Tin cảnh báo nổi bật ngày 3/11: Dừng nghiên cứu thuốc tránh thai cho đàn ông vì tác dụng phụ

author 18:32 03/11/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 3/11: Số nạn nhân của vi rút Zika đã tăng lên 20 người; Hồng Đà Lạt có nguy cơ xóa sổ vì quả hồng Trung Quốc…

Số nạn nhân của vi rút Zika đã tăng lên 20 người

Thêm 3 ca bệnh dương tính với vi rút Zika vừa được phát hiện thông qua hệ thống giám sát chủ động trên địa bàn thành phố. Với 20 ca bệnh được ghi nhận trong thời gian ngắn, thành phố đang rốt ráo triển khai các phương án phòng chống dịch.

Ngày 3/11, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố HCM chính thức phát đi thông báo trên địa bàn vừa có thêm 3 trường hợp được xác định dương tính với vi rút Zika thông qua xét nghiệm từ hệ thống giám sát chủ động tại 30 bệnh viện. Như vậy, đến nay tổng số người nhiễm vi rút Zika, tính riêng trên địa bàn TPHCM đã tăng lên 20 trường hợp, bệnh nhân phân bố trên quy mô rộng 11/24 quận huyện. 

Ngành y tế lo ngại, dịch Zika đã lưu hành trên địa bàn thành phố và đang có dấu hiệu phát tán trên diện rộng, nguy cơ lây lan ra toàn thành. Trước tình hình trên, Sở Y tế đang tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại những nơi có ca bệnh xuất hiện, đồng thời khuyến cáo cộng đồng tăng cường các biện pháp phòng tránh bị muỗi đốt, diệt muỗi, lăng quăng, vệ sinh môi trường...

Hồng Đà Lạt có nguy cơ xóa sổ vì quả hồng Trung Quốc

Hồng Đà Lạt có nguy cơ xóa sổ vì rớt giá.

Hồng Đà Lạt có nguy cơ xóa sổ vì mất giá. Ảnh minh họa 

Hồng Đà Lạt trồng chủ yếu ở hai huyện Đơn Dương và Lạc Dương (Lâm Đồng) với tổng diện tích hàng ngàn hecta. Nhưng hiện nay, nông dân bỏ bê, không mặn mà chăm sóc nên những vườn hồng trở nên xơ xác, điều hiu, nay lại lâm vào cảnh rớt giá trở nên càng thêm hoang tàn. Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nông dân quay lưng với cây trồng này là do giá hồng Trung Quốc nhập vào rất thấp, khiến giá hồng Đà Lạt không cạnh tranh lại. Chưa kể, người tiêu dùng không phân biệt được đâu là hồng Trung Quốc và hồng Đà Lạt nên thương lái mặc sức ép giá hồng địa phương. Năm nay, hồng đầu mùa chỉ có giá 10.000 đồng/kg thì nay giảm tiếp còn 5.000 – 7.000 đồng/kg, thậm chí còn thấp hơn nữa nhưng không có ai mua. Trong khi giá hồng Trung Quốc hiện ở mức rất rẻ, khoảng 3.000 – 4.000 đồng/kg.

Nước uống tăng lực có thể gây viêm gan?

Theo BMJ Case Reports, một người đàn ông 50 tuổi đã bị mắc bệnh viêm gan cấp tính do sử dụng quá nhiều nước uống năng lượng. Người đàn ông không rõ danh tính này là một công nhân tại Anh. Ông phải nhập viện cấp cứu do ông không có cảm giác ăn ngon miệng, đau bụng, buồn nôn và ói mửa. Ban đầu, ông này cho biết, ông nghĩ đó chỉ là dấu hiệu của một loại bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm nước tiểu và khám sức khỏe, các bác sĩ kết luận, nước tiểu đậm màu, da và mắt của bệnh nhân chuyển sang màu vàng đều là dấu hiệu của bệnh gan. Sau khi điều tra sâu hơn vào chế độ ăn uống, các chuyên gia phát hiện người đàn ông này đã uống 4 hoặc 5 lon nước tăng lực mỗi ngày trong 3 tuần trước khi phải nhập viện. Hiện các nhà nghiên cứu không công bố tên loại nước uống tăng lực đó.

Dừng nghiên cứu thuốc tránh thai cho đàn ông vì tác dụng phụ 

Nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến mù lòa vì kính áp tròng(VietQ.vn) - Hiện nay rất nhiều người sử dụng kính áp tròng thay vì kính thông thường. Tuy nhiên, nếu sử dụng không cẩn thận sẽ có thể gây mù mắt.

Theo CNN, loại thuốc tránh thai dành cho phái mạnh vừa được các nhà khoa học nghiên cứu thành công. Nghiên cứu này do Liên Hợp Quốc tài trợ, được tiến hành trên 320 đàn ông trong độ tuổi từ 18-45 tuổi. Những người này được tiêm 1.000 mg testosterone cùng 200 mg norethisterone enanthate hay còn được gọi là progestin. 320 người đàn ông này được tiêm trong suốt 24 tuần liên tục với mục đích ngăn chặn cơ thể sản sinh testosterone và hạn chế số lượng tinh trùng.

Đến cuối năm 2011, 266 tình nguyện viên đã hoàn thành 24 tuần tiêm. Trong quá trình tiêm thuốc, những người đang ông vẫn tiếp tục quan hệ tình dục bình thường với tần suất trung bình 2 lần một tuần và kết hợp sử dụng những biện pháp tránh thai không hormone. Kết quả thu được sau 24 tuần, 4 người trong tổng số 266 người có 4 người khiến đối tác mang thai.

Điều này cho thấy, thuốc tranh thai dạng tim dành cho phái mạnh có hiệu quả lên tới 96%. Tuy nhiên, nghiên cứu này sau đó bị dừng lại vì lý do an toàn cho người sử dụng do tác dụng phụ không mong muốn như đau cơ bắp, tăng ham muốn tình dục, trầm…là những tác dụng phụ phổ biến của loại thuốc tránh thai dạng tiêm dành cho nam giới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang