Tin cảnh báo nổi bật ngày 2/11: Ăn phải nấm độc, cả nhà nhập viện

author 20:28 02/11/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 2/11: Ăn phải nấm độc, cả nhà nhập viện; Virus Zika có thể làm nam giới vô sinh...

Ăn phải nấm độc, cả nhà nhập viện

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại bệnh viện

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: SK&ĐS

Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê, Hà Tĩnh vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công một vụ ngộ độc do ăn phải nấm độc của 5 người trong gia đình chị Phan Thị Nguyệt 37 tuổi, ở xóm 8 xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. 

Sau gần 5 giờ tích cực điều trị rửa ruột và truyền dịch, tất cả 5 nạn nhân đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, các bệnh nhân vẫn đang được theo dõi điều trị vì sức khoẻ còn yếu. Bác sỹ Phạm Mạnh Hà, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, sau khi ăn phải một loại nấm mọc gần đống rơm của gia đình, cả 5 người đều có biểu hiện đau bụng, nôn mửa, chóng mặt, huyết áp tụt may mắn được hàng xóm đưa lên Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê cấp cứu kịp thời. Đây là một trong nhiều vụ ngộ độc nấm được điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê, cảnh báo mọi người không nên ăn các loại nấm lạ nguy hiểm đến tính mạng.

Sử dụng thuốc chống động kinh kém chất lượng, tăng tần số cơn co giật

Gần đây, Cơ quan Quản lý Y tế Canada đã nhận được báo cáo về một số trường hợp phải trải qua tần số cơn co giật cao hơn sau khi uống viên nang zarontin chứa hoạt chất ethosuximid bị hỏng do bảo quản không đúng quy cách. Theo đó, các viên nang này rất dễ bị ảnh hưởng khi ở trong môi trường nhiệt độ thấp hay độ ẩm thay đổi.

Tiếp xúc với độ ẩm cao trong thời gian lưu trữ, vận chuyển có thể khiến các viên nang phồng lên, làm tăng khả năng dính nhau dẫn đến vỏ nang dễ bị phá vỡ làm rò rỉ thuốc ra bên ngoài. Điều này có thể dẫn đến sự mất mát các thành phần của dược chất, làm giảm hiệu quả của thuốc. Hậu quả là sự tái xuất hiện hoặc tăng số lượng các cơn động kinh vắng mặt ở người bệnh động kinh. Vì vậy, bác sĩ hay bệnh nhân không được sử dụng viên nang zarontin nếu trông bên ngoài của viên thuốc không bình thường như có vẩn đục, gãy, nứt, rò rỉ hoặc vón cục, dính lại với nhau.

Xương chậm phát triển, mắt lồi do mẹ lạm dụng sữa hạnh nhân cho trẻ(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế thế giới đang cảnh báo phụ huynh tránh cho trẻ ăn sữa hạnh nhân do loại đồ uống này có thể gây ra thiếu hụt vitamin C trầm trọng.

Virus Zika có thể làm nam giới vô sinh

Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện ra rằng, mặc dù chưa có phát hiện ở người nhưng chuột nhiễm virus Zika bị teo tinh hoàn. TS Michael Diamond, thuộc Đại học Washington, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết, trong khi nghiên cứu là ở chuột, và chưa rõ liệu Zika có tác dụng tương tự ở nam giới, nhưng nam giới có thể phải đối mặt với mức testosterone thấp và số lượng tinh trùng giảm sau khi nhiễm Zika, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, sau 3 tuần, tinh hoàn của chuột nhiễm Zika bị thu hẹp 1/10 kích thước bình thường và cấu trúc của nó bị phá hủy hoàn toàn. Mức độ hormone giới tính của chúng cũng giảm, khả năng sinh sản thấp. Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên quan của Zika đến khả năng vô sinh nam. Trước đây, virus này được cho là chỉ gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, vì khiến trẻ chào đời bị tật đầu nhỏ và tổn thương não. Nó cũng có thể dẫn đến hội chứng Guillain-Barre gây tê liệt và dẫn đến tử vong.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang