Tin cảnh báo nổi bật: Vi rút Zika sống 'dai dẳng' trong não thai nhi

author 19:17 14/12/2016

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Vi rút Zika sống "dai dẳng" trong não thai nhi; 600kg heo sữa bốc mùi mang đi tiêu thụ; Trái cây Trung Quốc không rõ chứng từ…

Vi rút Zika sống "dai dẳng" trong não thai nhi và trong bánh nhau

Vi rút Zika có thể tồn tại lâu hơn nhiều so với dự kiến ​​trong não của trẻ nhỏ và thai nhi và trong bánh rau của người mẹ mang thai. Những phát hiện này có thể giải thích vi rút gây dị tật bẩm sinh và sẩy thai như thế nào ngay cả khi người mẹ chỉ bị bệnh nhẹ. Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh sự sao chép ARN của vi rút Zika trong mô não của trẻ bị tật đầu nhỏ và sau đó tử vong, cũng như trong bánh rau của phụ nữ bị sảy thai.

Thai phụ mắc bệnh Zika dù nhẹ cũng khiến thai nhi dị tật. Ảnh minh họa

Thai phụ mắc bệnh Zika dù nhẹ cũng khiến thai nhi dị tật. Ảnh minh họa 

TS Julu Bhatnagar cùng các cộng sự thuộc chi nhánh Bệnh truyền nhiễm của CDC đã xét nghiệm mô tổ chức của 52 trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm Zika trên lâm sàng và dịch tễ. Xét nghiệm bao gồm mô bánh rau và mô dây rốn và tế bào thai nhi của 44 phụ nữ nghi nhiễm Zika trước khi sinh, và mô não (bao gồm cả vỏ não, cầu não, tuỷ sống), thận, gan, lách, phổi, và tim từ 8 trẻ bị tật đầu nhỏ chết sau khi sinh. Trong số 44 phụ nữ, 30 người có kết quả thai nghén hoặc sinh nở bất lợi (sảy thai, lựa chọn chấm dứt thai kỳ, thai chết lưu, hoặc trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ) và 22 trẻ chưa phát hiện thấy điều gì bất thường.

Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược (RT-PCR) cho thấy nhiễm Zika trong mô não từ 8 trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ và mô bánh rau/phôi thai từ 24 phụ nữ. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy các tế bào Hofbauer, thường tiếp cận mạch máu của thai nhi, có thể tạo điều kiện cho việc lây truyền hoặc gieo rắc vi rút vào của thai nhi. Những phát hiện này tiếp tục ủng hộ mối liên quan giữa vi rút Zika với tật đầu nhỏ, gợi ý sự liên kết của nó với kết quả thai nghén bất lợi, và chứng minh bằng chứng vi rút Zika nhân lên và tồn tại dai dẳng trong não của thai nhi và trong bánh rau.

Tin tức cảnh báo nổi bật: Băng vệ sinh hàng ngày có thể gây vô sinh(VietQ.vn) - Tin tức cảnh báo nổi bật: Nguy cơ vô sinh từ băng vệ sinh hàng ngày; Phát hiện vé tàu giả mua từ "cò", người tiêu dùng nên thận trọng…

Phát hiện 600kg heo sữa bốc mùi mang đi tiêu thụ

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành Chi cục thú y tỉnh và Phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Dương đã kiểm tra tại cơ sở do bà Trương Thị Hiền (1986) tại khu phố Tân Thắng, P. Tân Bình, TX. Dĩ An làm chủ, đã phát hiện 10 thùng xốp chứa khoảng 600 kg heo sữa đã qua giết mổ những không có các giấy phép liên quan. Theo lời khai ban đầu, toàn bộ số heo trên đã được bà Hiền thu mua từ Bình Định và vận chuyển về Bình Dương tiêu thụ. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã lập biên bản và đưa số heo bẩn đi tiêu hủy.

Bắt giữ khoảng 2,5 tấn trái cây Trung Quốc không rõ chứng từ

Nguồn tin từ Đội quản lý thị trường số 4 (H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, lực lượng Quản lý thị trường đã bắt giữ ô tô tải mang biển số 37C- 173.04 do anh Hồ Hữu Thông (ngụ tại Quỳnh Hồng, H.Quỳnh Lưu) điều khiển. Qua kiểm tra phát hiện khoảng 2,5 tấn trái cây gồm: táo tàu, quýt ngọt, hồng, lê…được vận chuyển từ Móng Cái (Quảng Ninh) về Nghệ An tiêu thụ. Khi được yêu cầu, lái xe không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng minh số hàng trên. Tại hiện trường, Đội quản lý thị trường số 4 đã lập biên bản, xử phạt hành chính đối với lái xe số tiền 15 triệu đồng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang