Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 21/1/2015

author 17:39 21/01/2015

(VietQ.vn) - Tin kinh tế tài chính hôm này đề cập tới các vấn đề như chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội giảm, thép Nam kim lãi ròng 51,8 tỷ, Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu vốn ròng, các tập đoàn lớn của Nga bị Moody hạ mức tín nhiệm...

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 21/1/2015 trong nước

45 trái chủ sở hữu 500 tỷ đồng trái phiếu SSI

Theo tin kinh tế tài chính hôm nay, CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết đã phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp đợt 1 với tổng trị giá 500 tỷ đồng vào ngày chốt nộp tiền 19/1 vừa qua.  Danh sách chốt lại với 45 trái chủ, bao gồm cả tổ chức và cá nhân, trong và ngoài nước.  

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết đã phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp đợt 1

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết đã phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp đợt 1. Ảnh minh họa 

Trái phiếu có tên SSIBOND012015, là trái phiếu không chuyển đổi và không có tài sản đảm bảo. Giá chào bán bằng mệnh giá, 500 triệu đồng/trái phiếu. Trái phiếu có kỳ hạn 2 năm, kỳ tính lãi 1 năm/lần; lãi suất cố định năm đầu tiên là 8,2%/năm. Lãi suất năm tiếp theo sẽ được xác định bằng trung bình lãi suất huy động tiết kiệm cá nhân trả sau 12 tháng đồng Việt Nam của 4 ngân hàng, gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Vietinbank; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank, cộng với biên độ 2,2%.

Kết thúc năm 2014, SSI vươn lên vị trí đứng đầu về thị phần môi giới chứng khoán cả năm 2014 khi nắm giữ 12,53% thị phần trên Sở GDCK TP. HCM. Trên sàn Hà Nội (HNX), SSI đang đứng ở vị trí thứ 2 về thị phần.

Thép Nam Kim lãi ròng 51,8 tỷ đồng

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG) vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý IV và cả năm 2014. Theo đó, doanh thu thuần quý IV là 1.456 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2013. Nhờ giá vốn hàng bán giảm nên lợi nhuận gộp tăng 17%, ở mức 81,2 tỷ đồng. Trong quý này, chi phí bán hàng của công ty lại tăng 85%, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 34%. Tuy nhiên NKG lại nhận một khoản 13,7 tỷ đồng lãi từ hoạt động khác nên lợi nhuận sau thuế quý IV đạt 20,7 tỷ đồng, tăng 55% so với quý IV/2013. Lũy kế cả năm, doanh thu thuần NKG đạt 5.835 tỷ đồng, tăng 25% so với 2013. Lợi nhuận sau thuế tăng 47%, ở mức 51,8 tỷ đồng.

Chỉ số giá tiêu dùng Hà Nội giảm 0,17%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1-2014 trên địa bàn Hà Nội giảm 0,17% so với tháng trước và tăng 0,67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số giá tiêu dùng tại hà nội giảm

Chỉ số giá tiêu dùng tại hà nội giảm. Ảnh minh họa

Nguyên nhân khiến CPI tháng này giảm phần lớn do ảnh hưởng của việc giảm giá xăng dầu liên tiếp trong thời gian gần đây, kéo theo giá cước vận tải như xe taxi và một số tuyến xe khách giảm theo, khiến cho nhóm giao thông giảm mạnh (giảm 3,78% so với tháng trước). Mặt khác, cùng với việc giảm giá xăng dầu thì từ ngày 1/1 giá gas cũng giảm 2.750 đồng/kg, tương đương với mức giảm 33.000 đồng/bình 12kg khiến cho nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng giảm theo (giảm 1,18% so với tháng trước).

Các nhóm hàng còn lại diễn biến như sau: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,38%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,21%; may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,69%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,14%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,05%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,48%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông và giáo dục không tăng, giữ nguyên so với tháng trước.Đáng lưu ý là, giá một số mặt hàng trong nhóm may mặc đã tăng như vải, quần áo may sẵn để phục vụ cho nhu cầu mùa đông tăng mạnh do thời tiết miền Bắc chuyển lạnh. Phân nhóm thực phẩm cũng tăng trở lại, chủ yếu do giá bán gia cầm và thủy hải sản tăng lên.

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 21/1/2015 quốc tế

Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu vốn ròng

Tân Hoa xã dẫn báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 21/1 cho biết đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (ODI) của Trung Quốc năm 2014 đạt 116 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm trước. Trong tổng số vốn ODI này có 102,89 tỷ USD đầu tư vào các lĩnh vực phi tài chính, hàng năm tăng 14,1%. Cả hai mức tăng trưởng này đều vượt mức tăng 1,7% của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc (đạt 119,6 tỷ USD).

Trung Quốc tarở thành nước xuất khẩu vốn ròng

Trung Quốc tarở thành nước xuất khẩu vốn ròng. Ảnh minh họa

Theo người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đan Dương, nếu tính cả nguồn đầu tư của Trung Quốc thông qua bên thứ 3, thì tổng số vốn ODI của Trung Quốc năm 2014 đạt 140 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu vốn ròng. Các nhà đầu tư Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài trong các lĩnh vực bất động sản, kinh doanh và các tài sản khác, trong bối cảnh tăng trưởng trong nước đang chậm lại. Theo số liệu tăng trưởng GDP được đưa ra ngày 21/1, năm 2014 đánh dấu năm tăng trưởng chậm nhất của Trung Quốc trong 24 năm qua, với 7.4%.

Nhật Bản hạ dự báo lạm phát, duy trì chính sách nới lỏng kỷ lục

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 21/1 đã quyết định hạ dự báo về lạm phát và giữ nguyên chương trình kích thích tiền tệ chưa từng có của mình trong bối cảnh giá dầu giảm đang cản trở nỗ lực đưa nền kinh tế trở lại với lạm phát.Theo quyết định này, BOJ sẽ tăng lượng tiền cơ sở thêm 80 nghìn tỷ Yên (674 tỷ USD)/năm, khớp với dự báo của tất cả các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg. BOJ cũng hạ dự báo về lạm phát cơ bản của Nhật Bản từ 1,7% xuống mức 1% cho năm tài khóa bắt đầu vào tháng 4 tới. Nguy cơ giá tiêu dùng giảm do giá dầu giảm mạnh đã nêu bật những thách thức mà Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda phải đối mặt trong việc đạt mục tiêu lạm phát 2% sau gần 2 năm nới lỏng tiền tệ. Ông Kuroda cho rằng về lâu dài, giá năng lượng giảm sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế. Điều đó được thể hiện qua việc BOJ đã nâng dự báo tăng trưởng lên 2,1% cho năm tài khóa tới.

Theo BOJ, xu hướng cơ bản của lạm phát vẫn không thay đổi, với việc giá tiêu dùng có thể tăng chậm lại trong năm tài khóa tới do giá dầu giảm. BOJ dự báo lạm phát cơ bản sẽ tăng tốc lên mức 2,2% trong năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4/2016, và GDP sẽ tăng trưởng 1,6% trong năm đó.Ngân hàng trung ương Nhật Bản đưa ra dự báo của mình dựa trên giả định giá dầu thô của Dubai sẽ tăng lên khoảng 70 USD/thùng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2017 (dầu thô Dubai đóng cửa phiên ngày 20/1 ở mức 44,19 USD/thùng).

Moody's hạ mức xếp hạng tín nhiệm các tập đoàn của Nga

Các tập đoàn lớn của Nga bị Moody hạ mức tín nhiệm

Các tập đoàn lớn của Nga bị Moody hạ mức tín nhiệm. Ảnh minh họa

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 20/1 đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng Tiết kiệm (SB) và các tập đoàn lớn của Nga, đồng thời cảnh báo có khả năng hạ thấp hơn nữa.Các nhà phân tích Moody's cho biết cơ quan này đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn của SB từ B3 xuống Caa1 do những khó khăn trong thanh khoản, cũng như quyết định mới đây hạn chế chi tiền mặt cho các khách hàng của ngân hàng nhà nước này.

Bên cạnh đó, Moody's cũng hạ mức xếp hạng tín nhiệm của hàng loạt các tập đoàn lớn của Nga và các công ty con, trong đó Tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom, Rosneft, Nornikel, Transneft, LukOil, Công ty Vận tải hành khách liên bang... bị hạ từ mức Baa2 xuống Baa3. Một số công ty khác thậm chí còn bị hạ bậc thấp hơn mức Baa3. Moody's cảnh báo có thể tiếp tục hạ mức xếp hạng tín nhiệm các công ty của Nga, song không loại trừ khả năng thay đổi mức xếp hạng này nếu tình hình kinh tế Nga ổn định hơn.

 

Đinh Ly (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang