Tín hiệu báo "điềm lành" năm mới

author 20:39 23/01/2013

(VietQ.vn) - Theo quan niệm người Việt, sau giao thừa, nếu hoa mai (loại 5 cánh) nở thêm nhiều và đầy đặn thì đó báo hiệu điềm may. Từ sau giao thừa đến sáng mùng Một tết, nếu trong nhà có hoa nở, đặc biệt nếu cây hoa nhà bạn bỗng xuất hiện bất ngờ một vài bông hoa 6 cánh, chắc chắn năm đó gia chủ sẽ phát tài.

Những điềm lành ngày tết

Hoa mai: sau giao thừa, nếu hoa mai (loại 5 cánh) nở thêm nhiều và đầy đặn thì đó báo hiệu một điềm may. Mọi người ai cũng cầu mong điều này xảy ra trong nhà mình vì sách có câu “Hoa khai phú quý”. Vì lẽ này, từ sau giao thừa đến sáng mùng 1 tết, nếu trong nhà có hoa nở, đó là điềm may trong năm mới. Và đặc biệt may mắn nếu cây hoa nhà bạn bỗng xuất hiện bất ngờ một vài bông hoa 6 cánh.

Chó lạ vào nhà: tục ngữ có câu “mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”. Nếu sáng mồng Một, chó chạy vào nhà bạn thì hãy yên tâm năm đó gia đình bạn sẽ làm ăn suôn sẻ, thịnh vượng.

Cây đào: nếu cây hoa có nhiều cánh kép 3 lớp trên đài hoa và bông hoa có hình dáng như bông hồng, chắc chắn nhà bạn năm đó sẽ có nhiều phúc lộc.

Cây quất: nếu cây có một hoặc nhiều hoa nở, hoặc chồi xanh mọc lên mơn mởn, năm đó sẽ có nhiều lộc.

Nếu cây hoa đào có nhiều cánh kép 3 lớp trên đài hoa và bông hoa có hình dáng như bông hồng, chắc chắn nhà bạn năm đó sẽ có nhiều phúc lộc

Những điều kiêng kỵ ngày tết

Theo quan niệm ngày đầu năm tết Nguyên Đán mà có nhiều điều tốt đẹp, cả năm đó chắc chắn gia đình bạn sẽ có nhiều điều may mắn. Vì lẽ này, người Việt Nam giữ một số điều kiêng kỵ như sau:

Kỵ mai táng: tết Nguyên Đán là ngày vui toàn dân tộc, ngày mở đầu cho vận hội hanh thông cả một năm, có ý nghĩa thiêng liêng. Gia đình phải tạm gác mối sầu riêng để hòa chung với niềm vui dân tộc.

Vì vậy, người Việt có tục lệ cất khăn tang trong ba ngày tết. Nhà có đại tang kiêng không đi chúc tết, mừng tuổi bà con, xóm giềng, ngược lại bà con xóm giềng lại cần đến chúc tết và an ủi gia đình bất hạnh.

Trường hợp gia đình có người mất vào ngày 30 tháng chạp mà gia đình có thể định liệu được thì nên chôn cất cho kịp trong ngày đó. Đa số các gia đình kiêng để việc ma chay sang ngày đầu năm mới.

Trường hợp nhà có người mất đúng ngày mùng Một tết, mọi người chưa nên phát tang vội. Tuy nhiên mọi thứ đã phải chuẩn bị sẵn sàng để sáng mùng Hai làm lễ phát tang.

Người Việt mình có phong tục xông nhà đầu năm. Người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng Một tết chính là người quyết định đem lại may mắn hay xui xẻo cho gia đình ấy trong năm. Vì thế bạn chú ý không nên “hồn nhiên xông thẳng” vào nhà ai đó (kể cả người thân thiết) sáng mùng Một nếu không được gia chủ mời.

Trong ngày mồng Một tết, người Việt kiêng quét nhà

Ngày mùng Một tết, các gia đình rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình vì họ quan niệm lửa là may mắn, nếu cho người khác sự may mắn trong ngày mùng Một tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may. Chẳng ai muốn làm ăn thua lỗ, nhà cửa lủng củng, ra đường gặp tai bay vạ gió... nên tốt nhất hãy tránh xin lửa người khác trong ngày này.

Trong ngày mồng Một tết, người ta kiêng quét nhà vì theo một điển tích Trung Quốc, quét nhà ngày đầu năm mới sẽ khiến cả năm đó gia cảnh bị nghèo túng, khánh kiệt. Nhất là phải kiêng hốt rác trong nhà đổ đi, bởi nếu vứt rác sáng đầu năm, thần Tài cũng theo đó đi mất.

Ngày đầu năm cũng như ngày đầu tháng, người ta kiêng kỵ việc vay mượn hay trả nợ, cho vay.

Trong ăn uống, người làm kinh doanh thường kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt… Nếu ăn những thứ này vào dịp đầu năm hay đầu tháng sẽ gặp nhiều xúi quẩy.

Ngoài ra, người già cũng khuyên con cháu trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Mọi người kiêng không nói tới điều rủi ro hoặc xấu xa trong dịp tết.

Ngày mồng 5 tháng Giêng Âm lịch là ngày nguyệt kỵ. Người Việt tin rằng ngày này không thích hợp cho xuất hành (ca dao: “Mồng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng lỗ lọ là đi buôn”).

Ngọc Anh (st)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang