Phát hiện xác ướp không nội tạng trong tượng Phật 1.000 năm tuổi

author 14:59 24/02/2015

(VietQ.vn) – Tin khoa học mới nhất từ Hà Lan cho hay, các nhà khoa học phát hiện xác ướp tăng nhân trong bức tượng Phật có niên đại khoảng 1.000 năm tuổi đã không còn nội tạng và thay vào đó là những cuộn giấy.

Theo tin khoa học trên tờ Daily Mail, các nhà khoa học đã tiến hành chụp quét cắt lớp điện toán và nội soi một bức tượng Phật được chế tác từ thế kỉ XI hoặc XII tại Trung tâm Y học Meander Hà Lan, nhằm nghiên cứu kỹ hơn xác ướp tăng nhân bên trong. Chuyên gia Phật giáo Erik Bruijin, cho biết đây là xác ướp của sư thầy Liuquan thuộc Thiền Quán Trung Quốc. 

Xác ướp được phát hiện từ năm 2014 nhưng chỉ sau khi thực hiện chụp quét cắt lớp, đội nghiên cứu mới nhận thấy nội tạng của tăng nhân này đã bị thay thế bằng những cuộn giấy có chứa kí tự tiếng Trung Quốc. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa xác định được là phần nội tạng này mất trước hay sau khi đại sư Liuquan “trở thành” pho tượng.

Tin khoa học trên Daily Mail cho hay, phần nội tạng của xác ướp đã biến mất

Tin khoa học trên Daily Mail cho hay, phần nội tạng của xác ướp đã biến mất. Ảnh Daily Mail

Các nhà nghiên cứu châu Âu đánh giá bức tượng xác ướp này là “độc nhất vô nhị” tại châu Âu và thế giới. 

Mẫu xương của xác ướp đã được lấy để kiểm định ADN và kết quả sẽ được các nhà khoa học công bố trong thời gian sớm nhất. Bác sĩ Reinoud Vermeijden cho biết hiện chưa rõ đại sư Liuquan được ướp xác ở đâu. Theo dự đoán, nơi ướp xác có thể là Trung Quốc, Nhật Bản, Lào hoặc Hàn Quốc – những nơi có truyền thống về tự ướp xác.

Tin khoa học mới nhất này đang được giới khoa học hết sức chú ý

Tin khoa học mới nhất này đang được giới khoa học hết sức chú ý

Bức tượng Phật chứa xác ướp bên trong đã được đem đi kiểm tra từ bảo tàng Drent, thành phố Assen (Hà Lan). Hiện bức tượng đã được chuyển đến bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia tại Budapest, Hungary cho đến tháng 5/2015.

Hồi tháng 1 vừa qua, một bức tượng xác ướp khác cũng được tìm thấy ở Mông Cổ. Các nhà khoa học cho rằng bức tượng này khoảng 200 năm tuổi, xác ướp bên trong có thể là của đại sư Dashi-Dorzho Itigilov, sinh năm 1852.

 Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang