Lần đầu tiên phát hiện loài ếch cực độc giết chết người

author 10:37 08/08/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới phát hiện ra hai loài ếch mới ở Brazil có độc tố không tưởng. 1 gram nọc độc của chúng có thể giết chết hơn 300.000 con chuột hay khoảng 80 người.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo tin khoa học trên Sci-news, một nhóm các nhà nghiên cứu đã công bố một khám phá bất ngờ về hai loài ếch cây đã từng được biết đến trước đây tại Brazil. Chúng thực sự có nọc độc không tưởng.

Đó là loài - Ếch xanh (Corythomantis greeningi) và loài Ếch mũ sắt Bruno (Bruno’s casque-headed frog) sản xuất độc tố mạnh và có một cơ chế cung cấp những dịch tiết độc hại vào các con vật khác sử dụng các gai xương trên đầu. Đây là 2 loài ếch đầu tiên có thể truyền trực tiếp nọc độc của chúng vào máu của địch thủ.

Động vật có nọc độc sẽ có chất độc kết hợp với các cơ chế đặc dụng tiết vào loài động vật khác để bảo vệ bản thân. Mặc dù hầu hết các loài động vật lưỡng cư sản xuất hoặc hấp thụ các chất độc trong tuyến da để sử dụng như cơ chế antipredator - cơ chế ngăn cản hoặc bảo vệ chống lại kẻ thù, nhưng chúng vẫn có độc tố cao hơn nọc độc tiết ra.

Việc phát hiện ra loài ếch cực độc là tin khoa học được nhiều người quan tâm. Ảnh Sci-news

"Việc khám phá ra một loại ếch cực độc này là điều không tưởng và tìm thấy những con ếch với làn da tiết nhiều độc tố hơn cả độc tố chết người của những con rắn độc hổ bướm Pit Viper thuộc chi Bothrops là một điều đáng kinh ngạc", tiến sĩ Edmund Brodie, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Loài rắn Pit Viper có thể tiêm từ 40-70mg chất độc khiến máu của con người hóa thành một chất với màng nhớt dày. Sau đó khiến nạn nhân bị tử vong, còn nếu may mắn sống sót thì sẽ trở thành một người giống như dị dân Benjamin Button trong bộ phim khoa học viễn tưởng kể về một người mang hình hài 80 tuổi nhưng lại trẻ dần theo thời gian.

Loài ếch xanh và ếch Bruno đều được biết đến trong nhiều thập kỷ qua nhưng các nhà khoa học vẫn biết rất ít về đặc điểm sinh học của chúng. Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, một gram chất độc tiết ra của loài Ếch mũ sắt Bruno sẽ đủ để giết chết hơn 300.000 con chuột hay khoảng 80 người.

Ếch mũ sắt Bruno mang độc tố gấp 25 lần nhiều loài rắn độc thông thường. Ảnh Sci-news

Đầu của Ếch xanh được bao phủ bởi rất nhiều gai nhọn, mang nọc độc chết người. Chúng thường lợi dụng sức bật, húc đầu đầy gai nhọn với độc tố mạnh vào đối thủ.

"Cũng chưa biết rõ một con ếch của loài này sản xuất bao nhiêu độc tố nhưng chỉ có một số lượng nhỏ được chuyến vào vết thương của con mồi thông qua các gai trên đầu. Chúng tôi đã kiểm tra điều này bằng cách để gai của một con ếch đâm vào tay. Phát hiện mới này rất quan trọng cho sự hiểu biết về sinh học của loài lưỡng cư và những cách đối phó của chúng với kẻ săn mồi trong tự nhiên", nhóm nghiên cứu cho biết.

Bích Phượng