Toàn cảnh hồ hắc ín độc nhất vô nhị của thế giới

author 06:23 16/03/2015

(VietQ.vn) - Trên thế giới có rất nhiều hồ nước độc đáo, kỳ bí, trong đó có hồ hắc ín lớn nhất thế giới. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin khoa học đằng sau hiện tượng này.

Hồ hắc ín theo các thông tin khoa học vị trí chính xác của nó nằm ở phía tây nam hòn đảo Trinidad thuộc ngôi làng La Brea được ghi nhận là hồ có trữ lượng hắc ín tự nhiên lớn nhất thế giới, với diện tích khoảng 41 hecta và được ước tính là sâu khoảng 76m tính từ vị trí trung tâm. 

Tin khoa học đã xác nhận đây là hồ hắc ín lớn nhất thế giới

Tin khoa học đã xác nhận đây là hồ hắc ín lớn nhất thế giới

Hồ nước này có tên gọi như vậy là do trong hồ chứa hàm lượng nhựa đường tự nhiên lớn nhất thế giới. Nếu quan sát kỹ, du khách còn có thể bắt gặp hình ảnh lớp nhựa chầm chậm trôi trên mặt hồ, tạo nên một cảnh quan độc đáo.

Hồ Hắc Ín được hình thành hàng ngàn năm trước bởi quá trình hút chìm, khi dầu ở sâu dưới lòng đất nổi lên bề mặt và được trữ trong một miệng núi lửa. Hắc ín lỏng có màu đen và nhớt, nhưng một nửa hồ lại rắn, người ta có thể đi bộ thoải mái trên bề mặt.

Có rất nhiều thông tin khoa học về hồ hắc ín lớn nhất thế giới này

Có rất nhiều thông tin khoa học về hồ hắc ín lớn nhất thế giới này

Hồ đã được hình thành từ hàng ngàn năm trước bởi quá trình hút chìm, khi địa tầng của mảng lục địa Caribbean trượt bên dưới một mảng lục địa khác. Điều này đã mở đường đứt gãy cho phép dầu tích tụ bên dưới miệng núi lửa có cơ hội tràn lên bề mặt. Không khí khiến cho các nguyên tố nhẹ chứa trong dầu bốc hơi, để lại nhựa đường đặc quánh với một sự kết hợp của bộ ba hỗn hợp độc đáo là dầu, đất sét và nước để lại cảnh quan tuyệt đẹp mà ta thấy như hiện nay.

Ngoài ra, các nhà khoa học vẫn phát hiện nhiều hóa thạch động vật thời tiền sử, những di vật của người Indian cổ đại nên vô tình hồ hắc ín ở đảo Trinidad trở thành viện bảo tàng lịch sử tự nhiên vô giá.

Lớp hắc ín của hồ vô tình đã lưu trữ rất nhiều thông tin khoa học quý giá

Lớp hắc ín của hồ vô tình đã lưu trữ rất nhiều thông tin khoa học quý giá

Vào năm 1867, người ta bắt đầu khai thác hồ hắc ín, khoảng 10 triệu tấn hắc ín đã được lấy lên từ hồ. Hắc ín được sử dụng để trải nhựa cho nhiều bề mặt đường cao cấp không chỉ ở quốc đảo Trinidad, Tobago và các đảo khác trong vùng biển Caribbean, mà hắc ín tại hồ này còn được mang đi khắp toàn cầu, trải nhựa cho những con đường của hơn 50 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Ngoài mục đích khoa học, đây còn là nguồn cung lượng lớn hắc ín

Ngoài mục đích khoa học, đây còn là nguồn cung lượng lớn hắc ín

Hồ hắc ín không phải là vô tận, thời gian khai thác ước tính sẽ kéo dài thêm 400 năm nữa nếu vẫn giữ mức khai thác hiện nay. Ngoài việc hồ là một kỳ quan thiên nhiên, nó còn có giá trị kinh tế xã hội rất lớn cho các cư dân tại ngôi làng La Brea nói riêng và công dân của quốc đảo Trinidad và Tobago nói chung. Tuy nhiên, lợi ích của hồ mang lại là rất lớn cho cả cộng đồng vùng biển Caribbean và các nước khác trên thế giới.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang