Tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 26/9:Phát hiện 5.000 kg mắm cá tra có giòi

author 20:13 26/09/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 26/9: Phát hiện gần 5.000 kg mắm cá tra có giòi; Đàn ông Việt nằm top thế giới vì uống nhiều bia, rượu....

Phát hiện 5.000 kg mắm cá tra có giòi bò lúc nhúc

Ngày 26/9, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã ra quyết định xử phạt 13 triệu đồng đối với cơ sở sản xuất chế biến mắm cá tra do ông Nguyễn Văn Tại (ấp Phước Thọ, xã Quới An, huyện Vũng Liêm) làm chủ với lý do cơ sở này sản xuất 5.000 kg mắm cá tra có giòi đang bò lúc nhúc, không có ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng.

Hình ảnh những con giòi bò lúc nhúc trong chum

 Hình ảnh những con giòi bò lúc nhúc trong chum. Ảnh: Người Lao Động

Ngay sau đó, đoàn cũng đã lấy mẫu và gửi đi phân tích cho thấy, nguyên liệu làm mắm có chứa Enroflosacin, đây là chất cấm sử dụng trong trong nuôi trồng thủy sản.

Ngoài bị phạt hành chính, Chi cục ATVSTP còn buộc chủ cơ sở tiêu hủy 5.000 kg mắm chứa giòi và đình chỉ hoạt động 2 tháng do không đảm bảo điều kiện vệ sinh và thiếu các giấy tờ liên quan đến ATVSTP.

Đàn ông Việt nằm top thế giới vì uống nhiều bia, rượu

Tại hội thảo chia sẻ về thực trạng sử dụng rượu, bia tại Việt Nam được diễn ra vào sáng 26/9, Bộ Y tế cho biết, mức độ tiêu thụ bia rượu của người Việt Nam trong 10 năm trở lại đây đã tăng gấp 2 lần. Tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 ở Đông Nam Á (sau Thái Lan), thứ 10 ở Châu Á và trong top 25 của thế giới.

Thống kê cho thấy, năm 2010, lượng tiêu thụ ở mức 6,6 lít/người/năm, tăng gấp đôi giai đoạn 2003 – 2005 là 3,8/lít/người/năm. Dự báo đến năm 2025, sẽ tăng lên đến 7 lít/người/năm.

Tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 ở Đông Nam Á

Tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 ở Đông Nam Á. Ảnh minh họa: Người tiêu dùng 

Theo ông Trần Quốc Bảo, Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế, trung bình một năm, một người tiêu thụ 17,2 lít cồn nguyên chất; đặc biệt nam giới tiêu thụ 27,4 lít/người/năm, gấp hơn 4 lần mức tiêu thụ trung bình toàn cầu. Sản lượng tiêu thụ bia tăng từ 2,8 tỷ lít năm 2012 lên hơn 3 tỷ lít năm 2013. Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á.

Nói về tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, nếu không mạnh tay để hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia thì Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu về sử dụng rượu bia chứ không phải là thứ 29 trên thế giới.

Nước dừa tẩy trắng bằng hóa chất cực độc

Khi mà vụ việc liên quan tới rau muống bào và bắp chuối bào được ngâm tẩm hóa chất chưa lắng xuống thì nay người tiêu dùng lại hú vía với việc tiểu thương Hà Nội ngâm dừa để tẩy trắng cho tuơi lâu.

Cụ thể, tại một số điểm bán dừa trên tuyến phố đường Nguyễn Phong Sắc, chợ Nghĩa Tân… (Hà Nội) đã phát hiện cảnh tượng tiểu thương cho dừa vào ngâm trong thùng đựng nước có màu đục, ít phút sau mới vớt ra. Điều lạ là người này luôn tránh không để thứ nước đó dính vào người bằng cách đeo găng tay bảo hộ và dùng gáo có cán dài để vớt dừa.

Hình ảnh những quả dừa non được gọt vỏ sau đó ngâm vào xô nước có hóa chất lạ.

Hình ảnh những quả dừa non được gọt vỏ sau đó ngâm vào xô nước có hóa chất lạ. Ảnh: Thanh Niên 

Qua tìm hiểu được biết, hóa chất trên là một thứ bột trắng, mịn, không mùi vị và bên ngoài có ghi “Acid Oxalic”, xuất xứ từ Trung Quốc. Chính vì lý do không màu không mùi mà khi dừa được ngâm tẩm, người mua không thể phân biệt và phát hiện được.

Nói về chất mầu trắng được tiểu thương dùng để ngâm dừa trên, một số chuyên gia cho rằng, nếu dùng chất axit oxalic tẩy rửa với liều lượng cao sẽ rất nguy hiểm, nhất là khi hóa chất ngấm vào nước, cùi dừa. Cụ thể, axit oxalic khi đi vào cơ thể là nguy cơ gây nên bệnh sỏi thận. Đồng thời nó có thể tồn dư kết tủa tạo thành can xi oxalate, gây tắc nghẽn đường niệu. Nếu với liều lượng cao, chất axit oxalic có thể gây ngộ độc cấp tính, dẫn đến tử vong.

Bắt giữ lượng lớn hàng điện lạnh không rõ nguồn gốc

Mới đây, đội tuần tra phường Bình Hòa, TX Thuận An phối hợp cùng đội chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an TX Thuận An, Bình Dương phát hiện tại điểm vận chuyển bốc xếp hàng Hoàng Gia Depot một lô hàng toàn là máy lạnh đã qua sử dụng, có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Số lượng máy điện lạnh không rõ nguồn gốc bị phát hiện

Số lượng máy điện lạnh không rõ nguồn gốc bị phát hiện. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Sau khi bị phát hiện các đối tượng bỏ đi khỏi hiện trường. Ngay sau đó, toàn bộ số hàng hóa và các xe bốc xếp hàng có liên quan đến vụ việc đã được đưa về trụ sở Công an TX Thuận An. Tại đây có một đối tượng khai là làm việc theo chỉ đạo của chủ hàng tên Trí ngụ Bình Phước.

Hiện đoàn kiểm tra liên ngành đang tiếp tục xác minh và mở rộng điều tra để xử lý theo pháp luật.

50 người đi ăn cỗ bị ngộ độc nghi thức ăn bọc bằng giấy bạc

Mới đây, nhiều người dân xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản (Nam Định) phải nhập viện gấp sau khi ăn cỗ đám cưới tại một gia đình thuộc địa bàn.

Theo những người này, các món ăn trong đám có nem, thịt bò, thịt gà, tôm, cá quả đùm giấy bạc nướng, bánh giầy nhân đậu. Tuy nhiên, khi về nhà đều cảm thấy  khó chịu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài nhiều lần. Thống kê, có khoảng 45 người phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cỗ tại hai đám này.

Điều đáng nói là trong các món ăn khiến  nhiều người phải nhập viện có món cá quả đùm giấy bạc nướng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc dùng giấy bạc để đựng đồ ăn sẽ vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe người tiêu dùng do trong giấy bạc có thành phần nhôm . Khi lượng nhôm này hòa tan vào thức ăn đi vào cơ thể dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa ảnh hưởng đến sức khỏe, làm cho người chóng già, sinh ra đứa trẻ kém thông minh, người cao tuổi bị lẫn.

Đặc biệt, gây tổn hại cho hệ thần kinh như: mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của con người, ngăn cản sự phát triển của xương và làm giảm mật độ xương, gây thiếu máu, giảm chức năng gan, tỳ, thận...

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang