Tin cảnh báo nổi bật nhất trong ngày 28/9: Chế biến giò chả từ thịt thối

author 19:40 28/09/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật nhất trong ngày 28/9: Lạm dụng thuốc thông minh sẽ bị rối loạn tâm thần;Chế biến giò chả từ thịt thối...

Rối loạn tâm thần nếu lạm dụng kháng sinh

Mới đây, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) ra hồi chuông cảnh báo với tình trạng sinh viên đang “đánh cược” sức khỏe của mình, bằng cách sử dụng Ritalin và Modafinil - hay còn được gọi là "thuốc thông minh" không được kê theo đơn để đạt được điểm cao trong các kỳ thi.

Theo các chuyên gia cho biết, nếu sử dụng "thuốc thông minh" không đúng liều, không theo đơn của bác sĩ có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Ví như, thuốc sẽ gây lê tình trạng nghiện, phụ thuộc vào thuốc, ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch và gây rối loạn tâm thần. Chính vì vậy, MHRA đã đóng cửa gần 5.000 website bán thuốc thông minh không có giấy phép trong năm nay.

Chế biến giò chả từ thịt thối

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận phát hiện cơ sở sản xuất chả của ông Trần Quang Khải (tại thị xã La Gi, Bình Thuận), đã mua thịt lợn ôi thiu, giá rẻ để chế biến thành chả lụa.

Chủ cơ sở thừa nhận, trộn hóa chất Borax vào nguyên liệu giúp chả lụa có độ dai, dòn, thơm ngon, bảo quản được lâu hơn. Toàn bộ hàng được tiêu thụ tại các chợ, hàng quán, khu du lịch và các trường mẫu giáo.

Một xưởng chế biến giò chả khác tại Hưng Yên cũng sử dụng phụ gia, hóa chất thay cho hàn the để làm giò chả. Chủ cơ sở thừa nhận, phụ gia, hóa chất làm giò chả gồm có muối, đường, bột ngọt, nước mắm và hóa chất chống mốc, tạo giò chả dai, giòn, thơm, để được dài ngày, còn có cả phụ gia tránh được giò bị phồng trong khi luộc, tạo cho giò có màu hồng bắt mắt, phẩm tạo màu cho chả…

Sản phẩm thực phẩm chức năng của Slim HMN Việt Nam là hàng giả

Cục ATTP vừa khẳng định kết quả các mẫu kiểm ngiệm 14/14 mẫu sản phẩm Thực phẩm chức năng (TPCN) mà các cơ quan chức năng bắt giữ tại Công ty TNHH Thương mại Slim HMN Việt Nam là hàng giả.

Trong đó 12/14 mẫu có từ 1 đến 6 chỉ tiêu chất lượng hoặc đặc tính kỹ thuật tạo nên giá trị sử dụng. Công dụng sản phẩm chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với công bố ghi trên nhãn. 02/14 mẫu không đạt các chỉ tiêu khác so với hồ sơ công bố.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị Cơ quan An ninh điều tra, Công an Hà Nội xử lý vụ việc đúng theo trình tự pháp luật.

Bụi trong nhà có chứa hóa chất độc hại gây ung thư

Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Milken, bụi làm tăng khả năng tiếp xúc của con người với các hóa chất trong những vật phẩm thường ngày được tích lũy và thu dồn lại trong các góc nhà.

Nghiên cứu cho thấy con người, đặc biệt là trẻ em, thường xuyên phơi nhiễm hàng ngày với rất nhiều hóa chất trong bụi bặm, có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thậm chí có thể bị ung thư.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang