Tin cảnh báo nổi bật ngày 1/11: Dùng chất cấm để chế biến chả

author 20:57 01/11/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 1/11: 100% mẫu nước mắm do Bộ NN&PTNT khảo sát đều an toàn; Ô nhiễm không khí gây bệnh hô hấp và ung thư phổi...

100% mẫu nước mắm do Bộ NN&PTNT khảo sát kết quả an toàn

 100% mẫu nước mắm do Bộ NN&PTNT khảo sát kết quả an toàn.

 100% mẫu nước mắm do Bộ NN&PTNT khảo sát kết quả an toàn. 

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 31/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nêu rõ, theo tài liệu của nhiều tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu, kiểm soát an toàn thực phẩm có uy tín, arsen có thể tồn tại dưới dạng hữu cơ và vô cơ. Arsen hữu cơ là kết quả của quá trình trao đổi chất tự nhiên, do đó có trong thực phẩm (bao gồm cả cá). Vì vậy, sản phẩm nước mắm được lên men từ cá có tồn tại arsen hữu cơ. Arsen hữu cơ không gây độc cho người, vì vậy không cần đánh giá mức độ nguy hại và quy định giới hạn tối đa trong thực phẩm (đặc biệt là sản phẩm nước mắm với mức nhập lượng tiêu thụ hàng ngày rất thấp). Hiện nay theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm do Bộ Y tế ban hành, hàm lượng arsen vô cơ tối đa trong nước chấm (bao gồm cả nước mắm) được quy định là 1mg/kg.

Ô nhiễm không khí gây bệnh hô hấp và ung thư phổi

Theo báo cáo của Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) gửi tới Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ COP 22 tại Morocco từ ngày 7 – 18/11, số trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí lên tới 600.000 trường hợp. Con số này khiến bất cứ ai cũng rùng mình, bởi hiện vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung và không khí nói riêng không chỉ của riêng một quốc gia nào. Theo UNICEF, số trẻ tử vong trên toàn thế giới do ô nhiễm không khí còn cao hơn cả tử vong vì bệnh sốt rét và HIV/ AIDS cộng lại. Còn tại Việt Nam, mặc dù chưa có nghiên cứu hay thống kê nào nhưng hiện số bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí đang ngày càng gia tăng. 

TP. HCM phát hiện nhiều mẫu rau, thịt, thủy sản chứa chất cấm(VietQ.vn) - Qua quá trình kiểm tra, giám sát chất lượng ATVSTP trong 10 tháng, lực lượng chức năng TPHCM đã phát hiện nhiều mẫu rau, thịt, thủy sản chứa chất cấm.

Vụ hàng chục trẻ em ngộ độc Vĩnh Long: Do nước uống nhiễm vi sinh

Trước đó, ngày 19/10 một vụ nghi ngộ độc thực phẩm tập thể khiến 86 trẻ ở Trường mầm non Họa Mi (thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) phải nhập viện điều trị. Các cháu nhỏ có triệu chứng nôn ói là chính, 1 số có sốt nhẹ, 1 số có tiêu chảy. Ngày 1/11, thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Vĩnh Long cho biết, đã xác định nguyên nhân ngộ độc khiến 102 trẻ mầm non có triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy phải nhập viện là do nguồn nước uống của trẻ bị nhiễm vi sinh. Theo kết quả xét nghiệm cho thấy, tất cả các mẫu thức ăn âm tính, chỉ có mẫu nước uống của trẻ bị nhiễm vi sinh.

Đà Nẵng phát hiện cơ sở sử dụng hóa chất cấm để sản xuất chả

Phòng Cảnh sát môi trường - PC49 (Công an TP. Đà Nẵng) đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản TP. Đà Nẵng đã bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất chả bò, chả heo hiệu Mười Thảo do ông Nguyễn Văn Cần (trú tổ 71 Khái Tây, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) làm chủ đã phát hiện một số loại hóa chất sử dụng để sản xuất chả không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra nhanh mẫu chả bằng que thử nhanh, phát hiện có hóa chất cấm là hàn the. Điều đáng nói, cơ sở này hoạt động từ năm 2010 đến nay nhưng không có giấy tờ hợp pháp của cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Đoàn kiểm tra lập biên bản vụ việc ban đầu, tạm giữ toàn bộ tang vật gồm: số hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ, 50 kg chả đã qua chế biến nhiệt. Ngoài ra, PC49 cũng gửi mẫu cho cơ quan chức năng kiểm định. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở dừng hoạt động để tiếp tục điều tra, xử lý.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang