Ba trẻ chết sau khi ăn quả lạ ở Cao Bằng: Chuyên gia lên tiếng

authorDương Phương Ngọc 19:14 16/06/2017

(VietQ.vn) - Những ngày qua, thông tin cháu bé ở Cao Bằng bị ngộ độc, tử vong sau ăn vải đã làm nhiều người hoang mang, nhất là vào thời điểm mùa vải chín rộ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tin đồn này chưa chính xác.

Mới đây, sự việc 3 cháu bé tử vong sau khi ăn một loại quả ở Cao Bằng khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, ngày 9/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận, cấp cứu 4 bệnh nhi dân tộc Mông có dấu hiệu ngộ độc, nôn mửa, sốt cao. Trước đó, một em đã tử vong tại địa phương. Ngày 13/6, 2 trong 4 bệnh nhi trên đã không qua khỏi.

Theo VTV, trước khi nhập viện, các cháu bé trên đã ăn một loại quả ở địa phương được gọi là vải chua. Loại quả này không phải là quả vải thông thường. 

Dù chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân khiến đứa trẻ ở Cao Bằng tử vong nhưng thông tin bị ngộ độc, tử vong này đã làm nhiều người hoang mang - nhất là vào thời điểm mùa vải chín rộ.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, không ít chuyên gia đã lên tiếng minh oan cho quả vải.

 Đổ lỗi cho trái vải gây nên viêm não là oan cho trái vải và cho cả người trồng vải.

PGS Đỗ Thị Kim Liên (Hội Dinh dưỡng Việt Nam), nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề (Viện Dinh dưỡng) cho biết, vải là một loại hoa quả, tốt cho sức khỏe. “Nguyên nhân để viêm não có thể do nhiều yếu tố khác. Trẻ ở Cao Bằng bị viêm não và chết mà bảo là do ăn quả vải thì tôi thấy không thuyết phục”, bà Liên nói.

Bà Liên nhấn mạnh, có một số nguyên nhân dẫn đến viêm não ở trẻ. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do muỗi chích. Mầm bệnh viêm não thường xuất phát từ heo và chim nhiễm bệnh, khi muỗi chích vào những con vật này dính mầm bệnh rồi mang sang chích vào người gây viêm não.

Đồng quan điểm trên, bác sỹ Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, Viện Dinh Dưỡng cũng cho rằng, việc đổ lỗi cho trái vải gây nên viêm não là oan cho trái vải và cho cả người trồng vải.

 
Mầm bệnh viêm não thường xuất phát từ heo và chim nhiễm bệnh, khi muỗi chích vào những con vật này dính mầm bệnh rồi mang sang chích vào người gây viêm não.
 

“Ngộ độc ở trẻ có nhiều nguyên nhân, có thể việc ăn vải chỉ là một sự việc trùng hợp ngẫu nhiên. Người dân nên bình tĩnh để lựa chọn thực phẩm cho bản thân và gia đình mình, đặc biệt, số lượng ăn nên vừa phải, không nên ăn quá nhiều một loại trái cây hay thực phẩm vào cùng một lúc”.

Ngoài ra, để tránh gặp rủi ro do ăn quả vải, bác sỹ Hưng khuyến cáo người mua nên chọn quả vải đảm bảo các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, chọn quả không rập nát.

Thêm vào đó, các bác sĩ cũng khuyên nên cho trẻ ăn vải vào buổi sáng khi bụng đói, nhất là tối hôm trước đã bỏ bữa. Những người tối hôm trước “nhậu” quá đà cũng không nên ăn trái vải vào buổi sáng để tránh rối loạn đường huyết và mệt thêm.

“Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết nguyên nhân chính xác trẻ tử vong ở Cao Bằng chết là do đâu. Tôi trông chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng, người dân không nên nóng vội hoang mang ảnh hưởng tới những hộ dân trồng vải”, bác sỹ Hưng lưu ý.

Bộ Y tế đã khẳng định thông tin vải gây viêm não là không chính xác.  

Trước đó, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã khẳng định thông tin vải gây viêm não là không chính xác.

Ông Phong nhấn mạnh: Quả vải đã được người dân trồng và sử dụng hàng trăm năm qua, nó có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, Cục Y tế dự phòng bác bỏ thông tin vải gây viêm não gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến người trồng vải. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang