Kiểm tra tình trạng 'tắm trắng' rau bằng nước thải đen kịt

author 17:12 28/03/2016

(VietQ.vn) - 2 xã Yên Phú và Yên Hòa (Hưng Yên) được coi là vựa rau xanh cung cấp cho Hà Nội. Tuy nhiên, rau ở đây lại được người dân rửa bằng nước thải đen kịt.

Trước tình trạng người dân ở vựa rau lớn nhất nhì miền Bắc - Hưng Yên rửa rau dưới dòng nước thải chứa phân và nhiều vỏ lọ thuốc trừ sâu trước khi bán, Tổ công tác liên ngành Trung ương về An toàn Thực phẩm đã có công văn chỉ đạo Hưng Yên kiểm tra và có báo cáo sớm về tình trạng này.

rua-rau-nuoc-thai

Bịt khẩu trang rửa rau ở rãnh nước thải đầy phân và thuốc trừ sâu

Ở xã Yên Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên - nơi cung cấp rau cho rất nhiều chợ đầu mối lớn cũng như thủ đô Hà Nội - đang từng ngày dùng nguồn nước bẩn có rác, phân lợn, nước sinh hoạt thải ra để rửa rau hàng ngày mang đi bán.

Những bó rau mơn mởn, trắng trẻo đã rửa được đặt trên bờ. Nếu như không được chứng kiến tận mắt, người tiêu dùng sẽ không bao giờ nghĩ những bó rau tươi họ mua hàng ngày được rửa ở một con kênh bẩn hơn sông Tô Lịch... Con sông này là nơi trực tiếp tiếp nhận phân lợn, phân bò, rác thải sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân.

rua-rau-nuoc-thai

Người dân xã Yên Hoà, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên rửa rau dưới dòng kênh nước thải nhiều phân

Không chỉ có phân lợn, rác thải, gà chết ném xuống, những người đi làm đồng hay đi phun thuốc trừ sâu cũng xuống con kênh chết này để rửa vật dụng, những lọ thuốc trừ sâu được ném vương vãi trên mặt nước. Một phía là rác thải, phía còn lại là người rửa rau, rửa đồ làm đồng.

Tình trạng này khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo lắng cho chất lượng mâm cơm gia đình khi những bó rau được rửa bằng nguồn nước hôi thối, tanh tưởi của phân, ruồi muỗi với nhiều nguồn bệnh nguy hiểm.

Trước thông tin đó, Tổ công tác liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm ra công văn số 1657/ATTP-NĐ đề nghị Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên và Cục trưởng Cục Quản l‎ý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương triển khai gấp một số nội dung sau:

1. Kiểm tra thông tin, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngăn chặn ngay việc rửa rau ngay ở những kênh mương ô nhiễm như phản ánh của báo.

2. Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian này Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ đạo quyết liệt về việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với rau, thịt và quản lý chặt chẽ vật tư nông nghiệp.

3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt chú ý giáo dục tuyên truyền cho nhân dân thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu, phổ biến những kiến thức khoa học trong trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn.

4. Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tâm Thanh


 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang