Tăng 66% lợi nhuận nhờ triển khai KPI: Tín hiệu vui từ Công ty TNHH Lê Nam

author 14:23 24/07/2019

(VietQ.vn) - Việc áp dụng KPI thật sự đã tạo ra không khí cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân sự để hoàn thành mục tiêu cá nhân trong tổng thể mục tiêu của Công ty TNHH Lê Nam.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong vài năm gần đây, khái niệm về KPI đã trở nên quen thuộc và trở thành công cụ được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam quan tâm. Nhiều doanh nghiệp đã thuê tư vấn bên ngoài hoặc tự xây dựng KPI vận hành trong hệ thống của mình. Tuy nhiên thực tế cho thấy, số doanh nghiệp Việt Nam triển khai KPI thành công là rất ít do nhiều nguyên nhân xuất phát từ nhận thức của doanh nghiệp về KPI, sự nóng vội trong cách thức triển khai cũng như sự đón nhận của nhân viên công ty với việc áp dụng KPI.

Công ty TNHH Lê Nam là doanh nghiệp tư nhân được thành lập từ năm 2001 hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, thiết kế nội thất và tư vấn các giải pháp kiến trúc. Sau 17 năm phát triển, công ty đã trở thành một doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực xây dựng dân dụng tại Nghệ An với gần 40 nhân sự.

Từ việc tham dự Hội thảo về ứng dụng KPI tại doanh nghiệp do Trường Đại học Ngoại thương chủ trì, lãnh đạo doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn được tham gia vào chương trình đào tạo và triển khai KPI với hy vọng công cụ quản trị hiện đại này sẽ giúp tạo đà phát triển bền vững hơn cho công ty trong giai đoạn sắp tới. Với quyết tâm của Ban lãnh đạo, công ty đã bố trí nhân sự phụ trách công tác ứng dụng KPI tại doanh nghiệp và trong thời gian từ tháng 8/2018, nhóm nghiên cứu đã tư vấn để công ty từng bước triển khai ứng dụng KPI tại doanh nghiệp nói chung và các đơn vị nói riêng.

Nhóm nghiên cứu đề tài KPI lắng nghe thông báo kết quả triển khai từ lãnh đạo Công ty.

 

Bước đầu nhóm nghiên cứu đã cùng Ban lãnh đạo công ty phân tích SWOT và các yếu tố cạnh tranh giúp doanh nghiệp định vị rõ hơn vị trí của mình trên thị trường, xác định các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã cùng Ban lãnh đạo rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các đơn vị để từ đó xây dựng các dòng chảy chức năng và xác lập KPI cho từng Phòng/Ban, hướng dẫn lãnh đạo các đơn vị cách thức xác lập KPI cho đơn vị mình, tiến tới xác lập KPI cho từng nhân viên trong đơn vị.

Qua 6 tháng triển khai, nhận định chung của lãnh đạo đơn vị là việc ứng dụng KPI đã mang lại những thành quả nhất định. Bộ chỉ số KPI của các phòng Ban được cân bằng và gắn với các mục tiêu về tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học hỏi của công ty giúp mỗi đơn vị đều thấy được vai trò của mình trong tổng thể mục tiêu phát triển của công ty. Riêng về doanh thu trong 6 tháng kể từ khi áp dụng KPI cho Công ty từ Quý IV năm 2018 đến Quý I năm 2019 đã mang lại những kết quả khởi đầu đầy phấn khởi và mang lại những tín hiệu đáng mừng, cụ thể như sau: Doanh thu Quý I/2019 (sau triển khai KPI) tăng hơn 66% so với Quý IV/2018 (trước triển khai KPI), Lợi nhuận sau thuế tăng gần 87%.

Riêng về doanh thu trong 6 tháng kể từ khi áp dụng KPI cho Công ty từ Quý IV năm 2018 đến Quý I năm 2019 đã mang lại những kết quả khởi đầu đầy phấn khởi và tín hiệu đáng mừng. Theo đó, doanh thu Quý II/2019 (sau triển khai KPI) tăng hơn 39,6% so với Quý IV/2018 (trước triển khai KPI), Lợi nhuận sau thuế tăng gần 76,5%.

Doanh thu Quý I/2019 (sau triển khai KPI) tăng hơn 66% so với Quý IV/2018 (trước triển khai KPI), Lợi nhuận sau thuế tăng gần 87%. 

Bên cạnh đó, theo đánh giá của ông Lý Viên Long, nhân sự Phòng Thiết kế - Thi công, việc xây dựng bộ chỉ tiêu KPI cho Phòng Thiết kế - Thi công giúp toàn thể nhân sự có mục tiêu phấn đấu rõ ràng hơn khi mỗi người hiểu được sự liên kết và tác động của các chỉ tiêu KPI các cấp với nhau, từ đó nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc hoàn thành các tiêu chí KPI của cá nhân, góp phần hoàn thành mục tiêu KPI cấp phòng. Việc áp dụng KPI thật sự đã tạo ra không khí cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân sự để hoàn thành mục tiêu cá nhân trong tổng thể mục tiêu của doanh nghiệp.

Bà Phạm Thị Hằng – phụ trách KPI tại Công ty TNHH Lê Nam cho rằng, áp dụng KPI đã giúp công ty lượng hóa nhiều chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của nhân viên và đơn vị bởi không chỉ lãnh đạo đánh giá kết quả công tác của Phòng/Ban, nhân viên và chính các nhân viên cũng tự đánh giá được kết quả công tác của mình.

Do đó, việc đánh giá nhân viên dễ dàng hơn, minh bạch hơn, tránh được các khúc mắc của nhân viên về kết quả đánh giá mức độ hoàn thành công tác của Ban lãnh đạo. Trong thời gian đầu triển khai, để khích lệ nhân viên và giúp nhân viên hiểu sâu sắc hơn lợi ích KPI mang lại, công ty đã trích quỹ khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt KPI, nhờ đó đã tạo ra không khí phấn khởi và quyết tâm trong việc tiếp tục triển khai KPI tại doanh nghiệp nói chung và các đơn vị nói riêng.

Bà Phạm Thị Hằng cũng bày tỏ, nhóm tư vấn sẽ tiếp tục hỗ trợ công ty trong việc hoàn thiện bộ tiêu chí KPI cho toàn công ty, cùng công ty theo dõi quá trình ứng dụng bộ KPI và điều chỉnh trong quá trình thực hiện để công ty hoàn thiện bộ công cụ và áp dụng hiệu quả lâu dài trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Thu Hà - Phạm Hùng Cường - Nguyễn Thảo My

BSC và KPIs công cụ đẩy nhanh tốc độ phát triển bền vững cho doanh nghiệp(VietQ.vn) - Bản đồ chiến lược BSC và KPIs là một công cụ quản trị nền tảng để đạt được một chiến lược hài hòa giữa Kinh doanh – tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ doanh nghiệp và Con người, nhằm giúp ban lãnh đạo truyển đạt chiến lược lâu dài tới các cán bộ, công nhân viên.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang