Tin cảnh báo nổi bật: Tỏi Trung Quốc có nguy cơ hủy hoại hệ hô hấp

author 19:12 09/12/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật ngày 9/12: Tỏi Trung Quốc có nguy cơ hủy hoại hệ hô hấp; Bé gái thiệt mạng vì điện giật do sạc pin điện thoại…

Tỏi Trung Quốc có nguy cơ hủy hoại hệ hô hấp

Thực tế, không phải bây giờ mà từ lâu đã liên tiếp xuất hiện những thông tin cảnh báo đáng ngại về loại tỏi được trồng ở Trung Quốc khi các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng tỏi có nguồn gốc Trung Quốc có thể chứa những hóa chất độc hại nguy hiểm cho sức khỏe.

Dù được nhập ồ ạt về Việt Nam và được bán phủ sóng khắp các chợ Việt Nam, song, theo cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT, năm 2015 khi lấy mẫu kiểm tra có phát hiện 2 mẫu tỏi củ của Trung Quốc vượt ngưỡng về hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật (hoạt chất Dithiocarbamat).

Tỏi Trung Quốc vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe.

Tỏi Trung Quốc vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe. Ảnh minh họa 

Mới đây, Mỹ cũng vừa đưa ra khuyến cáo, tỏi Trung Quốc chứa nhiều chất độc hại đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Hầu hết chúng đều đã bị tẩy trắng và phun thuốc để ngưng mọc mầm. Tỏi Trung Quốc có thể được tưới bằng nước cống và khử trùng bằng methyl bromide trước khi xuất khẩu. Đây là chất diệt sâu bọ rất độc hại đối với con người, có thể hủy hoại hệ hô hấp và cơ quan thần kinh trung ương, thậm chí gây tử vong.

Ngoài ra, tỏi Trung Quốc được trồng với hàm lượng chất tăng trưởng cao, sau đó được tẩy trắng và ướp các hóa chất bảo quản dài ngày. Vị của tỏi Trung Quốc thay đổi cũng là một trong những dấu hiệu của hóa chất độc hại chứa sâu bên trong tép tỏi.

Bé gái thiệt mạng vì điện giật do sạc pin điện thoại

Theo Mirror, hình ảnh chân tay bị cháy xém do điện giật được một nhân viên điều dưỡng đăng lên mạng xã hội như một lời cảnh báo sự nguy hiểm của sạc điện thoại di động đối với trẻ nhỏ. Người này viết: "Đừng để con bạn chơi cùng bộ sạc khi không có ai giám sát".

Theo lời kể, mẹ của em bé lúc đó đang ngủ cạnh con gái khi cô bé chơi với sợi dây sạc điện thoại. Sau khi thức dậy, thấy con gái không động đậy hay chơi đùa, người mẹ lại gần thì phát hiện cô bé không còn thở và không có mạch đập. Cô vội vàng quấn chăn rồi đưa con tới bệnh viện. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết đứa bé đã chết. Họ cũng khẳng định nguyên nhân là đứa bé bị điện giật, với vết cháy rõ ràng có thể nhìn thấy trên bàn tay và cánh tay.

Một người bạn của gia đình bé gái cho biết: "Bé đã chơi với bộ sạc. Có thể bé đã cho sạc vào miệng và cắn". Nhiều người cho rằng việc bé cắn dây sạc làm cho lớp vỏ bị bong, gây nổ, dẫn đến việc bé bị điện giật.

Tác dụng phụ đáng sợ của thuốc trị mụn Isotretinoin (VietQ.vn) - Thuốc trị mụn Isotretinoin là dạng thuốc uống có công dụng đặc trị mụn hiệu quả, tuy nhiên thuốc này cũng có tác dụng phụ đáng sợ người dùng cần lưu ý.

Những vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiêu hóa trong thức ăn

Các chuyên gia khuyến cáo người dân không chủ quan với các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa có nguyên nhân trực tiếp từ việc ăn uống. Người mắc các chứng bệnh này thường có biểu hiện sốt, đau bụng, tiêu chảy... Nếu không chữa trị sớm, chúng sẽ tiến triển nặng, thậm chí bùng phát thành dịch. Thức ăn bẩn hoặc chưa được nấu chín thường chứa khuẩn salmonella gây ngộ độc khi chúng ta ăn. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc tập thể.

Nhiễm trùng đường tiêu hóa cũng hay gặp ở bệnh nhân ăn phải thực phẩm như thịt, cá có chứa độc tố của tụ cầu. Tụ cầu khi nấu chín sẽ bị tiêu diệt nhưng độc tố chúng tiết ra đã ngấm vào thực phẩm, gây tiêu chảy. Vi khuẩn clostridium là căn nguyên thứ 3 gây nhiễm trùng đường tiêu hóa. Chúng ưa môi trường không có oxy nên hay xuất hiện ở thịt hộp, đồ hộp. Theo bác sĩ, độc tố vi khuẩn clostridium không chỉ gây tiêu chảy mà còn dẫn đến liệt cơ.

Do đó, chuyên gia cảnh báo các khuẩn luôn ẩn chứa trong thức ăn. Chúng có thể gây nhiễm trùng đường tiêu hóa cấp hoặc trường diễn. Nếu không được điều trị, chúng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như liệt cơ, tay chân, xuất huyết, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, người dân cần lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, chế biến kỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang