Những loài động vật kỳ quái bậc nhất trên Trái Đất

author 17:06 16/03/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học ngày càng có nhiều thông tin khoa học và khám phá mới về giới tự nhiên, trong đó, có sự tồn tại kỳ lạ của những loài động vật độc nhất với hình dáng kỳ quái.

Theo thông tin khoa học của các nhà nghiên cứu, thế giới động vật còn ẩn chứa rất nhiều giống loài mà con người và khoa học chưa thể khám phá hết. Nổi bật trong số những khám phá gần đây của các nhà khoa học là những giống loài động vật độc đáo với hình dáng kỳ lạ.

Chuột chù voi

Loài chuột chù voi có tên khoa học là Macroscelidea, chúng có các đặc điểm hình dáng giống loài voi lai với chuột và hươu: hình dáng giống chuột, mũi dài như vòi voi và bộ lông nâu giống hươu. Phân bố chủ yếu ở miền Nam châu Phi, loài chuột chù voi này có kích thước từ 10 - 30cm, nặng 50 - 500gr, mõm thon dài, chân khá dài.

Thông tin khoa học đã chứng minh sự tồn tại của giống chuột có hình dáng kỳ lạ này

Thông tin khoa học đã chứng minh sự tồn tại của giống chuột có hình dáng kỳ lạ này

Thức ăn ưa thích nhất của chúng là những loài côn trùng như nhện, rết, động vật nhiều chân, giun đất. Chuột chù voi sử dụng mũi để tìm con mồi và dùng lưỡi để đưa thực phẩm vào miệng, giống như loài thú ăn kiến. Chúng di chuyển khá nhanh và rất thận trọng. Khi phát hiện mối đe dọa nào, chúng sẽ ngụy trang bằng cách lẩn thật nhanh vào bụi cây.

Chuột nhảy

Chuột nhảy, còn được gọi là chuột sa mạc, có tên khoa học là Gerbillinae, sống chủ yếu tại những vùng có khí hậu khô hạn ở châu Phi, Ấn Độ. Chúng sở hữu bề ngoài rất quái dị với đôi tai dài của thỏ, khuôn mặt và thân hình của chuột cùng một đôi chân dài và khỏe như của chuột túi. 

Theo thông tin khoa học, hình dáng của chúng rất thích nghi với môi trường sống

Theo thông tin khoa học, hình dáng của chuột nhảy rất thích nghi với môi trường sống

Tuy hình thức bề ngoài có phần kém may mắn so với các loài khác nhưng chuột nhảy lại sở hữu những khả năng rất đặc biệt. Đôi chân dài giúp chúng nhảy lò cò như chuột túi. Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để vượt qua những khoảng cách đáng kể trong sa mạc bởi cát là bề mặt rất dễ bị sụt lún và khó đi. 

Một đặc điểm nổi bật khác của chuột nhảy là sự thiếu cân xứng rất lớn về kích cỡ giữa thân hình bé nhỏ và đôi tai quá khổ. Song điều này lại là một lợi thế tiến hóa bởi đặc điểm này giúp loài này tản nhiệt ra không khí nhanh hơn, hạ nhiệt cơ thể tốt hơn so với những sinh vật có đôi tai ngắn.

Ếch Titicaca
 
Ếch Titicaca là loài ếch lớn chỉ có duy nhất ở hồ Titicaca, Nam Mỹ. Chúng có những lớp da xếp nếp khổng lồ có khả năng giúp tăng rộng bề mặt cơ thể và giúp cho chúng hấp thụ được nhiều ô xi hơn. Do có lớp da rộng, chúng còn được gọi là ếch bìu Titicaca. Loài ếch này đang bị đối diện nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng do bị con người săn bắt quá nhiều làm thức ăn, do môi trường sống bị thu hẹp và do bị các loài sinh vật khác xâm chiếm lãnh thổ.

Không có quá nhiều thông tin khoa học ếch Titicaca

Không có quá nhiều thông tin khoa học về ếch Titicaca 

Châu chấu nhím

Châu chấu nhím ẩn chứa thông tin khoa học độc đáo về vẻ ngoài kỳ lạ

Châu chấu nhím ẩn chứa thông tin khoa học độc đáo về vẻ ngoài kỳ lạ

Loài châu chấu nhím sống ở khu vực rừng Amazon này khiến chúng ta có cảm giác bất ngờ khi chạm trán vì vẻ ngoài hết sức đặc biệt của mình. Trên thân hình của chú châu chấu này có vô số chiếc gai tua tủa vô cùng sắc nhọn. Nhưng trái với vẻ ngoài kì quái, châu chấu nhím vô cùng hiền lành, đa phần là ăn cỏ và đôi lúc ăn một vài loài côn trùng nhỏ. Tuy loài này khá hiền lành nhưng bạn cũng đừng nên thử chạm vào chúng bởi những chiếc gai của châu chấu nhím bén tới nỗi có thể găm thủng da bất cứ ai đụng vào.

Chuột trũi trụi lông 
 
Trông rất lố bịch, nhưng loài chuột trũi trụi lông là siêu anh hùng trong vương quốc động vật. Đây là một trong hai loài có vú duy nhất sống quần cư với chuột trũi chúa là con duy nhất có khả năng sinh sản và đàn chuột trũi thợ, giống như đời sống của ong mật.

Chuột chũi trụi lông

Chuột chũi trụi lông

Các chuột trũi thợ đào bới hệ thống hang ngầm chằng chịt dưới lòng đất để đem thức ăn về cho cả đàn. Chưa hết, chuột trũi trụi lông không hề mắc bệnh ung thư và các nhà nghiên cứu rất muốn tìm hiểu xem tại sao.

Anh Toàn 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang