Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 8/1/2015

author 15:58 08/01/2015

(VietQ.vn) - Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 8/1 đề cập đến thông tin Hà Nội điều chỉnh giá đất tăng gấp đôi, tỉ giá USD giảm, Đức dành cho Ukraine khoản tín dụng trị giá 500 triệu euro.....

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 8/1 trong nước

Hà Nội: Điều chỉnh giá đất trên địa bàn tăng gấp đôi 

Theo tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 8/1, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND quy định về giá các loại đất trên địa bàn Thành phố.
Theo quyết định này, giá đất tại các quận đã được điều chỉnh tăng gấp đôi, đạt mức trần so với khung do Chính phủ quy định. Bảng giá này được thành phố Hà Nội áp dụng từ 1/1/2015-31/12/2019.

Cụ thể, giá đất tại các quận được quy định như sau: Quận Hoàn Kiếm giá cao nhất là 162 triệu đồng/m2, thấp nhất 5,8 triệu đồng/m2; quận Hai Bà Trưng có giá tương ứng là 92 triệu đồng/m2 và 5,525 triệu đồng/m2; quận Ba Đình mức cao nhất 116 triệu đồng/m2, thấp nhất 5,312 triệu đồng/m2; quận Hà Đông cao nhất 30 triệu đồng/m2 và thấp nhất là 1,781 triệu đồng/m2…

Tin kinh tế tài chính hôm nay 8/1: Điều chỉnh giá nhà đất trên địa bàn Hà Nội

Tin kinh tế tài chính hôm nay 8/1 cho biết việc điều chỉnh giá nhà đất trên địa bàn Hà Nội có thể khiến giá đất tăng gấp đôi. Ảnh minh họa

Giá đất cao nhất tại khu vực các huyện nằm ở khu vực Nguyễn Xiển, xã Tân Triều (khu vực giáp ranh huyện Thanh Trì) là 29 triệu đồng/m2, thấp nhất là 430.000 đồng/m2.Đất tại các khu đô thị mới, khu đấu giá, tái định cư, khu công nghệ cao đã đặt tên và xác định trong bảng giá (đã xây dựng đường giao thông) có giá cao nhất là 25,2 triệu đồng/m2, thấp nhất là 1,789 triệu đồng/m2.

Đối với đất nông nghiệp trồng lúa nước và trồng cây hằng năm, TP. Hà Nội quy định giá cao nhất ở khu vực đồng bằng là 252.000 đồng/m2; giá đất thấp nhất ở khu vực miền núi là 54.400 đồng/m2. Tương tự, đất nuôi trồng thủy sản tại khu vực đồng bằng có giá cao nhất 252.000 đồng/m2, thấp nhất ở miền núi là 36.000 đồng/m2. Giá đất rừng phòng hộ, rừng đặc dùng, rừng sản xuất cao nhất ở khu vực đồng bằng là 60.000 đồng/m2 và thấp nhất ở miền núi là 30.000 đồng/m2.

Riêng giá đất làm nghĩa trang, nghĩa địa (thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2013), UBND TP. Hà Nội sẽ xác định giá đất cụ thể cho từng trường hợp.

Vinalines được bán Cảng Hải Phòng cho nhà đầu tư ngoại 

Theo đó, Vinalines được phép bán là tối thiểu 19,68% và tối đa 29,58% cho đối tác chiến lược này. Hiện Tổng công ty là cổ đông chính tại Cảng Hải Phòng khi nắm giữ 94,68% trong tổng vốn điều lệ gần 3.300 tỉ đồng.

Tại văn bản đề nghị được chuyển nhượng cho đối tác ngoại là Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam – Oman (VOI), Vinalines đề xuất được chuyển nhượng theo phương thức thỏa thuận trực tiếp. “VOI chấp nhận hình thức thỏa thuận trên cơ sở do tư vấn xác định giá nhưng không thấp hơn giá đấu thành công bình quân của Cảng Hải Phòng trong đợt IPO vừa qua”, Vinalines cho biết.

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 8/1: Vinalines được bán Cảng Hải Phòng cho nhà đầu tư ngoại

Vinalines sẽ được bán Cảng Hải Phòng cho nhà đầu tư ngoại là một trong số tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 8/1. Ảnh minh họa

 Cơ quan này cũng cho rằng trước mắt chỉ nên bán cho VOI tỉ lệ tối đa là 19,68%. Đại diện Vinalines cho biết VOI là đối tác tiềm năng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của DN cũng như của Cảng Hải Phòng. Hai bên đang gấp rút các thủ tục thẩm định để ký thỏa thuận về hợp tác chiến lược. VOI cam kết sẽ hợp tác tối thiểu 10 năm, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nhân lực nếu được trở thành nhà đầu tư thông qua thỏa thuận trực tiếp để mua ít nhất 19,68% cổ phần của Vinalines ở Cảng Hải Phòng.

Tỷ giá USD giảm, tín hiệu tích cực của thị trường

 Sáng nay (8/1), tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng đã đồng loạt quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh trong ngày 7/1. Hiện tỷ giá USD/VND giao dịch phổ biến quanh mức 21.400- 21.460 đồng.

Tại Vietcombank, tỷ giá niêm yết ở mức 21.400 – 21.460 đồng/USD (mua vào – bán ra), giảm 50-55 đồng so với giá ngày hôm qua.Tại Eximbank, tỷ giá giao dịch ở mức thấp hơn, 21.370 -21.440 đồng/USD (mua vào – bán ra).  

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 8/1: Tỉ giá USD giảm

Theo tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 8/1, tỉ giá USD đã giảm trên thị trường. Ảnh minh họa

Lãnh đạo NHNN cho biết, trong đợt điều chỉnh tỷ giá lần này, NHNN đã chủ động hơn nhằm ổn định thị trường và giúp các doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu chủ động hoạt động sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, phù hợp với diễn biến của thị trường tiền tệ trong và ngoài nước. Hiện hoạt động trên thị trường ngoại tệ diễn ra khá ổn định, thanh khoản tốt.

Bước sang năm 2015, NHNN đã chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá, đây là sự điều chỉnh cần thiết,  giúp tỷ giá cân bằng với các yếu tố kinh tế vĩ mô khác, đồng thời giúp thị trường ngoại tệ Việt Nam hoạt động thông thoáng hơn, giúp các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp có định hướng và thông tin rõ ràng hơn trong hoạt động kinh doanh của mình. Việc điều chỉnh tỷ giá cũng tác động tích cực tới nguồn cung ngoại tệ, cải thiện tâm lý thị trường, nhất là trong bối cảnh cận Tết Nguyên đán. 

Tin kinh tế tài chính hôm nay ngày 8/1 thế giới

Giá dầu thế giới "leo dốc" do diễn biến tích cực của chứng khoán

Diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đã giúp giá dầu thoát khỏi một phiên đi xuống trong ngày giao dịch 7/1, dù cho có lúc giá dầu Brent để tuột mốc 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Tin kinh tế tài chính ngày 8/1: Giá dầu thế giới leo dốc do diễn biến tích cực của chứng khoán

Giá dầu thế giới tăng nhẹ do diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa

Cuối phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 2/2015 tăng 72 xu, lên 48,65 USD/thùng. Trong khi đó tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tiến năm xu, lên 51,15 USD/thùng, sau khi chạm mức thấp kỷ lục trong vòng năm năm rưỡi qua (49,66 USD/thùng) vào đầu phiên. Giới phân tích nhận định thị trường dầu mỏ được hưởng lợi trong phiên này giữa bối cảnh lòng tin của giới đầu tư đối với các kênh đầu tư mạo hiểm đã được cải thiện. 

Các thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đồng loạt chuyển "sắc xanh" đã góp phần hỗ trợ giá dầu. Phố Wall đi lên nhờ thông tin cho hay khu vực tư nhân của Mỹ đã tạo thêm được 241.000 việc làm trong tháng 12/2014, tăng so với mức 227.000 việc làm được tạo ra trong tháng trước đó, đồng thời vượt dự báo của các chuyên gia. 

Giới tài phiệt Nga, Ukraine tăng mua nhà đất London để giữ tiền

Giới đại gia Nga và Ukraine đang tìm mọi cách chuyển thật nhiều tiền của mình vào kênh đầu tư bất động sản London trong bối cảnh căng thẳng vẫn tiếp diễn tại 2 quốc gia này. Theo giới kinh doanh bất động sản tại Anh, hành động này của giới đại gia Nga và Ukraine là nỗ lực để cất giấu tài sản tránh khỏi những trừng phạt quốc tế của những đại gia ở Đông Âu.

Công ty chuyên về tư vấn bất động sản JLL cho biết dòng vốn chảy ra khỏi nước Nga có thể tăng gấp 4 lần trong năm. Adam Challis, Trưởng nhóm nghiên cứu (JLL) cho rằng, giới giàu có ở Nga và UKraina đã nhận diện được những nơi an toàn để bảo toàn tài sản của mình kể từ đầu năm nay.Theo số liệu của Savills, người Nga dành 180 triệu bảng đầu tư vào  thị trường nhà đất London trong năm 2013.

Tin kinh tế tài chính ngày 8/1: Giới tài phiệt Nga giấu tiền tại bất động sản nước ngoài

 Giới tài phiệt Nga đang đua nhau giấu tiền tại bất động sản nước ngoài. Ảnh minh họa

Nhiều công ty về bất động sản còn nhấn mạnh rằng, con số của năm nay sẽ cao hơn rất nhiều vì nhiều giao dịch sẽ được chốt trong năm nay.Giám đốc của Công ty bất động sản Property Vison, Roarie Scarisbrick cho biết, rất nhiều khách hàng Nga đang lên kế hoạch và tiến hành mua bất động sản tại đây. Mặc dù chính phủ gần đây đã tiến hành các biện pháp để thắt chặt thuế, rất nhiều người Đông Âu vẫn tiến hành mua nhà ở London, tuy nhiên, họ giữ kín danh tính với các giao dịch thông qua một tổ chức công ty ở nước ngoài. Điều này cũng sẽ giúp cho các tài sản bất động sản tránh khỏi sự trừng phạt tài chính quốc tế.

Đức dành cho Ukraine khoản tín dụng trị giá 500 triệu euro 

Theo tin kinh tế tài chính mới nhất hôm nay ngày 8/1, Bộ Kinh tế Đức vừa thông báo cấp cho Ukraine khoản tín dụng trị giá 500 triệu euro để tái thiết khu vực miền Đông bị xung đột tàn phá nghiêm trọng.

Thông báo của Bộ Kinh tế Đức chỉ cho biết khoản tín dụng trên nhằm cung cấp tài chính cho kế hoạch tái thiết ở miền Đông Ukraine, song không cho biết rõ kế hoạch cụ thể nào.

Khoản tín dụng này nằm trong Tuyên bố chung được Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Đức Matthias Machnig ký với Bộ trưởng Kinh tế Aivaras Abromavicius và Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Jaresko tại thủ đô Berlin. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel bày tỏ sẵn sàng sát cánh hỗ trợ Ukraine phát triển kinh tế, chính trị. Ông cũng hối thúc Ukraine nhanh chóng thực hiện những cải cách cần thiết.

Phương Trâm (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang