Tin mới nhất máy bay mất tích MH 370: Australia lên chiến dịch mới tìm kiếm MH 370

author 06:33 13/08/2014

(VietQ.vn) – Hơn 5 tháng sau khi chiếc MH370 mất tích đầy bí hiểm, Australia lại dẫn đầu một chiến dịch tìm kiếm mới.

Sự kiện:

Đã có nhiều đợt tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia Airlines nhưng 239 người cùng chiếc Boeing vẫn bặt tăm sau khi biến mất khỏi hệ thống kiểm soát không lưu ngày 8/3 trên không phận tiếp giáp Malaysia và Việt Nam.

Lần này, các thiết bị đặc biệt sẽ rà quét vùng đáy biển rộng 60.000 km2. Khu vực được xác định này rộng 80 km và dài 700 km do Ủy ban An toàn giao thông Australia thiết lập.

Phó Thủ tướng Warren Truss đã thể hiện sự "lạc quan thận trọng" về việc chiếc máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines có thể được tìm thấy, khi ông thông báo việc công ty Hà Lan Fugro đã trúng thầu và có được quyền tìm kiếm chiếc máy bay ở dưới đáy Ấn Độ Dương.

Australia lên chiến dịch mới tìm kiếm mh 370 1

Phó Thủ tướng Warren Truss thể hiện sự lạc quan trong chiến dịch mới tìm kiếm mh 370. Theo News Corp

Ông cũng nói rằng các hoạt động tìm kiếm MH370 trên mặt nước đã không bị ảnh hưởng bởi vụ bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 mới đây.Trong hoạt động có thể kéo dài tới một năm trời, Fugro sẽ sử dụng hai con tàu được trang bị tàu ngầm hoạt động ở độ sâu lớn để tìm kiếm mảnh vỡ máy bay MH370 trên khu vực rộng 60.000km2. Các tàu ngầm sẽ có thể thu được ảnh radar âm (sonar) và video về đáy biển và chúng sẽ được phân tích ngay lập tức trên tàu nổi.

Australia lên chiến dịch mới tìm kiếm mh 370 2

Bản đồ cho chiến dịch tiềm kiếm mới MH 370. Theo Aapimage

Kinh phí cho đợt tìm kiếm này là 52 triệu USD, được Australia chi và thuê công ty Hà Lan Fugro thực hiện.

Phó thủ tướng Warren Truss cũng cho biết thêm "Nếu chúng ta cần tìm kiếm trong 12 tháng, chi phí sẽ là 52 triệu USD. Nhưng nếu chúng ta tìm thấy xác máy bay trong ngày đầu tiên, chi phí sẽ giảm đi rất nhiều so với việc phải mất cả năm để lùng sục đáy biển," ông nói. "Tôi giữ thái độ lạc quan thận trọng khi cho rằng chúng ta sẽ tìm thấy chiếc máy bay ở khu vực tìm kiếm ưu tiên."

Australia cam kết sẽ đóng góp 80 - 90 triệu USD để tìm kiếm MH370 nhưng ông Truss cũng nói rằng sẽ làm việc với các nước liên quan để chia sẻ chi phí.

Giới chức Australia nhận định đây sẽ là một thử thách lớn cho các nhà thầu. Họ hy vọng Malaysia và một số đối tác tiềm năng khác có thể chia sẻ các khoản chi phí liên quan tới việc tìm kiếm máy bay MH370.

Từ tháng Tư vừa qua, một tàu Australia và một tàu Trung Quốc đã liên tục vẽ bản đồ đáy biển và tới nay hai tàu này đã khảo sát được 60% khu vực tìm kiếm. Martin Dolan, một quan chức phụ trách Cơ quan An toàn giao thông vận tải Australia, nói rằng người ta đã tìm thấy một số điều bất ngờ, gồm các núi lửa nằm ngầm dưới đáy biển.

Gần 5 tháng sau khi máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích, công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục ở phía Nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển bang Tây Australia.

Australia lên chiến dịch mới tìm kiếm mh 370 3

Thủ tướng Australia  (giữa) chụp ảnh cùng lãnh đạo lực lượng tìm kiếm MH370 đa quốc gia. Theo Reuters

Hương Mi(t/h)


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang