Trung Quốc: Chấn động với em bé sinh ra từ phôi thai đông lạnh 12 năm

author 10:53 27/02/2016

(VietQ.vn) - Tỉnh Thiểm Tây phía Tây Bắc của Trung Quốc người dân xôn xao về trường hợp em bé được sinh ra từ một phôi thai để đông lạnh từ 12 năm trước.

Theo tin khoa học trên Chinadaily, mới đây, người dân Trung Quốc xôn xao về một trường hợp sinh đẻ trong ống nghiệm kỷ lục tại tỉnh Thiểm Tây, phía Tây Bắc của Trung Quốc. Điều đặc biệt là em bé được sinh ra từ một phôi thai để đông lạnh từ 12 năm trước.

Một người phụ nữ 40 tuổi bị khóa van dẫn trứng và bị hội chứng buồng trứng đa năng, một vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và mang thai của phụ nữ. Cô cố gắng có con bằng cách thụ tinh qua ống nghiệm vào năm 2003. Năm đó, các bác sĩ đã lấy 12 quả trứng của cô và kết hợp với tinh trùng của người chồng tạo ra 12 phôi thai. Họ cấy hai phôi tươi vào tử cung của cô và làm đông lạnh 7 phôi thai khả thi còn lại.
Sáng thứ tư vừa vừa qua, bệnh nhân đã hạ sinh mẹ tròn con vuông đứa con thứ 2 của mình tại bệnh viện Tangdu, tỉnh lỵ Tây An. Em bé nặng 3,440 gam.
Em bé sinh ra từ phôi thai đông lạnh lâu năm là tin khoa học nhiều người quan tâm

Em bé sinh ra từ phôi thai đông lạnh lâu năm là tin khoa học nhiều người quan tâm

Bà mẹ đã sinh được một bé trai khỏe mạnh vào năm 2004 và từ ngày đó, cô dành 3 nhân dân tệ mỗi ngày để nuôi các phôi lưu trữ trong bệnh viện phòng trường hợp khẩn cấp. Năm ngoái, Trung Quốc cắt giảm chính sách một con và cô quyết định sinh em bé thứ hai. Sau đó, các bác sĩ bắt đầu làm tan đông các phôi thai còn lại và tiếp tục cấy 2 phôi thai tốt nhất vào tử cung cô.
Wang Xiaohong, giám đốc trung tâm y học sinh sản Bệnh viện Tangdu nói: "Tỷ lệ thành công của các phôi thai rã đông khoảng 40%, vì vậy, các bác sĩ thường cấy nhiều hơn 1 phôi thai một lúc vào người mẹ".
"Hiện giờ cháu thứ nhất nhà tôi 12 tuổi. Mục đích của việc làm lạnh các phôi thai là để sinh con thứ 2 vào một ngày nào đó. Thật may mắn, chúng tôi đã thành công", chồng người phụ nữ cho biết.
Louise Brown là em bé ống nghiệm đầu tiên được sinh ra tại Anh vào năm 1978 và có khoảng 5 triệu bé được sinh ra từ ống nghiệm trên toàn thế giới. Em bé đầu tiên được sinh ra ở đại lục Trung Hoa là Zhang Meng Tử, sinh năm 1988.
Ở Trung Quốc, tỷ lệ vô sinh rất cao. Theo thống kê từ năm 2012 của hiệp hội dân số Trung Quốc cho thấy khoảng 40 triệu người dân gặp vấn đề về khả năng sinh sản chiếm khoảng 12,5% dân số ở độ tuổi sinh đẻ.
Thụ tinh trong ống nghiệm là một kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiệu quả nhất trong điều trị vô sinh. Bệnh viện Tangdu bắt đầu làm đông lạnh phôi cho các cặp vợ chồng vô sinh vào năm 2003. Cho đến nay, họ đã làm lạnh khoảng 100.000 phôi, rã đông hơn 27.000, và tạo ra 4,293 em bé ống nghiệm khỏe mạnh.
Nguyễn Thùy
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang