Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 29/12

author 16:40 29/12/2014

(VietQ.vn) - Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 29/12 đề cập đến Giá vàng hôm nay, Việt Nam chi cả tỉ đô nhập khẩu ô tô, Nga hỗ trợ các công ty vũ khí 110 triệu USD, Cổ phiếu AirAsia tuột dốc vì máy bay mất tích,…

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 29/12 trong nước

Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu ôtô

Những thông tin kinh tế tài chính hôm nay cho hay, theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 12 Việt Nam nhập khẩu 10.000 ôtô nguyên chiếc, và cũng là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm có lượng xe nhập khẩu lên đến con số 10.000, cao nhất trong vòng 5 năm nay.

Tính chung trong năm 2014, Việt Nam nhập khẩu khoảng 72.000 xe hơi nguyên chiếc với tổng giá trị tương đương 1,57 tỷ USD, tăng 103,8% về lượng ôtô nhập khẩu và tăng 117,3% về giá trị so với năm ngoái.

Tin kinh tế tài chính hôm nay: Việt Nam chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu ôtô

Số lượng xe nhập khẩu chiếm gần phân nửa lượng xe bán ra trong năm. Ảnh Vnexpress

Như vậy, với số xe nguyên chiếc nhập khẩu năm 2014 là 72.000 xe thì con số này đã chiếm gần phân nửa lượng xe bán ra trong năm được dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Điều này cho thấy xu hướng nhập khẩu và tăng cường xe nhập khẩu của các hãng ngày càng rõ hơn. Hiện nay, hầu hết các liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài đều có ít nhất một mẫu xe nhập khẩu. Ngay cả hãng xe có thị phần xe du lịch lớn nhất như Toyota Việt Nam cũng có đến 3 mẫu xe nhập khẩu.

Giá vàng hôm nay

Đầu giờ sáng nay (29/12), giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước niêm yết quanh ngưỡng 35,20 triệu đồng/lượng, tăng từ 10.000-20.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Tại thời điểm 9 giờ 15 phút, giá vàng SJC niêm yết tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn trong khoảng từ 35,01-35,19 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Trong khi đó, Công ty DOJI Hà Nội mua vào là 35,13 triệu đồng/lượng và bán ra là 35,17 triệu đồng/lượng.

Tin kinh tế tài chính hôm nay: Giá vàng hôm nay

Đầu tuần vàng SJC tăng nhẹ, giao dịch quanh 35,2 triệu đồng. Ảnh minh họa

Nhìn lại tuần trước, thương hiệu SJC có 3 ngày tăng giá và 2 ngày giảm giá. Sau một tuần giao dịch, giá bán vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giảm 130.000 đồng/lượng. Mức giá thấp nhất của vàng SJC trong tuần trước là 35,15 và cao nhất là 35,30 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, với mức giá giao dịch từ 31,52-31,97 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tuần trước cũng giảm 250.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco sáng nay giao dịch ở ngưỡng 1.198 USD/ounce, tăng gần 2 USD/ounce so với chốt phiên trước.

Như vậy, sau khi quy đổi theo tỷ giá Ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới xấp xỉ 30,80 triệu đồng/lượng, thấp hơn thương hiệu SJC của Công ty Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn khoảng 4,39 triệu đồng/lượng. Còn so với vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu, vàng thế giới thấp hơn 1,17 triệu đồng/lượng.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất mua dầu thô dự trữ

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 29-12, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã đề xuất tăng cường mua dầu để dự trữ. Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, sáng nay giá dầu giảm còn khoảng 52 USD/thùng, trong khi giá vàng tăng trên 35 triệu/lượng, đây là tín hiệu cần theo dõi sát.

Tin kinh tế tài chính hôm nay: Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất mua dầu thô dự trữ

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Tuổi Trẻ

“Trong tình hình này, chúng tôi đề nghị Chính phủ nghiên cứu, có thể chúng ta tăng cường mua dầu để dữ trữ. Đây là cơ hội quan trọng. Chúng ta có thể tạm ngưng hoặc giảm sản lượng khai thác dầu, thay dự trữ ngoại hối thì tăng dự trữ dầu, vì dầu cũng là nguyên liệu rất quan trọng để phục vụ cho sản xuất” - ông Quân nói.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết việc giá dầu thế giới giảm mạnh và chưa có dấu hiệu phục hồi có tác động hai chiều đến nền kinh tế nước ta.

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 29/12 thế giới

Nga hỗ trợ các công ty vũ khí 110 triệu USD

Ngày 28/12, Chính phủ Nga đã cam kết dành 6 tỷ Roube (110 triệu USD) để hỗ trợ các nhà xuất khẩu vũ khí trả nợ cho các ngân hàng trong nước. Đây là một bước đi nữa thể hiện sự ủng hộ của chính quyền Nga đối với những công ty chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính ở nước này.

Theo thông cáo của chính phủ, Moskva đã cam kết trợ cấp cho các nhà xuất khẩu những mặt hàng "phục vụ mục đích quân sự", để thanh toán một phần tiền lãi trong các khoản nợ cho các ngân hàng trong nước, trong đó có Ngân hàng phát triển nhà nước (VEB).

Tin kinh tế tài chính hôm nay: Nga hỗ trợ các công ty vũ khí 110 triệu USD

Nga mạnh tay hỗ trợ các công ty chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính. Ảnh minh họa

Nga cũng thông báo khoản trợ cấp sẽ được phân bổ 2,9 tỷ Rouble trong năm 2015 và 2,94 tỷ Roube trong năm 2016. Tuy nhiên, thông cáo không nêu cụ thể các nhà xuất khẩu được trợ cấp. Được biết, nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu của Nga là Rosoboronexport.

Trước đó, Chính phủ Nga từng có những bước đi nhằm hỗ trợ các công ty quốc doanh, ngân hàng và để làm ổn định đồng Roube, song giới phân tích vẫn tỏ ra bi quan về triển vọng của nên kinh tế cũng như đồng nội tệ của Nga.

Máy bay QZ 8501 mất tích: Cổ phiếu AirAsia rớt giá thê thảm

Trong phiên giao dịch sáng 29/12 trên thị trường chứng khoán Kuala Lumpur, cổ phiếu của hãng hãng không giá rẻ lớn nhất châu Á - AirAsia đã sụt giá hơn 7% trong phiên giao dịch sáng sau sự kiện một máy bay chở 162 của hãng này mất tích hôm 28/12.

Tin kinh tế tài chính hôm nay: AirAsia đã sụt giá hơn 7% bởi sự kiện máy bay QZ 8501 của hãng mất tích

AirAsia đã sụt giá hơn 7% bởi sự kiện máy bay QZ 8501 của hãng mất tích. Ảnh Getty Image

Ngay trong đợt mở cửa thị trường, cổ phiếu hãng này đã mất giá 12%, xuống còn 2,6 ringgit/cổ phiếu nhưng đã hồi phục nhẹ ở mức 2,72 ringgit/cổ phiếu ở đợt giao dịch tiếp theo và vẫn dừng ở mức giảm 7,48% vào lúc 2 giờ 15 phút GMT.

Liên quan tới cuộc tìm kiếm chiếc máy bay của AirAsia, ngày 29/12, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo thông báo rằng chiếc máy bay mang số hiệu QZ5801 mất tích cùng 162 người trên khoang nhiều khả năng đã nằm dưới đáy biển.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang