Tin cảnh báo nổi bật ngày 16/11: Nước máy chưa phải đã an toàn 100%

author 22:38 16/11/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 16/11: Nước máy chưa phải đã an toàn 100%; Triệu hồi hơn 16 nghìn xe Mazda 3 tại Việt Nam vì lỗi túi khí...

Triệu hồi hơn 16 nghìn xe Mazda 3 tại Việt Nam vì lỗi túi khí

Theo thông báo từ Vina Mazda (Công ty thành viên của Thaco), đợt triệu hồi này thực hiện với 16.038 xe Mazda3 sử dụng động cơ Skyactiv 1.5L và 2.0L, bao gồm cả 2 phiên bản 4 cửa (sedan) và 5 cửa (hatchback), được lắp ráp tại nhà máy Vina Mazda.

Các mẫu xe thuộc diện triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 9/12/2014 đến ngày 1/11/2016. Theo lý giải của Vina Mazda, phần mềm điều khiển hệ thống túi khí bên hông xe Mazda3 hoạt động không đúng tiêu chuẩn và có thể không phát huy tác dụng khi xe gặp sự cố. 

Tuy nhiên, lỗi trên không ảnh hưởng đến các thiết bị trong hệ thống vận hành cũng như khả năng hoạt động của các hệ thống an toàn khác trên xe; và cho đến thời điểm hiện tại, Vina Mazda cũng chưa ghi nhận bất cứ sự cố nào liên quan tới vấn đề này.

Nước máy chưa phải đã an toàn 100%

Cục quản lý Tài nguyên và Môi trường cho rằng Nước máy chưa phải đã an toàn 100%

Cục quản lý Tài nguyên và Môi trường cho rằng nước máy chưa phải đã an toàn 100%. 

Cục quản lý Tài nguyên và Môi trường cho rằng, 80% trường hợp bệnh tật ở Việt Nam do nguồn nguồn nước bị ô nhiễm gây ra. Những bệnh này thường là bệnh nan y nguy hiểm hoặc ảnh hưởng đến chất lượng sống của con người như tả, lỵ, viêm da, ung thư…

Theo “Điều tra chất lượng nước sinh hoạt” của Cục Y tế Dự phòng Việt Nam (QĐ 09/2005/BYT/QĐ), nước máy chưa phải là nguồn nước sạch hoàn toàn, chỉ đạt 65,2% độ an toàn. Đó là chưa kể việc đường ống dẫn nước vỡ nứt thường xuyên khiến vi khuẩn, kim loại nhiễm vào nguồn nước.

Nước máy tuy sạch nhưng vẫn còn tồn chứa nhiều nguy cơ chứa kim loại nặng như Ca+, Mg+ … gây đóng cặn các thiết bị; nhóm chất phụ phẩm Trihalomethanes (THMs) tạo ra khi Clo được sử dụng để khử trùng nguồn nước có thể không tốt cho sức khỏe….

Nếu sử dụng nguồn nước này trong thời gian dài sẽ gây ra rất nhiều bệnh tật như: sỏi thận, viêm da thậm chí là ung thư. Bên cạnh đó, cặn còn gây hư hỏng các thiết bị sử dụng nước như: máy giặt, ấm đun nước, bình nước nóng, vòi sen, gương.

Số ca nhiễm virus Zika tiếp tục tăng ở TP.HCM

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, vừa phát hiện thêm 3 trường hợp nhiễm virus Zika, nâng tổng số ca nhiễm trên địa bàn thành phố là 38 ca, và đã có 13/24 quận, huyện có người nhiễm.

Trước đó, sáng 14/11, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã công bố trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika trên địa bàn tỉnh này. Đó là một nam thanh niên 19 tuổi, trú tại phố Tân Phú, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành. Trước đó 2 tuần, người này đi thăm bạn gái ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh và phát bệnh khi trở về.

Như vậy, tính đến nay, cả nước đã ghi nhận 46 ca nhiễm virus Zika, trong đó TP.HCM 38 ca, Đăk Lăk và Bình Dương mỗi nơi đều 2 ca, còn Khánh Hòa, Phú Yên và Long An phát hiện mỗi nơi một ca.

Mắc bệnh tuyến giáp chớ dại mà ăn su hào mùa đông(VietQ.vn) - Su hào có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng thực phẩm tuyệt vời này cũng không thích hợp cho một số người mắc bệnh tuyến giáp.

Nguy cơ bị tai biến khi dùng thuốc hạ sốt, giảm đau

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut Dengue gây ra qua đường muỗi đốt. Bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch vào mùa mưa. Triệu chứng của bệnh là sốt đột ngột, đau đầu, đau mỏi toàn thân, cơ thể có chấm đỏ ở ngoài da, chảy máu răng lợi hoặc chảy máu cam...

Từ các triệu chứng trên, thay vì đưa người bệnh đến bệnh viện, nhiều trường hợp đã tự ý mua thuốc chữa trị các triệu chứng trên. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc tự ý mua thuốc sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy khiến bệnh thêm nặng hơn, mất cơ hội được chữa bệnh, thậm chí bị tai biến do thuốc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang