Tin mới nhất máy bay mất tích MH370 Malaysia 7/5: Tốn 60 triệu USD

author 07:30 07/05/2014

Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đã tiến hành trên diện tích 4.638.370 km2 trên biển, có tổng số 334 chuyến bay đã được tiến hành và tổng số 3.137 giờ tìm kiếm.

 

Các chuyên gia quốc tế sẽ nhóm họp vào ngày 7/5 nhằm xem xét lại khu vực tìm kiếm cũng như những dữ liệu thu được khi mà chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines (MAS) đã bước vào giai đoạn mới, với việc tăng cường công tác tìm kiếm dưới đáy biển trên một khu vực rộng lớn tại Ấn Độ Dương.

 

Máy bay mất tích MH370 Malaysia đang ở đâu?

Máy bay mất tích MH370 Malaysia đang ở đâu?

Ngày 5/5, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp ba bên với Bộ trưởng Quốc phòng, kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein và Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang tại Canberra, Australia cho biết, chiến dịch tìm kiếm sẽ bước vào gia đoạn mới sau cuộc họp vào ngày 7/5 và cuộc họp cũng sẽ thảo luận về chiến dịch tìm kiếm trong giai đoạn tiếp theo hướng vào tìm kiếm dưới đáy biển. 

 

Phó thủ tướng Truss cho biết "Cuộc họp với các chuyên gia quốc tế (ngày 7/5) sẽ xem xét lại những hình ảnh vệ tinh và những dữ liệu thu được từ khi chiếc máy bay mất tích."

 

Ông cho biết, khu vực tìm kiếm mới sẽ bao trùm một khu vực với diện tích khoảng 60.000 km2 đáy biển Ấn Độ Dương và có thể sẽ mất thời gian 8 tháng hoặc hơn. 

 

Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã tiến hành trên diện tích 4.638.370 km2 trên biển, có tổng số 334 chuyến bay đã được tiến hành và tổng số 3.137 giờ tìm kiếm.

 

Phó thủ tướng Truss ước tính công tác tìm kiếm trong giai đoạn mới có thể sẽ tiêu tốn khoảng 60 triệu USD. Ông cũng cho biết, chiến dịch cũng sẽ tiêu tốn thời gian vì khu vực đáy biển Nam Ấn Độ Dương sâu và phần lớn chưa có bản đồ. 

 

Ông cho biết: "sẽ cần thêm những phương tiện định vị sóng âm chuyên dụng và những thiết bị tự hành," tuy nhiên, ông cũng cho biết, có thể sẽ phải mất tới vài tháng để các phương tiện này có thể được triển khai phục vụ chiến dịch tìm kiếm. 

 

Ông cũng cho biết, thiết bị mới có khả năng chuyển thông tin về trung tâm kịp thời so với thiết bị Bluefin chỉ có thể tải thông tin sau khi quay trở lại mặt nước sau 16 giờ lặn. 

 

Về chi phí tìm kiếm, ông Truss cho biết, các quan chức sẽ tham vấn với phía Malaysia, Trung Quốc và các bên liên quan về việc chia sẻ chi phí tìm kiếm. Ông cho biết: "cho đến thời điểm nay tất cả các bên tham gia chiến dịch tìm kiếm đều tự trang trải chi phí của mình. 

 

Ông Truss cho biết, Trung tâm điều phối chung (JACC), cơ quan chỉ huy chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ sẽ chuyển từ Perth về Canberra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thảo luận giữa người làm công tác tìm kiếm với các chuyên gia trong khi trung tâm hoạt động tìm kiếm vẫn được duy trì tại Perth. 

 

Ông Truss thừa nhận rằng chiến dịch tìm kiếm MH370 là một trong chiến dịch tìm kiếm khó khăn nhất trong lịch sử. 

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang cho biết Trung Quốc sẽ giúp tìm kiếm các tổ chức có những phương tiện, công nghệ hiện đại phục vụ cho chiến dịch tìm kiếm trong giai đoạn mới. 

 

Tại cuộc họp báo này, Bộ trưởng Quốc phòng, kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cam kết rằng Malaysia sẽ cùng với Australia và Trung Quốc đẩy mạnh các nỗ lực nhằm xác định vị trí của chiếc máy bay mất tích.
Theo TTXVN

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang