Tin cảnh báo nổi bật: Rùng mình về 3 thảm họa diệt vong toàn cầu đang cận kề

author 19:00 04/02/2017

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Rùng mình về 3 thảm họa diệt vong toàn cầu; Tăng ngộ độc rượu giả; Bộ Y tế cảnh báo bệnh tay chân miệng xuất hiện tại 57 tỉnh, thành phố...

Cảnh báo rùng mình về thảm họa diệt vong toàn cầu

Viện tương lai con người (FHI) thuộc Khoa Triết tại Đại học Oxford (Anh) vừa thẳng thắn đề nghị các nhà lãnh đạo thế giới nên bắt tay và đồng lòng ngăn chặn thảm họa toàn cầu đang cận kề, gồm khả năng nhân loại bị xóa sổ khỏi Trái Đất.

Nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ lưỡng một số mối đe dọa với nhân loại và họ cho rằng đã đến thời điểm để hành động. Giáo sư Nick Bostrom tham gia cuộc nghiên cứu đã chỉ ra 3 mối đe dọa “khủng khiếp nhất” là các dịch bệnh chết người như Zika hoặc Ebola, biến đổi khí hậu cực đoan và chiến tranh hạt nhân. Mối nghi ngại của ông Bostrom đã xuất hiện trong công bố tại Đại sứ quán Phần Lan ở London (Anh) hôm 3/2.

Các nhà khoa học, hiện thảm họa toàn cầu đang cận kề gồm khả năng nhân loại bị xóa sổ khỏi Trái Đất. Ảnh: Dân Trí

Các nhà khoa học, hiện thảm họa toàn cầu đang cận kề gồm khả năng nhân loại bị xóa sổ khỏi Trái Đất. Ảnh: Dân Trí

Giáo sư Sebastian Farquhar tại Đại học Oxford nhận xét rằng tính nguy hại từ dịch bệnh Ebola và Zika đã được thấy rõ do vậy việc kiểm soát các đại dịch là trách nhiệm toàn cầu. Ông Farquhar cho rằng hiện nay các kế hoạch vẫn chỉ nằm trong tầm quốc gia và sự quan tâm còn quá nhỏ so với viễn cảnh tồi tội nhất mà các tác nhân gây bệnh có thể châm ngòi.

Chuyên gia an toàn sinh học Piers Millett tại Viện tương lai con người bổ sung: “Một khảo sát gần đây về tầm nhìn của các chuyên gia kỹ thuật vũ khí sinh học ở Anh đã chú trọng của nhu cầu về mối quan tâm của quốc tế tới việc xác định và quản lý nghiên cứu để chuẩn bị đối đầu với các mối đe dọa nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, heo Nydailynews, đây chưa phải là bước đường cùng. Lời khuyên được đưa ra là nếu các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới cùng chung chí hướng và đoàn kết lại thì nhân loại hoàn toàn có thể tránh được thảm họa toàn cầu.

Tăng ngộ độc rượu giả

Theo Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, so với trước Tết, số bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc rượu giảm nhưng đáng báo động vì tăng bệnh nhân ngộ độc rượu chứa methanol. Các bệnh nhân này đều chịu hậu quả nặng nề, trong đó 2 người xin về với tiên lượng chắc chắn tử vong và 1 người may mắn thoát chết nhưng để lại di chứng giảm thị lực, mờ mắt.

Còn theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 7 ngày, các cơ sở y tế khám, cấp cứu cho gần 180.000 trường hợp (giảm 32,83% so với năm 2016), thực hiện 13.705 ca phẫu thuật, trong đó 310 trường hợp phẫu thuật chấn thương sọ não, đón khoảng 18.500 cháu bé chào đời. Cụ thể, khám, cấp cứu cho 35.725 trường hợp TNGT; 4.500 trường hợp đánh nhau, trong đó 550 trường hợp xác định nguyên nhân do rượu, bia; 2.500 ca rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn và rượu; 150 người vào viện do bị thương bởi pháo nổ (chưa loại trừ số trùng lặp do chuyển viện), không có người tử vong…

Nguy hiểm chết người từ 5 loại giấy gói thức ăn nhanh (VietQ.vn) - Giấy báo, giấy in hay màng bọc thực phẩm tuy thuận tiện để bọc thức ăn nhưng nếu lạm dụng các loại giấy gói thức ăn nhanh này rất dễ gây ngộ độc thậm chí là ung thư.

Bộ Y tế cảnh báo bệnh tay chân miệng xuất hiện tại 57 tỉnh, thành phố

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, cả nước đã ghi nhận gần 2.100 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Các trường hợp mắc bệnh xuất hiện rải rác tại 57 tỉnh, thành phố.

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, sau Tết là mùa bệnh tay chân miệng ở các tỉnh phía Nam, nhất là trong các tháng 3 và 5. Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước, thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông.

Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang