Bằng chứng rõ 'rành rành' cho thấy tuyết rơi ngoài không gian

author 15:02 16/07/2016

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn lần đầu tiên phát hiện bằng chứng tuyết rơi xung quanh một ngôi sao ngoài hệ Mặt Trời là tin khoa học đang gây xôn xao.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Mới đây, các nhà thiên văn lần đầu tiên phát hiện bằng chứng tuyết rơi xung quanh một ngôi sao ngoài hệ Mặt Trời thông qua một bức ảnh. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng với giới khoa học vì người ta cho rằng, ngoài vũ trụ có thể tồn tại một cuộc sống khác.

Một ngôi sao trẻ có tên gọi V883 Orionis bất ngờ phát nổ các vật chất xung quanh và bắn ra các sợi tuyết - hiện tượng mà khi đó nhiệt độ đủ lạnh để nước đóng băng - xa hơn bình thường. Ngay lúc đó, các nhà khoa học tại trung tâm kính thiên văn Alma ở Atacama, Chile đã kịp chụp lại hình ảnh cho thấy ngôi sao đó được bao quanh bởi một vòng tròn màu cam với một lớp sợi tuyết tối màu.

Tin khoa học cho thấy bằng chứng cho thấy sợi tuyết xung quanh ngôi sao V883 Orionis. Ảnh NRAO/AUI/NSF

Tin khoa học mới nhất đề cập đến bằng chứng cho thấy sợi tuyết xung quanh ngôi sao V883 Orionis. Ảnh NRAO/AUI/NSF

Tiến sĩ Zhaohuan Zhu, một nhà thiên văn học tại Đại học Princeton, New Jersey, Mỹ, cho biết: "Nước đá xuất hiện xung quanh ngôi sao trẻ là cơ sở để hình thành hành tinh và thậm chí để phát triển sự sống trên Trái Đất. Kính thiên văn Alma đã đã làm sáng tỏ cách thức và vị trí xảy ra hiện tượng này khi hành tinh vẫn đang trong giai đoạn hình thành. Với hình ảnh thu thập được, chúng ta có bằng chứng trực tiếp về việc băng giá là điều kiện thuận lợi để sự hình thành các ngôi sao tồn tại xung quanh các ngôi sao khác".

Người ta tin rằng điều kiện bên trong của sợi tuyết, nơi mà nước ở dạng hơi, giúp các hành tinh đá nhỏ như sao Hỏa và Trái Đất phát triển. Bên ngoài sợ tuyết, sự có mặt của băng cho phép hình thành bóng tuyết và sao chổi nhanh chóng, giúp tạo ra các hành tinh khí khổng lồ như sao Mộc.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Không quân Syria không kích báo thù cho phi công MiG -23(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật đưa tin 'Không quân Syria không kích báo thù cho phi công MiG -23'; ' Syria đánh bại cuộc tấn công của FSA ';...