Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015

author 13:20 16/01/2015

(VietQ.vn) - Tin kinh tế tài chính hôm nay cập nhật những thông tin mới nhất về mức thưởng Tết ở các KCX - KCN tại TP. HCM, vàng Trung Quốc gắn mác "made in Italy", Thụy Sĩ bỏ trần tỷ giá gây bất ngờ lớn cho thị trường tài chính quốc tế, Mỹ nới lỏng cấm vận thương mại với Cuba

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015 trong nước 

Thưởng Tết ở các KCX-KCN: Cao nhất 457 triệu đồng, thấp nhất gần 2,9 triệu đồng

Theo tin kinh tế tài chính mới nhất hôm nay ngày 16/1/2015,  Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) công bố mức thưởng Tết  trong cuộc họp báo ngày 16.1 về tình hình hoạt động tại các Khu chế xuất (KCX) - Khu công nghiệp (KCN) năm 2014, chương trình kế hoạch công tác năm 2015 và tình hình lương, thưởng Tết Ất Mùi.  Theo HEPZA, đa số người lao động được thưởng tết trung bình 1 tháng lương.

Cụ thể, mức thưởng trong loại hình doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn nhà nước, công ty TNHH cao nhất là 457 triệu đồng/người, thấp nhất là 2.860.000 đồng/người và mức thưởng bình quân là 4,7 triệu đồng/người.Ba mức thưởng tương tự trên trong loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần lượt là 204,5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 5,5 triệu đồng; trong doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của nhà nước là 64 triệu đồng, 2,9 triệu đồng và 5,4 triệu đồng.

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015: Thưởng Tết ở các KCX- KCN cao nhất là 457 triệu đồng/ người

Tin kinh tế tài chính hôm nay 16/1/2015 cho biết hưởng Tết ở các KCX- KCN ở TP.HCM cao nhất có thể lên đến 457 triệu đồng/ người. Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi của báo giới về số lượng những doanh nghiệp không thưởng tết trong các KCX - KCN TP.HCM, bà Nguyễn Võ Minh Thư, Trưởng phòng Quản lý lao động của HEPZA, cho biết: Dự báo có khoảng 15 doanh nghiệp thực sự khó khăn, không có khả năng thưởng Tết cho người lao động. HEPZA sẽ đề xuất UBND TP.HCM và thông qua hệ thống công đoàn, sẽ có những phương án hỗ trợ cho người lao động trong trường hợp doanh nghiệp không thưởng tết cho họ.

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, HEPZA, Quỹ hỗ trợ công nhân, Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trao tặng 9.500 vé xe cho công nhân về quê ăn tết; thăm và tặng quà cho hàng ngàn công nhân có hoàn cảnh khó khăn; bán hàng bình ổn giá; tổ chức chương trình “Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ công nhân”…

Người dân bức xúc vì vàng Trung Quốc được gắn mác “made in Italy”

Tin kinh tế tài chính hôm nay 16/1/2015 cho biết thời gian gần đây, thị trường vàng Việt Nam lại được dịp xôn xao vì việc vàng Trung Quốc xuất hiện tràn lan và được gắn mác “made in Italy”.

Vừa qua cơ quan công an đã tóm gọn một nhóm đối tượng khi đang thực hiện hành vi giao nhận 33 bọc hàng hóa (là vàng trang sức do Trung Quốc sản xuất) tại xe ô tô mang biển kiểm soát 18A-015.37. Ba đối tượng này gồm Bùi Thị Loan (trú phường Trần Phú, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Vũ Văn Lân (SN 1973, ở Móng Cái, Quảng Ninh) và Cơ Kiên Sơn (trú Hoàng Hoa Thám, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015: Vàng Trung Quốc gắn mác Italia đang trở thành nỗi lo mới của người dân
 Vàng Trung Quốc gắn mác Italia đang trở thành nỗi lo mới của người dân là một trong những tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015. Ảnh minh họa

Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng một công ty chuyên kinh doanh vàng bạc đá quý có uy tín để kiểm tra thực tế 33 bọc vàng bên trong có chứa 4.319 sản phẩm trang sức bằng kim loại màu vàng, trắng có gán mác vàng Italy (gồm dây truyền, lắc đeo tay, hoa tai). Tuy nhiên qua giám định sơ bộ, toàn bộ số trang sức trên chủ yếu là vàng 18k (vàng có hàm lượng 750) và không phải đồ trang sức sản xuất từ Italy như trên nhãn mác ghi mà là do Trung Quốc làm.

Sau khi vụ việc này bị phanh phui, người dân đã bắt đầu tỏ ra lo lắng hoang mang khi trên thị trường Việt, vàng mang nhãn hiệu Italy được bày bán rất nhiều. Trong khi đó người dân thì khó lòng có thể phân biệt được đâu là vàng thật đâu là vàng lậu.

Theo một chuyên gia về vàng, gần đây vàng Trung Quốc ngày càng xuất hiện  nhiều tại Việt Nam là điều đáng báo động. Thậm chí tại TP.HCM còn xuất hiện khá nhiều đầu mối lớn còn đặt hàng gia công nữ trang từ Trung Quốc sau đó dập thương hiệu lên sản phẩm và "hô biến" thành vàng "made in Vietnam, made in Italy"...

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015 quốc tế

Bỏ trần tỷ giá, Thụy Sĩ gây bất ngờ lớn cho thị trường tài chính quốc tế

Theo tin kinh tế tài chính cập nhật, hôm qua đồng Franc Thụy Sĩ đã tăng vọt gần 30% so với đồng Euro ngay sau thông báo của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ sẽ bỏ mức trần tỷ giá đã áp dụng từ 3 năm nay, tức là 1,2 Franc đổi 1 Euro. Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ. Ảnh: Gulf-times.Marc Chandler, Kinh tế trưởng về tiền tệ toàn cầu tại tổ chức Brown Brothers Harriman cho biết, động thái này là một phần của chiến lược chống giảm phát.

Trước thời điểm năm 2011 khi Ngân hàng trung ương áp dụng mức trần, nền kinh tế cạnh tranh nhất toàn cầu này đã cố gắng mua trái phiếu nước ngoài giống chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Mỹ. Tuy nhiên, giảm phát vẫn diễn ra, vì vậy Thụy Sĩ quyết định áp mức trần tỷ giá nói trên.

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015: Thụy Sĩ gây bất ngờ cho giới tài chính quốc tế khi bỏ trần tỷ giá

Thụy Sĩ gây bất ngờ cho giới tài chính quốc tế khi bỏ trần tỷ giá. Ảnh minh họa

Marc Chandler phân tích: "Vấn đề mấu chốt ở đây là giá dầu, cũng như giá cả hàng hóa đã tụt dốc không phanh. Nhiều quốc gia cũng đang phải chiến đấu với giảm phát". Từ bỏ chính sách về trần tỷ giá sẽ khiến cho Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ mất hàng chục tỷ USD. Hơn nữa, các tác động trên thị trường chứng khoán và các khoản lỗ tiền gửi của công dân nước này sẽ gây khó khăn rất lớn cho những nhà băng.

Theo Boris Schlossberg, Giám đốc quản lý quỹ đầu tư BK Asset Management, quyết định gỡ bỏ trần tỷ giá chứng tỏ sự thừa nhận của Ngân hàng Trung ương nước này rằng, chính sách cũ của họ đã thất bại. Và do đó, họ buộc phải hành động.“Đây thực sự là một bất ngờ lớn. Dường như Thụy Sĩ cho rằng, về cơ bản, không thể giữ được tỷ giá nữa sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu tiếp tục các chính sách nới lỏng định lượng”, ông Boris Schlossberg kết luận.

Mỹ nới lỏng cấm vận thương mại và đi lại với Cuba

Ngày 16-1, dư luận Mỹ hoan nghênh thông báo ngày 15-1 của chính quyền Tổng thống Barack Obama về việc bắt đầu nới lỏng việc đi lại và giao dịch thương mại với Cuba, coi đây là bước đi tiếp theo cụ thể hóa việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sau hơn nửa thế kỷ cấm vận.

Theo thông báo mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ, từ ngày 16-1, mọi người dân Mỹ đều có thể làm thủ tục sang Cuba mà không cần phải xin giấy phép chứng minh nằm trong 12 nhóm người được phép tới thăm Cuba như trước kia. Trước đây, khi muốn đi du lịch sang Cuba người Mỹ phải quá cảnh tại một nước thứ ba, chủ yếu là Mexico.

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015: Mỹ đã nới lỏng cấm vận thương mại và đi lại với Cuba 
Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015 cho biết Mỹ đã nới lỏng cấm vận thương mại và đi lại với Cuba. Ảnh minh họa

Quy định mới cũng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty dịch vụ viễn thông và các tổ chức tài chính của Mỹ trong việc làm ăn tại Cuba. Ngoài ra, cứ 3 tháng, người Mỹ gốc Cuba có thể gửi về cho người thân ở Cuba 2.000 USD, thay vì 500 USD như hiện nay. Du khách Mỹ từ Cuba trở về cũng có thể được mang theo khối lượng hàng hóa trị giá 400 USD, gấp 4 lần mức quy định trước đây nhưng các sản phẩm rượu và thuốc lá không quá 100 USD. Du khách Mỹ cũng được phép sử dụng thẻ tín dụng khi tới Cuba.

Quy định mới còn cho phép mở rộng xuất khẩu nông sản của Mỹ vào Cuba. Năm 2014, nông dân Mỹ xuất khẩu hàng hóa vào Cuba đạt 300 triệu USD. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew xác định đây là bước đi đầu tiên hiện thực hóa thỏa thuận công bố ngày 17-12-2014 về việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba.

 Đây là bước tiến gần hơn của phía Mỹ theo hướng thay thế chính sách bao vây cấm vận mà Tổng thống Obama cho là “đã lỗi thời và không thúc đẩy được lợi ích quốc gia của Mỹ” trong hơn nửa thế kỷ qua.

Bảng lương “khủng” của nhân viên Facebook

Theo tin kinh tế tài chính cập nhật hôm nay ngày 16/1/2015, Facebook là công ty "ăn nên làm ra" nhất năm 2014 và mức đãi ngộ nhân viên tại đây thuộc dạng "khủng" trên thế giới. Chính nhờ có 2 thiên tài về kinh doanh Mark Zuckerberg – 1 trong những giám đốc điều hành được yêu mến nhất tại Mỹ và Sheryl Sandberg – nhà lãnh đạo vốn rất nổi tiếng trong cách quản lí, đã đưa Facebook trở thành một trong những công ty phát triển nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. 

Sự phổ biến của Facebook ngày càng tăng lên, hiện tại, có tới 1,35 tỷ thành viên đăng ký mỗi tháng và mang lại cho Mark Zuckerberg những lợi nhuận kếch xù. Bên cạnh đó, mức đãi ngộ dành cho các nhân viên trong công ty cũng ở mức 'khủng'. 

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 16/1/2015: Tiết lộ bảng lương khủng của nhân viên Facebook

Bảng lương khủng của nhân viên Facebook đã được tiết lộ với mức thu nhập trong mơ. Ảnh minh họa

Theo bản báo cáo mới đây của Grassdoor - một tổ chức giới thiệu việc làm online, mức lương thưởng dành cho 15 vị trí công việc tại Facebook đều có thể đảm bảo một cuộc sống sung túc cho người làm. Thậm chí, có thể đảm nhận các chức vụ quản lý, số tiền nhận được sẽ ở mức ngang ngửa với các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp. Danh sách cụ thể mức lương của 15 vị trí làm việc tại Facebook:

01.    Chuyên viên phân tích sản phẩm: 118.864 USD
02.    Kỹ sư về sản xuất: 132.534 USD.
03.    Kỹ sư về giao diện người dùng: 146.708 USD.
04.    Kỹ sư về dữ liệu: 146.949 USD.
05.    Kỹ sư mạng: 160.172 USD.
06.    Kỹ sư phần mềm loại III: 171.076 USD.
07.    Chuyên gia nghiên cứu khoa học: 172.705 USD.
08.    Nhà quản lí kỹ thuật: 175.589 USD.
09.    Kỹ sư phần mềm: 183.397 USD.
10.    Chuyên gia nghiên cứu dữ liệu: 185.743 USD.
11.    Nhà quản lí sản phẩm: 194.907 USD.
12.    Kỹ sư phần mềm loại IV: 209.988 USD.
13.    Kỹ sư phần mềm cấp cao: 211.647 USD. 
14.    Kỹ sư phần mềm V: 259.349 USD.
15.    Quản lí kỹ thuật: 380.861 USD.

Phương Trâm (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang