Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 25/1/2015

author 14:22 25/01/2015

(VietQ.vn) - Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 25/1/2015 đề cập đến Giá vàng dự báo tăng mạnh vào tuần tới, Viettel sắp cán ngưỡng doanh thu 10 tỷ USD, Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách tháng 1 đạt 26.800 tỷ đồng, Trung Quốc tiết kiệm 100 tỷ USD nhờ giá dầu giảm...

Sự kiện:

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 25/1/2015 trong nước

Giá vàng hôm nay 25/1: Giá vàng tuần tới dự báo sẽ tăng mạnh

Theo Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 25/1/2015 trên báo Người Đưa Tin, giá vàng dự báo sẽ tăng mạnh vào tuần tới trong bối cảnh thị trường tài chính bất ổn do chịu ảnh hưởng từ những động thái bất ngờ từ phía các Ngân hàng Trung ương Canada và châu Âu. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, thị trường vàng có khả năng vẫn sẽ phải chứng kiến một số hợp nhất nhất định sau mức tăng mạnh vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, các nhà đầu tư vẫn sẽ tiếp tục theo dõi quyết định của Cục dự trữ liên bang Mỹ về chính sách tiền tệ sau cuộc họp diễn ra vào ngày 28 tháng 1 tới đây và tác động của nó đối với đồng đô la Mỹ vào tuần tới.

Nhu cầu đối với những loại hàng hóa được tính bằng đôla như vàng chẳng hạn thường làm suy yếu sức hấp dẫn của đồng đôla hơn bởi giá các kim loại được tính theo đồng đôla sẽ cao hơn so với những đồng tiền chính khác, làm giảm sức hấp dẫn của giá vàng. Theo tin tức mới nhất, công ty Capital Economics cho biết, giá vàng trong tuần tới có vẻ lạc quan hơn so với tuần qua. Những động thái mới đây của các Ngân hàng Trung ương toàn cầu đã gây ra một số bất ổn trên thị trường tài chính. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu thấp hơn và lợi suất trái phiếu tiêu cực ở châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường vàng trong tuần tới, làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một tài sản thay thế.

Tin kinh tế tài chính hôm nay cho thấy giá vàng dự báo sẽ tăng mạnh vào tuần tới trong bối cảnh thị trường tài chính bất ổn

Tin kinh tế tài chính hôm nay cho thấy giá vàng dự báo sẽ tăng mạnh vào tuần tới trong bối cảnh thị trường tài chính bất ổn

Trong khi đó, trao đổi với Kitco News, ông Howard Wen, chuyên gia phân tích hàng hóa của Tập đoàn Ngân hàng Hong Kong và Thượng Hải HSBC cho hay, giá vàng có thể sẽ không tăng cao lên mức kỷ lục song ông hy vọng rằng thị trường vàng sẽ khởi sắc sau khi giá cả các loại hàng hóa khác đều tăng trong năm nay.Cũng trao đổi với Kitco News, ông Ole Hansen, người đứng đầu của chiến lược gia hàng hóa tại Ngân hàng Saxo Bank cho biết, vàng sẽ được duy trì đà tăng trưởng miễn là giá vàng ổn định được trong khoảng thời gian trung bình 200 ngày và đạt ngưỡng cố định 1256,40 USD/ounce.

Tin Mới cho biết, theo ông Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại hãng CMC Markets: “Dự đoán giá vàng trong tuần tới sẽ tăng mạnh nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thái độ trung lập hơn so với dự kiến sẽ có những động thái bất ngờ đối với thị trường vàng. Tôi cho rằng mức tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla theo quyết định của FED có thể sẽ giảm so với dự kiến ban đầu.”

Giá vàng thế giới giao tháng 2 hôm 23/1 đạt ngưỡng 1292,60 USD/ounce. Giá vàng hôm nay đạt ngưỡng 1290,40. Theo đó, tổng hợp giá vàng tuần qua tăng khoảng 1%. Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo giá vàng sẽ giảm đáng kể trong năm 2015. Trong một báo cáo phát hành vào ngày 22 tháng 1 vừa qua, WB cho biết, dự kiến giá vàng trung bình sẽ đạt ngưỡng khoảng 1240 USD/ounce vào năm 2015 và khoảng 1225 USD/ounce trong năm 2016.

WB cũng cho hay, tổng hợp giá vàng “dự kiến sẽ giảm 5,3% trong năm 2015 so với mức giảm kỷ lục 6,6% trong năm ngoái”. Ngoài ra, nhu cầu đầu tư thấp hơn và lượng mua vàng tại Trung Quốc và Ấn Độ, hai gia tiêu thụ vàng hàng đầu đều giảm khiến cho giá vàng trong năm nay giảm nhẹ. Tuy nhiên, tính trung bình, giá vàng giao ngay trong những tháng đầu năm đã tăng khoảng 10%.

Theo Ngân hàng Thế giới, Giá vàng vẫn sẽ giảm trong năm 2015.  Mặc dù vàng tăng mạnh trong những tháng đầu năm nay, nhưng Ngân hàng Thế giới cho biết họ hy vọng giá vàng sẽ giảm nhẹ trong năm 2015. Trong một báo cáo phát hành vào hôm thứ năm, tổ chức quốc tế này đã cho biết toàn bộ kim loại quý được “dự kiến sẽ giảm 5,3% trong năm 2015 sau khi giảm 6,6% của năm ngoái,” và đặc biệt cho biết thêm rằng giá kim loại quý sẽ bị suy giảm nhẹ do như cầu đầu tư ít lại và sức mua giảm xuống từ Trung Quốc và Ấn Độ.

“Điểm yếu của quý kim vàng sẽ vẫn tồn tại trong năm 2015, với chỉ số trung bình thấp hơn 3% do các nhà đầu tư xem mặt hàng này như là tài sản ít “an toàn”, và sẽ giảm thêm 1% trong năm 2016,” họ nói. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng những thay đổi gần đây trong chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể hỗ trợ cho kim loại quý.

Viettel sắp cán ngưỡng doanh thu 10 tỷ USD

Theo VnEconomy, doanh thu 2014 của Viettel đạt 197.000 tỷ đồng, tăng trưởng trên 20%, lợi nhuận trước thuế đạt 42.000 tỷ đồng, tăng trưởng 15%. Thông tin trên được Viettel cho biết tại hội nghị Quân chính đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, sáng 24/1. Đồng thời Viettel cũng là doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước trên 15.000 tỷ đồng và tạo ra công ăn việc làm cho gần 80.000 người trên toàn cầu. Với mức doanh thu trên, Viettel là số rất ít các doanh nghiệp của Việt Nam sắp cán ngưỡng 10 tỷ USD doanh thu.

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Viettel

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Viettel

Tập đoàn này cũng cho rằng, với kết quả trên, Viettel đã hoàn thành kế hoạch 5 năm (2010-2015) trước một năm. Viettel đã củng cố vị trí là doanh nghiệp viễn thông dẫn đầu và tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu khi chiếm tới 12% doanh thu và 23% lợi nhuận của toàn bộ gần 1.000 doanh nghiệp nhà nước. Năm 2015, Tập đoàn Viễn thông Quân đội tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 20%, đạt doanh thu 230.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 15%, năng suất lao động tăng 15%. Và với mục tiêu trên, nếu đạt được, Viettel sẽ chính thức vượt mốc 10 tỷ USD doanh thu trong năm nay.

Riêng về đầu tư nước ngoài, trong năm 2014, Viettel đã khai trương dịch vụ thêm 2 nước Peru và Cameroon. Hiện tại Viettel đã đầu tư tại 9 quốc gia với tổng dân số 175 triệu dân, gần gấp đôi dân số Việt Nam. Tổng doanh thu nước ngoài tăng trưởng 25% và đạt 1,2 tỷ USD, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 156 triệu USD, tăng trưởng 32%. Tính đến nay, thị trường nước ngoài đã mang về cho Viettel 278 triệu USD lợi nhuận.

Trong mảng nghiên cứu, sản xuất thiết bị, Viettel đã sản xuất và đưa vào sử dụng một số thiết bị viễn thông chủ chốt, các phần mềm viễn thông, phần mềm quản lý. Tập đoàn này cũng cho biết đã làm chủ công nghệ sản xuất thiết bị, khí tài quân sự, bước đầu tạo nền tảng cho việc hình thành một tổ hợp công nghiệp quốc phòng. 

TP.Hồ Chí Minh: Thu ngân sách tháng 1 ước đạt 26.800 tỷ đồng

Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam, tháng 1/2015, kinh tế TP .Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, ổn định là động lực để thành phố hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội trong năm 2015. Tín hiệu tích cực này đã được đưa ra tại phiên họp thường kỳ của UBND TP.Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội tháng 1 và công tác trọng tâm tháng 2/2015, ngày 23/1.

Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh, cho biết tính đến 20/1, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố đã đạt kết quả khả quan. Thành phố có 23 dự án được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn tư đạt 329,5 triệu USD, tăng 53% về số dự án và tăng gấp 16 lần về vốn so với cùng kỳ. Ngoài ra, 8 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 34,3 triệu USD, tăng gấp 4 lần về số dự án và tăng gấp 10 lần về vốn điều chỉnh so với cùng kỳ. Tính chung, vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh tăng vốn là 363,8 triệu USD, tăng gấp 15 lần so cùng kỳ.

Xuất, nhập khẩu hàng hoá tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh

Xuất, nhập khẩu hàng hoá tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh

Đầu tư trong nước cũng có những tín hiệu tích cực, đến 20/1, thành phố có 1.386 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 5.612 tỷ đồng, tăng 9,4% về số lượng doanh nghiệp, giảm 16,8% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Ngoài ra, đã có 2.391 lượt doanh nghiệp đăng ký với số vốn bổ sung 8.780 tỷ đồng. Tính chung tổng vốn đăng ký và bổ sung là 14.393 tỷ đồng, tăng 33,2% so với cùng kỳ.

Đánh giá kết quả thu hút đầu tư của thành phố, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND Thành phố, nhận định công tác thu hút vốn FDI tăng cao ngay trong tháng đầu năm 2015 cho thấy, các nhà đầu tư đánh giá cao môi trường đầu tư của thành phố với nhiều cơ hội, thuận lợi phát triển kinh doanh sản xuất. Ông Lê Hoàng Quân đề ra mục tiêu thu hút vốn FDI phải đạt vượt năm 2014 (3,2 tỷ USD), qua đó tạo tiền đề cho kế hoạch 5 năm tới.

Trong lĩnh vực thu ngân sách, bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính Thành phố cho biết, thu ngân sách nhà nước tháng 1 ước thực hiện 26.800 tỷ đồng, đạt 10,08% dự toán, tăng 28,26% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 16.700 tỷ đồng, đạt 11,62% dự toán, tăng 28,28% so với cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 7.600 tỷ đồng, đạt 8,44 dự toán, tăng 48,94% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, công nghiệp cũng có mức tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, chỉ số phát triển công nghiệp của thành phố ước tăng 9,2% so với cùng kỳ. Bốn ngành công nghiệp trọng yếu: cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất-cao su-nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm ước tăng 10% so với cùng kỳ, cao hơn mức trung bình của toàn ngành. Theo ông Thái Văn Rê, quy mô sản xuất công nghiệp của thành phố tiếp tục mở rộng, cơ cấu nội bộ ngành có bước chuyển theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp khai khoáng, giải quyết nhiều việc làm.

Phân tích về những kết quả trên, ông Trần Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng những kết quả trên cho thấy tín hiệu lạc quan, tích cực về phát triển kinh tế. Doanh nghiệp có sự phát triển ổn định, đóng góp nhiều cho ngân sách thành phố. Tăng trưởng kinh tế của thành phố duy trì đà tăng tưởng tốt của năm 2014.

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 25/1/2015 quốc tế

Trung Quốc tiết kiệm 100 tỷ USD nhờ giá dầu giảm

Theo Vnexpress, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới được coi là bên hưởng lợi nhiều nhất từ sự trượt dốc của giá dầu. Dựa trên số liệu thống kê vừa được công bố, Trung Quốc đã nhập khẩu 300 triệu tấn dầu thô, trị giá 1.400 tỷ nhân dân tệ (tương đương 200 tỷ USD) trong năm 2014. Con số này tăng 9,35% so với năm 2013 và cho thấy nước này đang tăng cường tích trữ dầu mỏ."Chúng tôi được hưởng nhiều lợi ích từ giá dầu giảm. Là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Trung Quốc hy vọng giá dầu ở mức thấp để kích thích tăng trưởng GDP trong năm 2015. Giá dầu thấp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ theo đuổi các cải cách tài chính của mình", theo ông Boqiang Lin - một nhà kinh tế năng lượng, kiêm trưởng khoa Học viện nghiên cứu chính sách năng lượng Trung Quốc.

Tin kinh tế tài chính hôm nay cho thấy Trung Quốc tiết kiệm 100 tỷ USD từ sự trượt dốc của giá dầu

Tin kinh tế tài chính hôm nay cho thấy Trung Quốc tiết kiệm 100 tỷ USD từ sự trượt dốc của giá dầu

Phát biểu này, ngược lại, sẽ làm đau lòng những người như Phó thủ tướng Nga- Igor Shuvalov. Một nửa doanh thu của chính phủ Nga dựa vào việc xuất khẩu dầu thô và gas, có nghĩa quốc gia này đang phải đối mặt với ngân sách sụt giảm 3 nghìn tỷ rúp ( tương đương 46 tỷ USD). Trị giá đồng rúp hiện nay đã thấp kỷ lục so với đồng đôla khi dầu rớt giá.
"Giá dầu giảm khiến nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với một năm tăng trưởng tồi tệ. Không có bất cứ dấu hiệu tích cực nào cho nền kinh tế Nga vào lúc này, 2015 sẽ là một năm đầy khó khăn của chúng tôi ", theo ông Shuvalov.

Giá dầu đã giảm từ 116 USD một thùng xuống dưới 50 USD một thùng chỉ trong vòng 6 tháng. Sự trượt giá này còn tiếp tục sau khi OPEC tuyên bố quyết định sẽ không cắt giảm sản lượng dầu thô vào tháng 11.

WEF: Thế giới đang đối mặt với nhiều rủi ro

Theo Báo Đất Việt, phát biểu tại hội nghị thường niên  lần thứ 45 của Diễn Đàn Kinh tế Thế giới ( Diễn đàn Davos – Thụy sĩ), bà Simonetta Sommaruga, Tổng thống của Liên bang Thụy sĩ cho rằng thế giới ngày nay là thế giới của sự rủi ro, "chúng tôi cần doanh nhân là những người mang đến cho những người khác một cơ hội". 

Ví dụ, rủi ro được thể hiện qua các cuộc xung đột hiện tại và khủng khoảng ở các khu vực cũng như  tình trạng ảm đạm của các quốc gia Châu Âu. “Nhìn chung, toàn cầu hóa đã mang tới sự thịnh vượng lớn hơn và giảm nghèo đói, nhưng điều này không xảy ra ở mọi nơi”, bà Simonetta Sommaruga kết luận. Hơn thế nữa, bà còn chỉ ra một số xu hướng đáng ngại đang nổi lên hiện nay như việc các đảng phái theo đuổi chủ nghĩa quốc gia và dân túy xuất hiện ở nhiều quốc gia Châu Âu, họ theo đuổi chính sách kỳ thị đối với dân nhập cự và kích động sự nghi ngờ đối với sự tồn tại của Liên minh Châu Âu. Bà Simonetta Sommaruga vì thế kêu gọi doanh nhân và các nhà chính trị nên có trách nhiệm hơn để cùng nhau đối phó với những rủi ro trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay.

“Chúng tôi cần doanh nhân là những người muốn kiếm tiền nhưng cũng là những người hướng đến được một số mục tiêu khác. Chúng tôi cần doanh nhân là những người mang đến cho những người khác một cơ hội”, bà Simonetta Sommaruga nói. Về phía chính phủ, Nữ tổng thống của Thụy sĩ cũng kêu gọi các nhà làm chính sách nên thực hiện những hành động phù hợp, tuân theo luật pháp, không tham nhũng và bảo vệ nhân quyền, công bằng xã hội.

Bà Simonetta Sommaruga – Tổng thống Thụy sĩ phát biểu

Bà Simonetta Sommaruga – Tổng thống Thụy sĩ phát biểu

Cũng tại hội nghị lần này, các đại biểu đến từ nhóm quốc gia BRICS mang đến cho hội nghị những nhận định lạc quan về nền kinh tế của 5 quốc gia mới nổi thuộc nhóm này. Họ cho rằng các nền kinh tế thuộc nhóm BRICS vẫn có tiềm năng lớn, đặc biệt khi chính phủ các quốc gia này thành công trong việc thực hiện tái cấu trúc theo kế hoạch đã định. Justin Lin, giáo sư  trường đại học Bắc kinh (Trung Quốc ) nói rằng Trung quốc sẽ phải điều chỉnh phụ thuộc ít hơn vào xuất khẩu, tập trung nhiều hơn vào thị trường trong nước và đầu tư. Theo giáo sư Lin, nhờ bản cân đối tài chính mạnh của chính phủ và tỉ lệ tiết kiệm trong nước cao sẽ hỗ trợ quá trình chuyển dịch này. “Tôi tin tưởng Trung Quốc sẽ có thể duy trì mức tăng trưởng 7% trong 5 hay thậm chí 10 năm tới. Trung Quốc sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng toàn cầu”, ông Lin nói.

Bộ trưởng Tài chính của Ân độ, ông Arun Jaitley, cho biết Ân độ đang định hướng quay trở lại mức tăng trưởng 8 -9%. Ông nói những thay đổi gần đây trong chính phủ đã mang đến những định hướng rõ ràng hơn về con đường phía trước. “Thế giới đang nhìn vào Ấn Độ một lần nữa. Giá dầu thấp đang giúp Ấn độ cải thiện cán cân tài khoản vãng lai và giúp giảm nhiệt lạm phát”, Bộ trưởng tài chính Ấn độ nói.

Về phía Nga, giá dầu thấp đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến viễn cảnh tăng trưởng của quốc gia này, nhưng theo giáo sư Alexei Kudrin, thuộc đại học Saint Petersburg, người Nga đang học cách điểu chỉnh và giá dầu thấp đang buộc người Nga phải thay đổi cấu trúc và đa dạng hóa nền kinh tế - điều sẽ mang lại lợi ích về lâu dài cho gấu Nga. Hội nghị thường niên của diễn đàn kinh tế thế giới lầnthứ  45 diễn ra ở Davos – Thụy sĩ từ ngày 21 – 24/01/2015 với sự tham gia của hơn 2,500 đại biểu đến từ các quốc gia trên thế giới.

Trang Mạc

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang