Tín hiệu đáng kinh ngạc từ ngôi sao cổ từ thời sơ khai

authorNgọc Nga 16:27 10/04/2018

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn đã sử dụng một ăng-ten vô tuyến lớn và phát hiện ra tín hiệu từ ngôi sao cổ xuất hiện trong vũ trụ sơ khai.

Báo Kiến Thức dẫn nguồn tin từ Phys, khám phá về ngôi sao cổ này được thực hiện thông qua dự án Thử nghiệm Phát hiện EoR toàn cầu (Epoch of Reionization) (EDGES). Nhà phát minh dẫn đầu của dự án Judd Bowman của Đại học Arizona ở Mỹ cho biết: "Việc tìm ra tín hiệu sao nhỏ bé này đã mở ra một cửa sổ mới cho lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ sơ khai".

Tín hiệu đáng kinh ngạc từ ngôi sao cổ được phát hiện bằng ăng-ten vô tuyến

Một tín hiệu từ ngôi sao đầu tiên xuất hiện trong vũ trụ sơ khai được phát hiện bởi các nhà thiên văn sử dụng một ăng-ten vô tuyến lớn. Ảnh: Phys

Bowman cho biết: "Kính thiên văn không thể nhìn thấy đủ trực tiếp hình ảnh các ngôi sao cổ xưa, nhưng nó đã nhận diện thấy sóng vô tuyến từ các sao này từ không gian". Các mô hình của vũ trụ sơ khai cho thấy rằng các ngôi sao nhỏ như vậy có khối lượng lớn, màu xanh và bước sóng ngắn, hoạt động tiềm ẩn trên nền vi sóng vũ trụ (CMB).

Các nhà nghiên cứu thiết lập ăng-ten EDGES trên sa mạc để loại bỏ tiếng ồn radio càng nhiều càng tốt, chọn một địa điểm bị cô lập tại Đài quan sát thiên văn vô tuyến Murchison ở Úc, do Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) tổ chức.

Vụ tuyệt chủng kinh hoàng nhất Trái Đất và những bí mật chưa từng được tiết lộ(VietQ.vn) - Không phải vụ tuyệt chủng của loài khủng long diễn ra vào 65 triệu năm trước mà vụ tuyệt chủng kỷ Permi – kỷ Triass mới là kinh hoàng nhất ở Trái Đất.

Một khi tín hiệu xuất hiện trong dữ liệu của họ, các nhà thiên văn đã bắt đầu một quá trình dài hơn một năm để kiểm tra lại những phát hiện của họ, loại trừ các nguồn tiềm năng can thiệp vô tuyến để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Trước đó báo Thanh Niên dẫn nguồn Daily Mail, các nhà thiên văn học đã phát hiện một thiên hà cổ xưa hình thành từ khi vũ trụ mới khai sinh. Trong đó, có những ngôi sao rất sáng đã tồn tại hơn 13 tỉ năm. Chúng cực hiếm và có thể giúp khoa học giải thích rõ hơn câu hỏi vũ trụ đã hình thành như thế nào.

Thiên hà cổ được một nhóm các nhà khoa học do tiến sĩ David Dobral, thuộc Đại học Lisbon (Bồ Đào Nha), dẫn đầu phát hiện. Họ sử dụng kính viễn vọng cực lớn (VLT) ở Chile để tìm ra thiên hà cực sáng này và đặt tên cho nó là CR7.

Nhiều ngôi sao trong CR7 hình hành sau vụ nổ Big Bang chỉ vài trăm triệu năm. Các nhà khoa học xếp các ngôi sao này vào loại Population III, tức những ngôi sao nguyên thủy có khối lượng khổng lồ hình thành sau vụ nổ Big Bang. Chúng có thể nặng hơn 300 lần khối lượng mặt trời.

Đây được xem là một khám phá quan trọng vì giới khoa học kỳ vọng việc nghiên cứu CR7 và các ngôi sao cổ sẽ giúp lý giải phần nào sự tồn tại của các ngôi sao và hành tinh ngày nay.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang