổi từ 50 trở lên, tỉ lệ ung thư miệng đã tăng lên 59%. Trong khi trước đây, mỗi năm tỉ lệ mắc tại Anh chỉ là 2.100 trường hợp thì nay là 4.400. Đáng chú ý, Viện Nghiên cứu Ung thư Anh quốc đã phát đi cảnh báo rằng 9/10 trường hợp bị ung thư miệng có liên quan với lối sống. Ung thư miệng thường chỉ được cho là phổ biến ở nam giới. Tuy nhiên, tỉ lệ phụ nữ mắc căn bệnh này cũng đã tăng tới 71% trong vòng 20 năm qua. Nếu những người hút thuốc lá thuộc nhóm có nguy cơ đặc biệt cao thì uống rượu, ăn ít rau quả... cũng đóng góp phần quan trọng.

Ung thư miệng là một thuật ngữ chung chỉ các ung thư ở môi, lưỡi, lợi, vòm miệng, amidan và phần giữa họng. Do đó, theo các chuyên gia, lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh ung thư miệng trong giai đoạn đầu. Đó là không hút thuốc, uống ít chất cồn và ăn nhiều rau quả.

Tin cảnh báo nổi bật: Bột ngọt Trung Quốc được 'lột xác' thành hàng xịn(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Bột ngọt Trung Quốc được "lột xác" thành hàng xịn; Bắt hơn 250 kg thịt "phù phép" thành thịt lợn rừng…

Phát hiện lô thuốc điều trị hen giả danh Công ty Vidipha

Mới đây tình trạng làm giả thuốc Prednisolon (điều trị hen, dị ứng) lại được Cục Quản lý dược Bộ Y tế phát hiện. Theo đó, mẫu thuốc Prednisolon lấy tại Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn chi nhánh tại TP.Hà Nội sau khi phân tích đã cho kết quả không đạt tiêu chuẩn về chỉ tiêu tính chất và định tính.

Theo Cục Quản lý dược, thông tin về số sản phẩm thuốc bị làm giả như sau: Thông tin trên nhãn mác là Prednisolon 5 mg; số đăng ký: VD – 11185-10; số lô: 030315; NXS: 150715; HSD: 150718. Nơi sản xuất được ghi mạo danh là của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương (Vidipha).

Bên cạnh đó, Cục Quản lý dược cũng hướng dẫn cách phân biệt thuốc Prednisolon thật và giả như sau: Thuốc giả có viên thuôn dài, có 3 vạch trên viên, màu hồng hoặc màu cam, đóng trong chai loại 500 viên nén (không có hộp).

Hiện Cục cũng vừa ra công văn khẩn yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế các ngành khẩn trương rà soát các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn mình quản lý, yêu cầu ngừng kinh doanh và thu hồi loại thuốc Prednisolon giả này. Đồng thời thông báo rộng rãi, chi tiết cách nhận dạng cho người dân được biết nhằm phòng tránh.

Pháp ngừng bán Vitamin D bổ sung sau vụ trẻ tử vong

Bộ Y tế Pháp ngày 4/1 công bố ngừng bán Vitamin D điều trị bổ sung bắt nguồn từ vụ việc một trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi tử vong sau khi được bổ sung một liều Uvesterol D để điều trị chứng thiếu Vitamin D. Theo Cơ quan giám sát an toàn y tế của Pháp (ANSM), trẻ sơ sinh nói trên bị suy hô hấp - tim mạch sau khi uống bổ sung Uvesterol D, tuy nhiên chưa thể đưa ra kết luận về mối liên hệ giữa nguyên nhân gây tử vong ở trẻ sơ sinh nói trên với loại dược phẩm này.

Hiện các cơ quan chức năng Pháp đang tìm hiểu nguyên nhân tử vong của em bé để xác định dược phẩm Uvesterol D có liên quan hay không. Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp ông Marisol Touraine cho biết quyết định ngừng bán loại dược phẩm trên là một biện pháp phòng ngừa của ANSM.

Trước đó, ANSM cũng từng đưa ra cảnh báo cần phải quản lý chặt chẽ việc điều trị bổ sung Vitamin D cho trẻ em, đặc biệt các trường hợp trẻ sinh non và trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang