Người Việt Nam sẽ góp mặt trong chuyến lên sao Hỏa

author 08:50 10/03/2015

(VietQ.vn) - Đưa người lên sao Hỏa sinh sống thử nghiệm là một dự án lớn trong lịch sử nhân loại. Theo những thông tin khoa học mới nhất, dự án đã lựa chọn được 100 ứng cử viên, trong đó có cả người Việt Nam.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Theo tin khoa học về dự án đưa người lên sinh sống ở sao Hỏa, 100 ứng cử viên đã được chọn lựa ra từ hàng trăm ngàn người đăng ký trên toàn thế giới. Đây là một dự án vũ trụ lớn của toàn nhân loại, mục đích đưa 24 người lên sao Hỏa sinh sống vào năm 2024.


Theo tin khoa học, 100 người sẽ được lựa chọn để lên sao Hỏa sinh sống

Theo tin khoa học, 100 người sẽ được lựa chọn để lên sao Hỏa sinh sống

Dự án này được xây dựng bởi Mars One, một tổ chức phi lợi nhuận của Hà Lan với mong muốn tuyển chọn những người phù hợp nhất để sống trên sao Hoả và ... không bao giờ trở về. Theo đó, từ hơn 200.000 người này, họ sẽ chọn ra 100 ứng viên (50 nam và 50 nữ) sau các bài kiểm tra về thể chất lẫn tinh thần, và một chút hiểu biết về nơi họ sắp định cư là sao Hoả.

Việc sinh sống thử nghiệm nhằm khai khác các tin khoa học về việc sống trên sao Hỏa

Việc sinh sống thử nghiệm nhằm khai khác các tin khoa học về việc sống trên sao Hỏa

Đây không phải là một chuyến đi du lịch bởi họ sẽ phải sống, và tất nhiên cũng sẽ chết ở đó, bởi khoảng cách từ Trái đất đến sao Hoả là khoảng hơn 225.000.000 km. Sẽ mất khoảng gần 6 tháng cho việc di chuyển với phi thuyển loại nhanh nhất của NASA hiện nay, tức là họ sẽ phải mất từng đó thời gian sống trong một không gian cực kỳ im ắng, cách biệt và không trọng lượng.

Ngoài ra, theo tính toán của các chuyên gia, cho dù có trải qua được chuyến đi dài với vô vàn những rủi ro có thể xảy ra, từ quá trình phóng đến hạ cánh của phi thuyền, nhưng họ cũng không thể sống quá lâu ở đây. Các công nghệ hiện đại nhất cũng chỉ có thể duy trì sự sống của con người trên sao Hoả tối đa là 68 ngày.

Cơ sở vật chất phục vụ việc khai thác thông tin khoa học

Cơ sở vật chất phục vụ việc khai thác thông tin khoa học

Danh sách 100 người này bao gồm 39 người đến từ châu Mỹ, 31 người đến từ châu Âu, 16 người châu Á, 7 người châu Phi và 7 người thuộc châu Đại Dương. Họ được chọn từ nhiều lứa tuổi và nguồn gốc sắc tộc khác nhau, trẻ nhất là 20 và lớn nhất là 60 tuổi. Sứ mệnh của họ (4 người sau cùng) là bay đến sao Hỏa, thiết lập căn cứ và sau đó sinh sống, làm việc cho đến khi họ chết, tuyệt nhiên không có chuyện bay trở lại Trái Đất. Trong số 200.000 người tuyển chọn, hiện chỉ còn 100 ứng viên trong đó có 1 người Việt Nam tên là Vũ Xuân Linh.

Chân dung người Việt Nam lựa chọn trong top 100 đưa lên sinh sống trên sao Hỏa

Chân dung người Việt Nam lựa chọn trong top 100 đưa lên sinh sống trên sao Hỏa

Vũ Xuân Linh hay tên khác là Quốc Anh, sinh năm 1982, quê gốc Thái Bình, là cựu sinh viên lớp kỹ sư tài năng K46 của đại học Bách khoa Hà Nội. Một năm sau ĐH, Quốc Anh chuyển sang ĐH Quốc gia Singapore (NUS) khi nhận học bổng toàn phần của chính phủ nước này. Anh học tiếp thạc sĩ công nghệ thông tin tại ĐH Columbia New York, Mỹ. Với khát khao chinh phục vũ trụ, Quốc Anh vượt qua 200.000 ứng viên trên toàn thế giới, vào top 100 người tranh tài trong dự án lớn của lịch sử nhân loại.

Trong suốt 6 tháng đó họ phải sống trong tình trạng không trọng lực, suốt ngày phải đối diện với một không gian vô cùng im ắng ngoài vũ trụ, xa quê hương, thời gian dài đằng đẵng, cơ sở vật chất không thoải mái rất dễ khiến cho người ta trở nên mất bình tĩnh. Việc vinh dự được chọn lên sao Hỏa cũng là một sứ mệnh của người Việt Nam về việc tìm nơi định cư cho con người khi trái đất có sự cố.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang