Danh sách 10 địa điểm ô nhiễm nhất thế giới

author 06:06 12/02/2015

(VietQ.vn) - Theo tin khoa học mới nhất từ Viện Blacksmith, 10 địa điểm đã bị chọn thành những nơi ô nhiễm nhất trên thế giới và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người.

Agbobogbloshie , Ghana

Theo tin khoa học từ Viện Blacksmith, đây là khu vực bãi chứa rác thải điện thoại di động và máy tính xách tay khổng lồ ở Agbobogbloshie bên ngoài Accra , thủ đô của Ghana. Người dân thường đốt cháy các cáp bọc để lấy đồng và vàng, những nguyên liệu có giá trị được sử dụng trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin. Những dây cáp chứa các kim loại nặng như chì, khi bị đốt cháy sẽ hòa lẫn vào khói rồi ngấm vào đất khi rơi xuống.

Nhiều nguồn tin khoa học cho rằng bãi rác ở Agbobogbloshie được cho là một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới

Nhiều nguồn tin khoa học cho rằng bãi rác ở Agbobogbloshie được cho là một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới

Các mẫu thử nghiệm lấy xung quanh khu vực Agbogbloshie có mức độ chì lên đến 18.125 phần triệu, cao gấp 45 lần so với tiêu chuẩn của Mỹ. Có đến 250.000 người Ghana có nguy cơ trở thành nạn nhân của ô nhiễm.

Chernobyl, Ukraine 

Là nơi từng hứng chịu thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử loài người, với lượng phóng xạ phát tán cao gấp 100 lần so với quả bom nguyên tử từng thả xuống Hiroshima và Nagasaki. Khu vực xung quanh nhà máy khoảng 40km sau hơn 20 năm xảy ra thảm họa vẫn không có người ở. 

Tin khoa học đã xác nhận Chernobyl, Ukraine trở thành một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới sau vụ thảm họa hạt nhân tồi tệ ở nhà máy điện Chernobyl vào năm 1986

Tin khoa học từ viện Blacksmith đã xác nhận Chernobyl, Ukraine trở thành một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới

Các quan chức tin rằng đã có khoảng 4.000 trường hợp ung thư tuyến giáp xung quanh khu vực này. Đến nay, các nhà khoa học vẫn phát hiện ra hơn mười loại hạt nhân phóng xạ trên bề mặt mặt đất xung quanh nhà máy. Thảm họa Chernobyl là một lời nhắc nhở đối với những mối nguy hiểm lâu đến từ các nhà máy hạt nhân.

Sông Citarum , Indonesia 

Sống Citarum là huyết mạch chính của thủ đô Jakarta, thành phố gần 10 triệu dân ở Indonesia. Sông này bị ô nhiễm bởi một loạt các chất thải độc đến từ hai nguồn công nghiệp trong và ngoài nước. Hàm lượng chì đo được ở sông cao gấp 1.000 lần tiêu chuẩn EPA, chưa kể đến các nồng độ cao không kém của các kim loại độc khác như nhôm, magiê và sắt. Hiện chính phủ Indonesia đang bắt đầu công việc làm sạch sông Citarum, một phần nhờ vào khoản vay trị giá 500 triệu USD từ Ngân hàng phát triển châu Á.

Theo tin khoa học, nguyên nhân sông Citarum trở thành nơi ô nhiễm nhất thế giới là do chất thải từ hơn 2000 nhà máy đổ ra dọc theo bờ sông

Theo tin khoa học, nguyên nhân sông Citarum trở thành nơi ô nhiễm nhất thế giới là do chất thải từ hơn 2000 nhà máy đổ ra dọc theo bờ sông

Theo đánh giá của viện Blacksmit, nước ở lưu vực Sông Citarum ở Bandung, Tây Java, Indonesia có nồng độ chì, nhôm, mangan và sắt cao, chủ yếu là do chất thải từ hơn 2.000 nhà máy dọc theo bờ sông.

Dzerzhinsk , Nga 

Đây là quê hương sản xuất hóa chất, bao gồm cả vũ khí hóa học của Liên Xô cũ. Ước tính có khoảng 300.000 tấn chất thải hóa học đã được xử lý không đúng cách trong và xung quanh thành phố giữa những năm 1930 – 1998. 

Dzerzhinsk , Nga đã được sách kỷ lục Guiness ghi nhận là thành phố ô nhiễm nhất thế giới vào năm 2007

Dzerzhinsk , Nga đã được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là thành phố ô nhiễm nhất thế giới vào năm 2007

Mẫu nước được lấy trong thành phố năm 2007 cho thấy mức độ dioxin và phenol vẫn cao hàng nghìn lần so với tiêu chuẩn cho phép – điều đã khiến Sách kỷ lúc Guinness đã ghi Dzerzhinsk là thành phố ô nhiễm nhất thế giới năm đó. Nồng độ phenol cao đã khiến cho bệnh ung thư mắt, phổi và thận trở nên phổ biến ở đây. Một cuộc khảo sát năm 2006 cho thấy tuổi thọ trung bình của thành phố 245.000 dân là 47 tuổi với nữ và 42 tuổi với nam, thấp hơn 10-15 năm so với tuổi thọ trung bình của người dân Nga.

Hazaribagh , Bangladesh 

Hazaribagh là một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới có tỷ lệ mắc bệnh ung thư da và đường hô hấp rất cao

Hazaribagh là một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới có tỷ lệ mắc bệnh ung thư da và đường hô hấp rất cao

Có đến 95% các nhà máy thuộc da ở Bangladesh là thuộc khu vực Hazaribagh, một khu phố thuộc thủ đô Dhaka. Hầu hết các nhà máy này sử dụng phương pháp chế biến lạc hậu và đổ khoảng 22.000 lít chất thải độc hại mỗi ngày vào con sông chính của Dhaka. Người dân ở khu vực này phải đối mặt với tỷ lệ mắc bệnh ung thư da và đường hô hấp rất cao, cũng như bệnh bỏng axit, phát ban, chóng mặt và buồn nôn.

Kabwe, Zambia

Trong nhiều thập kỷ, khai thác mỏ chì là công việc phổ biến ở Kabwe, Zambia, khu vực nằm ở trung tâm của đất nước. Điều này dẫn đến thực tế khu vực này đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Quá trình luyện kim, hay trích xuất kim loại từ quặng, đã giải phóng các kim loại nặng trong không khí. Một số lượng khổng lồ các kim loại độc hại đã ngấm vào đất và nước, nơi trẻ em vui chơi và nước uống người dân địa phương sử dụng.

Việc khai thác mỏ quá mức đã biến Kabwe trở thành một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới

Việc khai thác mỏ quá mức đã biến Kabwe trở thành một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới

Trong thời gian mở cửa, mỏ Kabwe đã tạo ra 800.000 tấn chì (cộng với 1,8 triệu tấn kẽm và 80.000 kg bạc). Mặc dù mỏ Kabwe đã bị đóng cửa, ô nhiễm chì vẫn còn phổ biến với mức độ cao hơn rát nhiều so với những khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh.

Kalimantan, Indonesia 

Kalimantan lại trở thành nơi ô nhiễm bởi khai thác vàng

Kalimantan lại trở thành nơi ô nhiễm bởi nạn khai thác vàng

Trung và Nam Kalimantan đã bị đầu độc bởi nạn khai thác vàng quy mô nhỏ diễn ra trong nhiều năm. Các thợ mỏ sử dụng thủy ngân trong quá trình luyện thô sơ, phát tán khoảng 1.000 tấn hóa chất độc hại vào không khí mỗi năm. Tệ hơn nữa, nhiều người thợ mỏ thậm chí còn ngửi thấy mùi thủy ngân trong nhà. Kim loại cũng đã xâm nhập nguồn nước của khu vực. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy nồng độ thủy ngân trong các sông ở miền Trung Kalimantan Kahayan nhiều gấp hai lần tiêu chuẩn đề nghị của Indonesia. Chính phủ Indonesia đang nỗ lực để hạn chế việc thải thủy ngân nhân tạo ra nguồn nước làm việc với các thợ mỏ để xây dựng quá trình luyện vàng trở nên an toàn hơn.

Sông Matanza - Riachuelo , Argentina

Sông Matanza cũng bị ô nhiễm bởi chất thải từ các nhà máy công nghiệp

Sông Matanza cũng bị ô nhiễm bởi chất thải từ các nhà máy công nghiệp

Ước tính có khoảng 15.000 nhà máy công nghiệp chủ động xả nước thải vào lưu vực sông Matanza - Riachuelo, chạy qua thủ đô Buenos Aires. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy đất ở hai bên bờ sông chứa hàm lượng kẽm, chì, đồng, niken và crom đều cao hơn so với tiêu chuẩn được Argentina đề nghị. Khoảng 12.000 người cư trú gần lưu vực sông đang sống trong lãnh thổ không thích hợp cho người ở, dẫn đến lượng người có nguy cơ bị bệnh tiêu chảy, bệnh đường hô hấp và ung thư khá cao. Khu vực này cũng có ít nguồn nước uống, khiến cho họ bị phụ thuộc vào dòng sông bị ô nhiễm.

Sông Delta Niger, Nigeria 

Sông Delta Niger trở nên ô nhiễm bởi ngành chế biến dầu

Sông Delta Niger trở nên ô nhiễm bởi ngành chế biến dầu

Khu vực đồng bằng sông Delta Niger chính là nơi mà ngành công nghiệp dầu khí Nigeria phát triển. Có khoảng 2 triệu thùng dầu được chiết xuất từ khu vực này mỗi ngày, và nó cũng đã trở thành khu vực ô nhiễm chủ yếu từ chất hydrocacbon. Từ năm 1976 đến năm 2001, có gần 7.000 vụ việc liên quan đến sự cố tràn dầu. Hầu hết lượng dầu tràn không bao giờ được phục hồi. Ước tính có khoảng 240.000 thùng dầu tràn vào vùng đồng bằng sông Niger, thường là do sự cố kỹ thuật hoặc bọn cướp biển dầu. Các sự cố tràn dầu gây ô nhiễm nước, không khí và đất có chất gây ung thư như polycyclic aromatic hydrocarbons.

Norilsk , Nga

Những kim loại nặng độc hại từ quá trình luyện kim đã biến Norilsk trở nên ô nhiễm

Những kim loại nặng độc hại từ quá trình luyện kim đã biến Norilsk trở nên ô nhiễm

Một thành phố công nghiệp ở miền bắc nước Nga được thành lập từ năm 1935.  Norilsk chứa kim loại nặng có quy trình luyện kim phức tạp lớn nhất thế giới kể từ đầu những năm 2000. Gần 500 tấn cacbon và oxit niken, cùng với 2 triệu tấn sulfur dioxide được phát tán vào không khí hàng năm. Đó là lý do tại sao tuổi thọ của công nhân nhà máy trong Norilsk ít hơn 10 năm so với  mức trung bình của Nga.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang