Tin kinh tế - tài chính hôm nay ngày 27/12

author 17:44 27/12/2014

(VietQ.vn) - Tin kinh tế - tài chính hôm nay ngày 27/12 đề cập đến Nợ BHXH ở địa phương lên đến 11.114 tỷ, 5 mã chứng khoán được giao dịch mạnh nhất tuần, Giá vàng hôm nay, Đồng ruble Nga quay đầu tăng giá,…

Tin kinh tế - tài chính hôm nay ngày 27/12 trong nước

Các địa phương nợ bảo hiểm xã hội trên 11.114 tỷ đồng

Theo thông tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 27/12, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, ước đến hết tháng 12/2014: số người tham gia BHXH, BHYT là 64,2 triệu người, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2013; số thu BHXH, BHYT năm 2014 ước thực hiện là 193.804 tỷ đồng, đạt 100,25% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Tuy nhiên, theo ông Chu Mạnh Sinh, Phó Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam, đối tượng tham gia BHXH, BHYT mặc dù tăng 3,7% so với năm 2013 nhưng vẫn đạt thấp (BHXH chiếm khoảng 20% lực lượng lao động; BHYT khoảng 71% dân số).

Tin kinh tế tài chính hôm nay: Các địa phương nợ bảo hiểm xã hội trên 11.114 tỷ đồng

Nợ Bảo hiểm xã hội vẫn ở mức cao. Ảnh minh họa

Đặc biệt, việc tuân thủ pháp luật về BHXH của nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm, biểu hiện là tình trạng trốn đóng BHXH, đăng ký số người tham gia BHXH và mức tiền lương, tiền công tham gia BHXH thấp hơn so với lương thực tế.

“Tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH xảy ra ở tất cả các địa phương. Số nợ tính đến thời điểm 30/11/2014 là 11.114,4 tỷ đồng, chiếm 6,24% so với tổng số phải thu; tăng 455,3 tỷ đồng (4,3%) so với cùng kỳ năm 2013”, ông Sinh cho biết.

Năm mã chứng khoán được giao dịch mạnh nhất trong tuần

Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần tại mốc 533,37 điểm và HNX-Index tại 81,14 điểm, tương ứng tăng 1,96% và giảm 0,2% so với cuối tuần trước.

Về khối lượng giao dịch, vị trí dẫn đầu đã có sự thay đổi với sự vươn lên của cổ phiếu VIC, với khối lương giao dịch đạt gần 38 triệu đơn vị. Cổ phiếu FLC lùi về vị trí thứ hai, khối lượng giao dịch đạt gần 32 triệu đơn vị và các vị trí kế tiếp là OGC, MSN, SAM.

Bên phía sàn Hà Nội, mã KLF tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với khối lượng chuyển nhượng và đạt 44 triệu đơn vị. Cổ phiếu đứng thứ hai là SHB, khối lượng giao dịch đạt gần 26 triệu đơn vị. Bên cạnh đó, cổ phiếu PVX, SCR, SHS là những mã đứng ở các vị trí kế tiếp.

Tin tài chính kinh tế hôm nay: Năm mã chứng khoán được giao dịch mạnh nhất trong tuần

Tin tài chính kinh tế hôm nay: Năm mã chứng khoán được giao dịch mạnh nhất trong tuần

Thị trường chứng khoán đã trải qua một tuần giao dịch đầy biến động. Ảnh Vietnam+

Về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, thống kê trên sàn HoSE cho thấy, khối ngoại mua ròng mạnh nhất là mã VCB với khối lượng 1,4 triệu đơn vị, tiếp đến là mã VIC, KDC, CNG, MWG. Bên cạnh đó, khối ngoại đã bán ròng mạnh nhất tại mã HAG với khối lượng 849.740 đơn vị và mã SSI đứng thứ hai với khối lượng 409.040 đơn vị.

Tại sàn HNX, mã SHB là tiếp tục là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất và đạt gần 2 triệu đơn vị. Hai mã đứng ở những vị trí tiếp theo là PVS và BCC. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu HOM bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhiều nhất 413.800 triệu đơn vị, tiếp đến là IVS, VCG, LAS, SDT.

Giá vàng hôm nay

Phiên cuối tuần, ngày 27/12, giá vàng trong nước tăng nhẹ. Cụ thể, tại công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng SJC sáng nay ở mức 35,06 – 35,22 triệu đồng/lượng, tăng 80 nghìn đồng so với cuối ngày hôm qua.

Giá vàng miếng SJC tại Tập đoàn DOJI và công ty VBĐQ Phú Quý là 35,15 – 35,19 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng so với chốt phiên chiều qua. Giá mua vào của Bảo Tín Minh Châu hiện cũng đang ở mức 35,15 triệu đồng/lượng và bán ra là 35,18 triệu đồng/lượng.

Tin kinh tế tài chính hôm nay: Giá vàng hôm nay

Giá vàng tăng lên 35,2 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa

Trên thị trường thế giới, giá vàng phiên qua tăng vọt 2% - mức tăng mạnh nhất trong gần 3 tuần trở lại đây vì giới đầu cơ cho rằng nhu cầu đầu tư thời gian tới sẽ tăng khi Trung Quốc nới lỏng chính sách với các ngân hàng nội theo hướng cho phép các nhà băng dồi dào thanh khoản được tăng cho vay và đầu tư.

Chốt phiên, giá vàng giao ngay đứng ở 1.195,11 USD/oz, tăng 1,9% so với phiên liền trước và là ngày tăng mạnh nhất kể từ 9/12. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 tăng tương đương lên 1.195,3 USD/oz. Kết thúc tuần tuy nhiên kim loại quý này chỉ duy trì mức đi ngang khi giảm 1 USD so với cuối tuần trước.

Dù tăng mạnh, nhưng giá vàng thế giới hiện cũng chỉ tương đương 30,92 triệu đồng/lượng, thấp hơn trong nước 4,3 triệu đồng/lượng.

Tin kinh tế - tài chính hôm nay ngày 27/12 thế giới

Đồng Ruble quay đầu tăng giá

Hôm qua, giá trị đồng ruble tăng lên mức cao nhất ba tuần qua, sau khi chính phủ Nga có các biện pháp để ổn định đồng tiền. Trong khi đó, Tổng thống Putin yêu cầu các bộ trưởng không nghỉ tết năm 2015 để tập trung giải quyết bài toán kinh tế. Đây được coi là những nỗ lực của chính phủ Nga nhằm phá vòng vây kinh tế của phương Tây do những liên quan từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Những nỗ lực của chính phủ Nga đã đem lại tín hiệu tích cực. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, đồng ruble  tăng 0,6% lên 52,224 ruble đổi 1 USD. Cùng ngày, thị trường chứng khoán Nga cũng đồng loạt tăng điểm, ghi nhận phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp.

Tin kinh tế tài chính hôm nay: Đồng Ruble quay đầu tăng giá

Đồng Ruble phục hồi mạnh nhờ nỗ lực phá vòng vây kinh tế vượt bậc của Nga. Ảnh minh họa

Đồng Ruble đã phục hồi mạnh sau khi giới chức Nga áp dụng các biện pháp ngăn chặn đồng tiền này trượt giá, như tăng lãi suất từ 10,5% lên 17% và hạn chế xuất khẩu ngũ cốc, đồng thời kiềm chế thành công lạm phát.

Dù đồng ruble hồi phục mạnh, nhưng nhiều dấu hiệu căng thẳng kinh tế vẫn tồn tại. Hôm qua, ngân hàng trung ương Nga thông báo sẽ cho vay hơn 2 tỷ USD để cứu ngân hàng TRUST khỏi bờ vực phá sản. TRUST là nạn nhân đầu tiên của cuộc khủng hoảng tiền tệ và là ngân hàng thứ 11 được chính phủ Nga cứu trong năm nay.

Giám đốc điều hành Uber bị khởi tố ở Hàn Quốc

Các công tố viên Hàn Quốc mới đây đã khởi tố nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Travis Kalanick của ứng dụng taxi trên điện thoại Uber cùng với đối tác của công ty này tại Hàn Quốc là MK Korea vì vi phạm luật về giao thông.

Động thái này làm gia tăng các thách thức pháp lý mà Uber, công ty có trụ sở ở San Francisco, Mỹ, phải đối mặt tại châu Á - thị trường mà Uber đang mở rộng hoạt động.

Tin kinh tế tài chính hôm nay: Giám đốc điều hành Uber bị khởi tố ở Hàn Quốc

Nhà sáng lập kiêm CEO Travis Kalanick của ứng dụng taxi trên điện thoại Uber. Ảnh Bloomberg

Năm nay, chính quyền thành phố Seoul đã tuyên bố có thể sẽ cấm Uber và các ứng dụng tương tự khác hoạt động vì vấn đề anh toàn và cạnh tranh không bình đẳng với các hãng taxi được cấp phép.

Từ tuần tới, nhà chức trách Seoul treo thưởng lên tới 1 triệu Won, tương đương 905 USD, cho những ai cung cấp thông tin về dịch vụ của Uber. Một quan chức thuộc Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul hôm qua cho biết, Uber tại Hàn Quốc và công ty MK Korea vận hành trái phép dịch vụ cho thuê xe làm taxi.

Vị quan chức này không nói rõ liệu các công tố viên có tiến hành thẩm vấn Kalanick hay không. Về phần mình, Uber nói sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra và tin là tòa án sẽ đưa ra đánh giá chuẩn xác trong vụ này.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang