Sự thật kinh ngạc về bộ não 2.600 năm tuổi

author 19:47 08/03/2015

(VietQ.vn) - Theo tin khoa học, gần đây, các nhà nghiên cứu đã giải mã sự tồn tại một bộ não người cổ xưa nhất từ trước tới nay, với niên đại có thể lên tới 2600 năm.

Theo tin khoa học công bố gần đây, các nhà nghiên cứu khảo cổ học mới đây đã giải mã sự tồn tại kỳ lạ của bộ não người có niên đại 2.600 năm. Đây được coi là bộ não cổ xưa nhất từng được phát hiện. Kinh ngạc hơn, nó vẫn còn nguyên vẹn sau hàng nghìn năm.

Bộ não cổ 2.600 tuổi

Tại York, sáu năm trước, một bộ não trong hộp sọ được tìm thấy vẫn còn nguyên vẹn, khiến các chuyên gia băn khoăn làm thế nào mà bộ não này có thể tồn tại lâu và và trong tình trạng tốt như vậy.

Tin khoa học gần đây đã công bố bí mật về sự tồn tại hoàn hảo của bộ não sau 2600 năm

Vào năm 2009, các nhà khảo cổ thuộc York Archaeological Trust phát hiện một hộp sọ với xương hàm và hai đốt sống vẫn gắn liền với nó ở vùng Heslington, York, Anh. Đáng nói hơn, các nhà khảo cổ thực sự sốc khi bộ não trong hộp sọ này vẫn còn nguyên vẹn sau hàng nghìn nằm. Thậm chí, các nếp nhăn trên vỏ não vẫn còn in rõ.

Quá trình nghiên cứu

Lúc đầu, các nhà khảo cổ nghĩ rằng họ tìm thấy một hộp sọ bình thường. Thế nhưng sau khi làm sạch phần xương sọ, họ đã có một phát hiện rúng động: bộ não trong hộp sọ vẫn còn gần như nguyên vẹn.

Theo tin khoa học đã công bố, bộ não được tìm thấy còn nguyên trong hộp sọ

Nhà khảo cổ Rachel Cubit cho biết: "Tôi chăm chú nhìn qua lỗ ở đáy hộp sọ để nghiên cứu và phát hiện ra một điều kinh ngạc, trước mắt tôi là các chất màu vàng tươi sáng. Nó không giống như bất cứ điều gì tôi nhìn thấy trước đây.”

Kiểm tra phân tử carbon đối với phần xương hàm, các nhà khoa học xác định chủ nhân của bộ não có thể đã sống ở thế kỷ VI trước công nguyên. Một kiểm tra khác trên hộp xương sọ và răng chỉ ra rằng, người này tử vong ở độ tuổi từ 26 đến 45 tuổi.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để cho ra thông tin khoa học chi tiết hơn

Các nhà khoa học dựa theo những dấu vết trên cổ và các đốt sống lưng chỉ có thể đoán được nguyên nhân cái chết do bạo lực. Trước đây, các nhà khảo cổ học phỏng đoán, người này đã bị bóp cổ và chặt đầu trước khi chết, rất có thể người này là một nạn nhân của một lễ tế thần cổ xưa.

Cách đây hai năm, giáo sư Sonia O'Connor, nhà nghiên cứu lâu năm trong ngành khảo cổ tại Đại học Bradford, cho biết: “Bộ não không có dấu hiệu ngậm nước, và thiếu bằng chứng cho thấy sự thối rữa, trầm tích, thiếu oxy huyết. Đây là một quá trình phân hủy bất thường khiến chúng ta có giả thuyết rằng bộ não này đã được bảo quản đặc biệt như thế nào".

Giải mã sự tồn tại

Bộ não được coi là một trong những bộ não cổ nhất thế giới này chính là một bí ẩn lớn cần giải mã. Vì khi cơ thể người bị chôn vùi trong lòng đất thường bị thối do tác động của hỗn hợp nước và oxy, cũng như nhiệt độ khiến cho vi khuẩn phát triển mạnh tạo điều kiện cơ thể phân hủy nhanh.

Các chuyên gia tin rằng nạn nhân của bộ sọ này có thể bị chém hoặc bị cắt đầu và ngay sau đó được chôn vào hố đất sét. Môi trường này giúp bộ não tránh được quá trình oxi hóa. Các mô não không bị phân hủy, các tế bào vẫn giữ được hình dạng và cấu trúc ban đầu.

Tin khoa học gần đây nhất đã giải mã lý do của sự tồn tại hoàn hảo này

Trong khi theo thời gian, da, tóc và thịt của hộp sọ sẽ bị mục nát, các chất béo và protein của mô não liên kết với nhau để tạo thành một khối lượng phân tử lớn và phức tạp. Điều này dẫn đến não bị co lại, nhưng nó vẫn giữ được hình dạng và nhiều tính năng cực nhỏ chỉ được tìm thấy trong các mô não. Vì não không bị oxy hóa và vận chuyển nên nó vẫn tồn tại đến ngày nay, tạo điều kiện cho các nhà khoa học nghiên cứu.

Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc nghiên cứu toàn diện với hộp sọ được chôn sâu dưới hố ở khu vực đất sét. Họ cũng bắt đầu thực sự hiểu tại sao một bộ não vẫn còn nguyên vẹn sau hàng nghìn năm khi tất cả các mô mềm đã bị hư hỏng.

Anh Toàn  (T/h)