Tin mới nhất máy bay Malaysia mất tích ngày 27/3

author 10:10 27/03/2014

Cơ trưởng Zaharie đã chọn chuyến bay số hiệu MH370 là cơ hội để ông thử sức bay ở độ cao mà ông từng luyện tập bằng mô hình máy bay tại nhà mình. Trước đó, giới chuyên gia hàng không Malaysia cho biết chiếc máy bay đã bay ở độ cao cao hơn mức trần được phép bay khi nâng độ cao lên 13,7km, sau khi nó chuyển hướng và mất liên lạc với trạm không lưu dân sự ở bờ đông Malaysia. Ở độ cao này, lượng oxy chỉ đủ cung cấp cho máy bay chỉ trong thời gian từ 5-10 phút. Dữ liệu cho thấy sau khi bay ở độ cao này khoảng 23 phút, chiếc máy bay đã hạ thấp xuống 8km.

Báo The New Zealand Herald cho biết ông Zaharie Ahmad Shah - cơ trưởng chiếc máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia - đã rất buồn trước khi lên máy bay vì chuyện hôn nhân của ông đứng trên bờ vực tan vỡ.

Tìm thấy máy bay MH370 mất tích

Chưa tìm thấy máy bay MH370 mất tích. Ảnh gia đình cơ trưởng MH370

Tờ báo dẫn lời một người bạn thân giấu tên của cơ trưởng cho biết trước chuyến bay hôm 8-3, tâm trạng của Zaharie rất tệ khi vợ ông là bà Faizah Khan quyết định ly hôn. “Trước tất cả biến cố gần đây trong cuộc sống gia đình, dường như Zaharie không còn tâm trí để bay" - nguồn tin trên cho biết.

Người bạn này nhận định có thể cơ trưởng Zaharie đã vô hiệu hóa cơ phó và các tiếp viên bằng cách không để họ vào buồng lái trước khi ông lái máy bay sang khu vực mà trước đây ông chưa từng bay qua. "Rất có khả năng cho đến lúc cả hành khách lẫn thành viên phi hành đoàn nhận ra chuyện gì đang xảy ra thì đã quá muộn" - báo New Zealand Heralddẫn lời nguồn tin trên cho biết.

Người này dự đoán cũng có thể cơ trưởng Zaharie đã chọn chuyến bay số hiệu MH370 là cơ hội để ông thử sức bay ở độ cao mà ông từng luyện tập bằng mô hình máy bay tại nhà mình. Trước đó, giới chuyên gia hàng không Malaysia cho biết chiếc máy bay đã bay ở độ cao cao hơn mức trần được phép bay khi nâng độ cao lên 13,7km, sau khi nó chuyển hướng và mất liên lạc với trạm không lưu dân sự ở bờ đông Malaysia. Ở độ cao này, lượng oxy chỉ đủ cung cấp cho máy bay chỉ trong thời gian từ 5-10 phút. Dữ liệu cho thấy sau khi bay ở độ cao này khoảng 23 phút, chiếc máy bay đã hạ thấp xuống 8km.

Chuyên gia hàng không tại Đại học Queensland của Úc Ron Bishop nhận định khả năng áp suất trong khoang máy bay đã giảm quá đột ngột khiến toàn bộ hành khách và nhân viên phi hành đoàn bất tỉnh rất nhanh. Chiếc máy bay tiếp tục tự động bay cho tới lúc hết nhiên liệu và rơi xuống nam Ấn Độ Dương. "Đó là nguyên nhân vì sao chiếc máy bay đã bay một khoảng thời gian khá dài từ bờ đông Malaysia cho đến bờ biển phía tây nước Úc" - ông Ron Bishop nhận định.

Máy bay Malaysia lại cháy động cơ

Ngày 26/3, Hãng hàng không giá rẻ Malindo Air của Malaysia xác nhận chuyến bay của hãng này chở đội bóng Terengganu từ sân bay Sultan Abdul Aziz Shah ở Subang đến Kuala Terengganu phải trở về điểm xuất phát, sau khi một động cơ của máy bay bốc cháy.

Báo The Star cho biết chiếc máy bay này là loại ATR-72-600 hai động cơ, đã bốc cháy ở độ cao khoảng 2.133m. "Hệ thống báo cháy trên máy bay đã bật và phi hành đoàn thực hiện các bước kiểm tra theo quy định để ổn định tình hình. Cơ trưởng đã quyết định quay lại Subang và máy bay đã đáp an toàn mà không một ai bị thương" - tuyên bố của Hãng Malindo cho biết.

Hãng Malindo cho biết đang điều tra nguyên nhân gây cháy và báo cáo sự việc cho giới chức Malaysia cũng như hãng sản xuất máy bay. Malindo đi vào hoạt động ngày 22-3-2013, đây là hãng máy bay liên doanh giữa Malaysia và Indonesia.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang