Tin mới nhất máy bay Malaysia mất tích 15/5: Cuộc cách mạng an ninh hàng không

author 06:22 15/05/2014

(VietQ.vn) - Sau vụ máy máy MH370 mất tích, nhiều chuyên gia đề xuất phải tăng cường các biện pháp an ninh để giám sát máy bay trước và sau các sự cố có thể xảy ra.

Sự kiện:

Cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc vừa cho biết, sẽ có nhiều thay đổi bắt buộc để đảm bảo an ninh máy bay, nhất là sau vụ mất tích máy bay MH370 của Malaysia.

Việc áp dụng các tiêu chuẩn mất nhiều thời gian, quá trình hợp tác lâu dài nhưng đều là những vấn đề rất quan trọng - Đại diện Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho hay.

Thiết bị dò tìm máy bay mất tích MH370 của Malaysia

Thiết bị dò tìm máy bay mất tích MH370 của Malaysia. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Malaysia Najib Razak kêu gọi phải theo dõi qua thời gian thực (trực tiếp) cùng nhiều biện pháp an ninh - kỹ thuật khác.

"Trong thời đại của điện thoại thông minh và interne, theo dõi thời gian thực của máy bay thương mại là quá muộn ", ông nói trên Wall Street Journal .

Thủ tướng Malaysia cũng đề nghị thay đổi các hệ thống thông tin liên lạc máy bay, làm sao cho chúng không thể bị vô hiệu hóa giữa chuyến bay và kéo dài tuổi thọ pin của "hộp đen" - bộ phận ghi lại cuộc trò chuyện buồng lái và dữ liệu máy bay, để dễ dàng xác định vị trí sau tai nạn.

 Những thay đổi này có thể không ngăn chặn được thảm kịch xảy ra với máy bay MH370 hoặc Air France 447. Nhưng sẽ giúp việc tìm kiếm, xử lý sau sự cố dễ dàng hơn trước đây.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế được thành lập năm 1947, có tổng hành dinh đặt tại Montreal, Canada. ICAO là một cơ quan của Liên hợp quốc hệ thống hóa các nguyên tắc và kỹ thuật của dẫn đường hàng không quốc tế cũng như tạo điều kiện về kế hoạch và phát triển ngành vận tải hàng không quốc tế để đảm bảo an toàn và lớn mạnh một cách có thứ tự. Ủy ban ICAO đưa ra những tiêu chuẩn và những điều thực tế liên quan đến dẫn đường hàng không, và ngăn chặn mọi sự xuyên nhiễu trái luật cũng như làm thuận tiện quy trình bay từ nước này sang nước khác trong hàng không dân dụng.


Minh Phương (theo The Star)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang