Tin chấn động: Suzuki, Mazda, Yamaha giả mạo dữ liệu phát thải khí hơn 6.000 xe

author 17:25 09/08/2018

(VietQ.vn) - Theo tin từ Bộ Giao thông Nhật Bản, 3 hãng xe của nước này là Suzuki, Mazda, Yamaha đã giả mạo dữ liệu phát thải khí của hơn 6.000 xe.

Ngày 9/8, tờ Nikkei Asian Review dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết, 3 hãng sản xuất ô tô của nước này là Suzuki Motor, Mazda và Yamaha đã thừa nhận giả mạo dữ liệu về phát thải khí đối với một số xe. Theo thông báo của Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, 3 hãng trên đã thực hiện không đúng quy định về kiểm tra đối với một số xe về phát thải khí. Đặc biệt có trường hợp mặc dù các kiểm tra về phát thải khí chưa hoàn chỉnh nhưng giới chức các công ty này vẫn chứng nhận kết quả là đã hoàn thành kiểm tra.

Trong đó, hãng Suzuki thừa nhận đã thực hiện kiểm tra không đúng quy định đối với 6.401 xe. Số xe này chiếm gần một nửa trong tổng số 13.000 xe sản xuất từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2018 của hãng được chọn điều tra. Hãng Mazda có số xe kiểm tra không đúng quy định là 72 xe kể từ tháng 11/2014, chiếm gần 4%. Đối với Yamaha, số xe không đúng quy định chiếm 2,1% trong số 335 xe được chọn điều tra.

Suzuki, Mazda và Yamaha đã thực hiện không đúng quy định về kiểm tra đối với hơn 6.000 xe về phát thải khí. Ảnh: Straitstimes

Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm chứng thông báo của 3 công ty trên và đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm ngặt cần thiết.

Trước đó, vào tháng 7/2018, Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu 23 công ty sản xuất ô tô và mô tô của nước này tiến hành các cuộc điều tra nội bộ, sau khi 2 hãng Nissan và Subaru bị phát hiện gian lận thông số về tiết kiệm nhiên liệu và phát thải khí trong quy trình kiểm tra sản phẩm lần cuối.

Theo Straitstimes, vụ việc 3 hãng xe của Nhật Bản thừa nhận làm trái quy định về kiểm tra khí phát thải đã làm "dày" thêm bê bối chất lượng sản phẩm của các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản thời gian qua.

Cụ thể, hồi tháng 7/2018, Nissan thừa nhận đã sửa thông số phát thải khí và tiết kiệm nhiên liệu đối với một số xe của hãng. Năm 2017, hãng này cũng buộc phải thu hồi hơn 1 triệu xe sau khi thừa nhận các nhân viên không có thẩm quyền phù hợp đã tiến hành một số cuộc kiểm tra xe.

Bảo Lâm (Theo Straitstimes, Nikkei Asian Review)

Liên tiếp cháy xe: Lãnh đạo BMW cúi đầu xin lỗi, triệu hồi 106.000 xe động cơ diesel(VietQ.vn) - Tính từ đầu năm đến nay, tại Hàn Quốc đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe BMW buộc hãng xe này phải cấp tốc ra thông báo triệu hồi 106.000 xe diesel và chính thức cúi đầu xin lỗi trong một buổi họp báo vừa qua.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang