Tín hiệu lạc quan từ phát triển doanh nghiệp nội

author 06:33 03/09/2019

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp nội đang dần cải thiện năng lực sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh để xuất khẩu hàng hóa...

Ảnh minh họa. 

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 7 tháng năm 2019 ước tính đạt 288,47 tỷ USD với kim ngạch xuất khẩu đạt 145,13 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng của khu vực kinh tế trong nước đạt 12,2%, cao hơn tốc độ tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (5,6%) và tỷ trọng của khu vực kinh tế trong nước có xu hướng tăng lên, chiếm 30,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (cùng kỳ năm trước là 29%). Cán cân thương mại hàng hóa 7 tháng ước tính xuất siêu 1,8 tỷ USD.

Từ các con số trên cho thấy, doanh nghiệp trong nước đã từng bước cải thiện tỷ trọng xuất khẩu hàng hoá của cả nước.

Trao đổi về vấn đề trên, TS. Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin thương mại và công nghiệp thuộc Bộ Công Thương cho biết: “Điểm rất tích cực là khu vực doanh nghiệp trong nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao hơn tốc độ tăng của khu vực FDI. Sự đảo chiều tăng trưởng này đã xuất hiện từ năm 2018 và tiếp tục kéo dài hơn một năm rưỡi qua. Đây là điều đáng mừng, cho thấy các doanh nghiệp trong nước đã dần cải thiện nội lực để tăng năng lực xuất khẩu hàng hóa”.

Với nhiều năm nghiên cứu về xuất nhập khẩu của Việt Nam, ông Phương cho biết, những năm cuối thập niên 1980, khi mới vào Việt Nam, khối doanh nghiệp FDI chỉ đóng góp vài phần trăm trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Tỷ lệ này đạt mức gần 20% trong những năm đầu của thập niên 1990 và sau đó tăng lên mức trên 70% trong năm 2018.

“Kim ngạch và tỷ lệ xuất khẩu của khu vực này liên tục tăng là bởi vì ngay từ khi vào Việt Nam, các doanh nghiệp FDI đã có định hướng xuất khẩu. Họ có thị trường, có quan hệ thương mại với nhiều thị trường lớn nên chiếm lợi thế. Mãi gần đây, xu hướng này mới bắt đầu đảo chiều. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy doanh nghiệp trong nước đang dần cải thiện năng lực sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh để xuất khẩu”, ông Phương nhận định.

PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần bình đẳng giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước(VietQ.vn) - Đó là nhận định của PGS. TS Phạm Thế Anh tại buổi Tọa đàm Công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý I/2019.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang