Pháp luật

Hồ sơ vụ án

Tin mới nhất máy bay Malaysia mất tích ngày 28/3 dấy lên những nghi vấn mới

author 07:37 28/03/2014

Tờ USA Today (Mỹ) dẫn lời một quan chức cấp cao Malaysia cho rằng máy bay của hãng Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương không phải là một tai nạn, mà chính cơ trưởng chủ ý lái máy bay đâm xuống biển, vì không có chứng cứ cho thấy máy bay bị sự cố kỹ thuật hoặc bị không tặc.

Sự kiện:

Một quan chức cấp cao giấu tên, là một điều tra viên có tham gia nhóm điều tra đặc biệt của lực lượng cảnh sát Malaysia ở thủ đô Kuala Lumpur, ngày 26.3 cho USA Today biết, các điều tra viên đang thẩm vấn người thân gia đình cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah để tìm hiểu hành vi của ông ta trước khi lên máy bay số hiệu MH370 vào ngày 8.3.

Một phi công, bạn thân lâu năm của cơ trưởng chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah, cho biết ông Zaharie có "tâm lý bất ổn" vì vợ ly dị và trục trặc tình cảm với một người phụ nữ khác, nên có thể đã lái máy bay đâm xuống biển tự sát, theo tờ The New Zealand Herald (New Zealand) vào ngày 26.3.

Người này cũng nói ông Zaharie rất đau khổ và suy sụp khi vợ ông đòi ly dị. Ông ta tin rằng cơ trưởng Zaharie đã quyết định lái máy bay MH370 đâm xuống biển tự sát.

MH370 mất tích kể từ ngày 8.3 sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Chính quyền Malaysia cho rằng sau khi biến mất khỏi màn hình radar, MH370 đã chuyển hướng bay thêm khoảng 8 giờ nữa đến vùng biển nam Ấn Độ Dương và tất cả thiết bị thông tin liên lạc giữa máy bay và mặt đất đều bị tắt một cách cố ý.

Điều này khiến các điều tra viên tình nghi MH370 mất tích một cách bí ẩn là do phi công tự sát. Các điều tra viên cũng đã thẩm vấn vợ của ông Zaharie, nhưng đến nay không công bố bất cứ thông tin gì.

Điều tra viên giấu tên, theo sát công tác điều tra từ đầu, tiết lộ cảnh sát tin rằng cơ trưởng đã “cố ý” chuyển hướng máy bay, theo USA Today.

Ông này cho biết trong số tất cả những người trên MH370 kể cả cơ phó, phi hành đoàn và hành khách, cảnh sát phát hiện không ai có kinh nghiệm chuyển hướng bay như ông Zaharie, người vốn có kinh nghiệm 18.365 giờ bay.

Các điều tra viên cũng không tìm thấy bất kỳ chứng cứ nào cho thấy ông Zaharie có dính líu với các nhóm khủng bố, còn cơ phó Fariq Abdul Hamid thì ít kinh nghiệm và đây là chuyến bay đầu tiên mà Fariq không cần có một phi công thứ ba để giám sát trong buồng lái, nên không có khả năng chuyển hướng máy bay, theo điều tra viên giấu tên.

Chuyên gia hàng không Peter Clark nói ông tin rằng cơ trưởng Zaharie có thể đã tự sát, theo tờ The New Zealand Herald.

Ông Clark nói việc lập trình lại hệ thống máy tính quản lý máy bay để chuyển hướng bay là quá đơn giản đối với một phi công giàu kinh nghiệm như ông Zaharie và cơ phó Fariq không đủ kinh nghiệm để làm được điều này.

Nhưng ông Clark cho rằng sẽ rất khó để chứng minh phi công tự sát dù cho có trục vớt được hộp đen máy bay.

Vị điều tra giấu tên cho biết tình hình tài chính của ông Zaharie không có gì khó khăn để ông phải lái máy bay tự sát, theoUSA Today.

Ông này cũng bác bỏ thông tin trên tờ Daily Mail (Anh) ngày 23.3 cho rằng cơ trưởng Zaharie đã nhận một cuộc điện thoại kéo dài hai phút từ một phụ nữ bí ẩn trước khi lên máy bay.

Thời tiết xấu làm ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm chiếc máy bay MH370 trên vùng biển nam Ấn Độ Dương trong ngày 27.3, sau khi Malaysia công bố các hình ảnh vệ tinh của Pháp cho thấy có trên 122 vật thể trôi nổi nghi là mảnh vỡ của máy bay, theo AFP.

Viên phi công bạn thân lâu năm của cơ trưởng Zaharie tin rằng ông Zaharie đã khống chế cơ phó và khóa cửa buồng lái, giữ chân các thành viên phi hành đoàn khác bên ngoài, theo The New Zealand Herald.

“Có khả năng hành khách và các thành viên phi hành đoàn biết được điều gì đang xảy ra trong buồng lái nhưng đã quá muộn”, viên phi công nhận định.

“Ông Zaharie là một trong những phi công tốt nhất của hãng và tôi không phải là chuyên gia tâm lý, nhưng với những gì xảy ra trong cuộc đời ông ấy, rõ ràng ông Zaharie có tình trạng tâm lý không ổn định để bay”, viên phi công trên nói.

 

 

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (5)

Bình luận

vi thi pieng

tat ca chi la nhung gia thuyet co gang tim kiem may bay thoi.neu thuc su dung nhu vay thi chac chan chung ta da tim ra mh370 roi chu khong phai ngoi suy dien the nay.toi luon tin vao nhung dieu ky dieu va dieu ky dieu cung se sap toi thoi.mh370 oi hay ve di!

vi thi pieng

tat ca chi la nhung gia thuyet co gang tim kiem may bay thoi.neu thuc su dung nhu vay thi chac chan chung ta da tim ra mh370 roi chu khong phai ngoi suy dien the nay.toi luon tin vao nhung dieu ky dieu va dieu ky dieu cung se sap toi thoi.mh370 oi hay ve di!

rica

đúng vậy ,giá lại những hành khách không có tội gì cả ,tại sao ông ta phải làm như vậy .?li dị không nhất thiết là phải chết đau .đừng đưa ra giả thuyết vô lý trong khi chưa tìm ra gì nữa .điều đó sẽ làm cho gia đình nam nhân đạo khổ thêm thôi.....?

ThanhLongan

Tự sát có nhiều cách chứ không nhất thiết phải đâm máy bay xuống biển. Tôi nghĩ ông ấy không vì mình mà làm hại tới 238 người còn lại. ông tạ được đánh giá là một phi công tốt !

Xem thêm

tin liên quan

video hot

Về đầu trang