Tranh trong mộ quý tộc Ai Cập sau 3.000 năm vẫn như mới

author 19:45 14/03/2015

(VietQ.vn) - Tin khoa học từ các nhà khảo cổ học cho biết, trong lăng mộ quý tộc có niên đại 3.000 năm tại Ai Cập có nhiều bức tranh vẫn sắc nét và tươi màu như mới một cách bí ẩn.

Theo tin khoa học trên báo Tiền Phong, Các nhà khảo cổ học người Mỹ mới đây đã khai quật được hai ngôi mộ cổ ở Luxor (Ai Cập). Ngôi mộ đầu tiên được cho là nơi an nghỉ của Amenhotep, nhà quý tộc canh giữ đền thờ vị thần cổ đại Amun, thuộc thời kỳ New Kingdom, Vương triều Ai Cập thứ 18, ngôi mộ còn lại thuộc về con trai Amenhotep – Samut – một nhà quý tộc và quan chức cấp cao trong vương triệu cùng vợ Ta-Khaeet.

Các nhà khoa học không hề lường trước rằng mình có thể tìm thấy tới 2 ngôi mộ trong lúc đào bới. Ngôi mộ thứ nhất được tìm thấy vào ngày 2/3 và ngôi mộ thứ 2 vào ngày 10/3.

Các nhà khảo cổ Mỹ đã phát hiện ra một ngôi mộ quý tộc Ai Cập với nhiều bức tranh còn như mới

Các nhà khảo cổ Mỹ đã phát hiện ra một ngôi mộ quý tộc Ai Cập với nhiều bức tranh còn như mới. Ảnh Daily Mail

"Ngôi mộ chứa những khung cảnh tuyệt đẹp với màu sắc tươi sáng được vẽ trên các bức tường", VnExpress dẫn lời Mamdouh el-Damaty, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập.

"Các bức tranh miêu tả người chủ sở hữu lăng mộ và vợ của ông ở phía trước một cái bàn tặng phẩm, cũng như cảnh tượng cuộc sống hàng ngày như săn bắn", vị bộ trưởng nói thêm.

Dù đã tồn tại hơn 3000 năm nhưng những bức tranh tường này vẫn giữ nguyên màu sắc và đường nét sống động. Tuy nhiên, một số khu vực của ngôi mộ đã có dấu hiệu bị đột nhập. Quan tài chứa xác ướp và có thể là cả một số cổ vật quý giá trong đó cũng đã bị lấy đi. Một số thông tin trên tường liên quan đến chủ nhân ngôi mộ có dấu hiệu bị tẩy xóa.

Lăng mộ do nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu của Mỹ phát hiện.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang