Công nghệ mới giúp rút ngắn thời gian lên sao Hỏa gấp 12 lần

author 16:18 17/03/2016

(VietQ.vn) - Tin khoa học: Nga sẽ thử nghiệm động cơ hạt nhân vào năm 2018 giúp phi hành gia có thể bay lên sao Hỏa chỉ trong 6 tuần với chi phí khoảng 274 triệu đô.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Nga thông báo rằng, họ sẽ thử nghiệm một động cơ hạt nhân vào năm 2018. Với công nghệ này, phi hành gia có thể bay lên sao Hỏa chỉ trong 6 tuần, theo tin khoa học trên DailymailHiện nay để đi lên sao Hỏa, các nhà khoa học cần dùng con tàu vũ trụ trong vòng 18 tháng. Với phát minh mới, Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên đưa con người lên Hành tinh Đỏ.

Nước Nga đang đánh cược với động cơ hạt nhân này vì nó nặng gần như bằng một nửa tên lửa hóa học không làm giảm lực đẩy. Điều này có nghĩa là con tàu vũ trụ này có thể trở được khối lượng hàng hóa có trọng tải lớn hơn và di chuyển nhanh hơn.

Không giống như các công nghệ hiện có, động cơ hạt nhân mới này cho phép con tàu vũ trụ linh hoạt trong suốt chuyến bay. Dự án có chi phí khoảng 274 triệu đô, ban đầu được cơ quan vũ trụ Roscosmos giám sát trong năm 2010 và hiện nay được trao quyền cho nhóm hạt nhân Rosatom.

Sao Hỏa là tin khoa học được nhiều người quan tâm

Các tin khoa học về sao Hỏa được nhiều người quan tâm

Để sáng chế ra công nghệ này Nga đã sử dụng hơn 30 lò phản ứng phân hạch trong không gian. Các kỹ sư làm việc tại NASA cũng đã vẽ ra một kế hoạch sử dụng động cơ đẩy nhiệt hạt nhân trong một nhiệm vụ lên sao Hỏa năm 2033.

Theo thiết kế của cơ quan hàng không vũ trụ, phản ứng hạt nhân urani-235 được sử dụng để làm nóng Hydro lỏng bên trong một lò phản ứng, biến nó thành khí Hydro bị ion hóa hoặc plasma. Plasma sau đó được dẫn thông qua một tên lửa để tạo ra sức đẩy.

Tiến sĩ Stanley Borowski, một kỹ sư tại Trung tâm nghiên cứu John Glenn của NASA ước tính rằng phương tiện này có thể di chuyển chặng đường 40 triệu dặm lên sao Hỏa trong vòng 100 ngày. Nhưng theo ông, tuy nhiên, qua các phân tích trình bày ở trên cho thấy thời gian vận chuyển giảm đi 50% là có thể. Hiện nay, tàu vũ trụ Curiosity Rover cần 253 ngày để lên tới hành tinh này.

NASA bắt đầu nghiên cứu tên lửa nhiệt hạt nhân như là một phần của động cơ cho chương trình Rocket Vehicle Application (NERVA) vào năm 1959. Tuy nhiên dự án được thực hiện dưới sự hợp tác giữa NASA và Ủy ban Năng lượng nguyên tử của Mỹ đã chính thức kết thúc vào năm 1973.

Đề xuất sử dụng tên lửa hạt nhân cũng đã được thảo luận trong một bài thuyết trình năm ngoái của Tiến sĩ Michael Houts, giám đốc nghiên cứu hạt nhân tại Trung tâm bay không gian Marshall của NASA. Ông nói rằng các động cơ đẩy hạt nhân là một "trò chơi làm thay đổi công nghệ thăm dò không gian. Các nhà khoa học hy vọng chứng minh tính khả thi và khả năng chi trả của công nghệ này trong vòng ba năm tới.

Bích Phượng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang