Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 11/1/2015

author 16:28 11/01/2015

(VietQ.vn) - Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 11/1/2015 cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình giá vàng tăng ổn định, giá đồng USD tăng, hạ xếp hạng tín dụng của Nga...

Tin kinh tế tài chính hôm nay 11/1/2015 trong nước

Chứng khoán Việt khởi động năm mới một cách “sôi động”

Theo tin tức kinh tế tài chính hôm nay, chỉ trong tuần đầu tiên của năm mới 2015, chỉ số VN-Index đã bật tăng mạnh mẽ đạt mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm qua. Cụ thể, trong tuần từ ngày 5/1 đến 9/1/2015, với 4 phiên tăng và chỉ 1 phiên giảm, chỉ số sàn TP.HCM tăng từ mức 545,63 điểm (cuối năm 2014) lên mức 569,73 điểm. Mức tăng trong tuần của chỉ số sàn này là 24,1 điểm, tương đương tỷ lệ tăng 4,42%.

Chứng khoán Việt 'sôi động' trong tuần đầu năm mới là tin kinh tế tài chính nổi bật hôm nay

Chứng khoán Việt 'sôi động' trong tuần đầu năm mới là tin kinh tế tài chính nổi bật hôm nay. Ảnh BizLive

Trước đó, mức tăng cao nhất thuộc về tuần từ ngày 13/1 đến 17/1/2014, VN-Index tăng từ 518,94 điểm lên mức 543,59 điểm, tức ghi nhận mức tăng gần 25 điểm, tương đương tỷ lệ tăng 4,75%. Ngoài tuần tăng điểm mạnh đầu năm, trong năm giao dịch 2014, chỉ số sàn HOSE còn đạt mức tăng  4,09% hồi trung tuần tháng 2/2014 hay sau đó là mức tăng 3,8% ở trung tuần tháng 5/2014…

Trên sàn, cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC tiếp tục giữ vững vị trí là cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất toàn thị trường trong năm 2014 khi đạt tổng khối lượng giao dịch lên đến 64,25 triệu cổ phiếu, tương đương với tổng giá trị là gần 708 tỷ đồng.

Như vậy cổ phiếu này đạt thanh khoản bình quân 142 tỷ đồng/phiên, ứng với gần 13 triệu cổ phiếu/phiên. Chốt phiên tuần đầu năm, cổ phiếu này tăng giá 1,9%, đang ở mức giá 11.000 đồng/cổ phiếu.

Giá dầu về vùng 47 USD/thùng, Việt Nam có nên nhập khẩu dầu dự trữ?

Tính đến sáng 7/1 giá dầu thô trên thị trường Mỹ chỉ còn 47,93 USD/thùng. Đây được coi là mức giảm kỷ lục kể từ năm 2009. Trên thị trường châu Á, giá dầu tiếp tục giảm xuống mưc 47,2 USD/thùng. Theo Bloomberg sản lượng khai thác của Nga và Iraq có thể tăng trong năm 2015. Dự trữ dầu của Mỹ tuần qua ước tăng thêm 750.000 thùng lên 386,2 triệu thùng. 

Theo đó, nhiều doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam đang cân nhắc đến việc nhập khẩu dầu dự trữ trong thời điểm này để tận dụng lợi thế giá dầu đang rơi. Trao đổi về vấn đề này, Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, chuyên gia đến từ Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Tin kinh tế tài chính hôm nay liên quan đến tình hình giá dầu giảm và động thái của Việt Nam

Tin kinh tế tài chính hôm nay liên quan đến tình hình giá dầu giảm và động thái của Việt Nam. Ảnh minh họa

Nhìn ở chi phí kinh tế, việc nhập khẩu dầu sẽ tạo ra cầu về ngoại tệ và từ đó gây áp lực lên tỷ giá hối đoái. Hiện nay Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu bình ổn tỷ giá trong giới hạn 2% trong năm 2015. Trong khi đó cuối ngày 6/1 vừa qua, NHNN đã điều chỉnh tăng tỷ giá thêm 1% rồi nên dư địa còn lại không còn nhiều.

Chính vì vậy, việc nhập khẩu xăng dầu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chính sách mục tiêu ổn định tỷ giá và để theo đuổi mục tiêu này đòi hỏi NHNN phải bơm dự trữ để can thiệp, làm giảm nguồn dự trữ ngoại hối của NHNN. Đây chính là phí tổn kinh tế (phí tổn ngoại hối). Phí tổn này có thể được bù đắp bởi lợi ích kinh tế của việc mua dầu với giá rẻ, nhưng tiếc là chúng ta không chắc liệu chúng ta đang mua dầu với giá rẻ hơn không.

USD tăng, gửi VNĐ vẫn lợi

Theo TS Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đồng USD tăng giá trên thị trường quốc tế là hiện tượng bình thường nếu chúng ta biết rằng trước năm 2006, 2007 đồng USD đã có giá so với các đồng ngoại tệ khác. Sau đó đồng USD bị xuống giá do tình hình suy thoái kinh tế thế giới, đặc biệt là Mỹ. Hiện nay kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi, lạm phát thấp, tăng trưởng cao, công ăn việc làm tốt… nên USD trở lại giá trị của nó là bình thường.

“Riêng Việt Nam vẫn kiên trì theo đuổi chính sách tỉ giá hối đoái thả nổi có quản lý, thả nổi có điều tiết. Các yếu tố kinh tế vĩ mô đảm bảo được giá USD có tăng nhưng tương đối thấp và trong tầm kiểm soát của chúng ta nên không có gì đáng lo ngại” - ông Phước nói.

Đổi USD sang VND gửi có lợi hơn gửi bằng USD

Đổi USD sang VND gửi có lợi hơn gửi bằng USD. Ảnh minh họa

Theo ông Huỳnh Trung Minh, đồng USD tăng nhiều hơn so với các đồng ngoại tệ khác nhưng so với tỉ giá ở nước ta chỉ thêm 1% cũng không là gì. Hơn nữa, tỉ giá VND/USD được NHNN kiểm soát cùng với đó là những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, chỉ số lạm phát dự đoán năm 2015 rất thấp nên VND không lo mất giá. Và vì thế chúng ta không ngại việc người dân sẽ quay qua trữ USD. Song với người dân giữ VND vẫn có lợi hơn.

Chẳng hạn nếu gửi tiền bằng VND cho đến hết năm nay sẽ được hưởng lãi suất vào khoảng 5%-6%/năm, còn lãi suất USD chỉ 1%-2%, như vậy lãi suất VND cao hơn 3-5 lần so với lãi suất đồng USD. Thế nên việc điều chỉnh tăng thêm 1% tỉ giá thì gửi VND vẫn có lợi hơn. Và nếu có gửi USD và cuối năm bán USD ra lấy VND cũng không có lợi hơn gửi tiết kiệm bằng VND.

Điều chỉnh tỉ giá hối đoái là hữu hiệu nhất hỗ trợ cán cân vãng lai, hỗ trợ xuất khẩu bởi theo ông Nghĩa, đầu năm xuất khẩu nước ta đang tăng mạnh các khu vực khác. Đây là biện pháp kịp thời hỗ trợ xuất khẩu cũng như hỗ trợ kinh tế Việt Nam tạo ra lợi kép: Giá đầu vào nhiên liệu rẻ, lãi suất giảm, đầu ra (xuất khẩu) tăng lên.

Ngoài ra, việc tăng tỉ giá sẽ có lợi cho thu ngân sách từ USD, thu từ dầu thô quy ra tiền Việt tăng, xuất khẩu tăng. Nhờ đó ngân sách có khoản thu lớn hơn. Đây là yếu tố quan trọng với ngân sách, phản ánh chính sách tài khóa, tiền tệ chặt chẽ. Nhất là trong bối cảnh cả thế giới và Việt Nam đang coi chuyện giá dầu giảm là gói kích thích kinh tế trời cho trong bối cảnh dư địa của chính sách tiền tệ còn rất ít, dư địa chính sách tài khóa lại bị giới hạn bởi thâm hụt ngân sách và nợ công

Tin kinh tế tài chính hôm nay 11/1/2015 quốc tế

Giá vàng tiếp tục tăng ở mức ổn định

Theo tin tức mới nhất, giá vàng và giá bạc hôm nay tiếp tục tăng ở mức ổn định. Theo đó, giá vàng tăng 2,5% trong khi giá bạc tăng 4,1%. Mặc dù tỉ lệ giá vàng/giá bạc trong ngày có giảm nhưng đóng cửa phiên giao dịch, tỉ lệ này tăng cao hơn. Theo đó, giá bạc tăng 74,210 USD/ounce so với giá vàng.

Nguyên nhân là do quyết định lùi thời hạn tăng lãi suất đồng đôla đến tháng 4 năm nay của Cục Dự trữ Liên bang. Ngoài ra, việc đồng đôla tăng mạnh vẫn không làm ảnh hưởng đến giá vàng hôm nay. Trong khi đó, thị trường chứng khoán và tiền tệ một số nước như Nhật Bản, Trung Quốc hay đồng euro ảm đảm với sự tuột dốc không phanh của chỉ số cổ phiếu Dow, S&P 500, đồng yên và đồng nhân dân tệ.

Giá vàng tiếp tục tăng ở mức ổn định là một trong những tin kinh tế tài chính hôm nay

Giá vàng tiếp tục tăng ở mức ổn định là một trong những tin kinh tế tài chính hôm nay. Ảnh minh họa

Giá vàng hôm nay trên sàn Comex tăng 0,63%, tương đương 7,6 USD/ouncevà đạt mức cao giật mình 1216 USD/ounce. Trong khi đó, giá bạc tăng 3,5 cent/ounce, tương đương 0,2% và kết thúc phiên giao dịch, giá bạc tăng 16,386 USD/ounce. Giá vàng trên sàn Aftermarket đạt ngưỡng 1223,70 USD/ounce trong khi giá bạc tăng 16,53 USD/ounce. Thậm chí, giá bạch kim và palladium trong ngày cũng đạt mức tăng đáng kể: bạch kim tăng 2,2% trong khi palladium chỉ tăng 0,7%.

Fitch hạ xếp hạng tín dụng quốc gia của Nga

Reuters ngày 10/1 đưa tin, Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa hạ một bậc xếp hạng tín dụng quốc gia của Nga từ mức "BBB" xuống "BBB -” mức cuối cùng trên mức "junk" (vô giá trị), trong bối cảnh triển vọng kinh tế của Nga tiếp tục xấu đi do giá dầu thô lao dốc.

Theo Fitch, nguyên nhân khiến họ đưa ra quyết định này là do cả dầu thô và đồng ruble đều mất giá, trong khi lãi suất tại Nga tăng mạnh. Kinh tế Nga đã đình đốn kể từ khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này do sáp nhập Crimea và những chính sách của Nga đối với khủng hoảng Ukraine.

Hạ xếp hạng tín dụng, dự báo nền kinh tế Nga suy thoái

Hạ xếp hạng tín dụng, dự báo nền kinh tế Nga suy thoái. Ảnh minh họa

Fitch dự đoán kinh tế Nga sẽ suy thoái 4% trong năm 2015 và vẫn duy trì triển vọng tiêu cực, điều ám chỉ có thể tiếp tục đánh tụt xếp hạng của Nga. Quyết định trên của Fitch phù hợp với đánh giá của Standard & Poor's, hãng cũng đã hạ mức xếp hạng của Nga từ hồi tháng 12-2014.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang