Tin mới nhất máy bay mất tích MH370 ngày 1/5: Băng ghi âm nói gì ?

author 17:19 01/05/2014

Cơ quan Hàng không Malaysia rằng, vào lúc 2 giờ 03 (giờ địa phương) ngày 8/3, Trung tâm điều khiển của MAS đã gửi một thông điệp tới buồng lái hướng dẫn phi công liên lạc với trạm mặt đất của Việt Nam, và ông cũng cho biết, chuyến bay MH370 đã không có phản hồi.

Theo tờ New Straits Times của Malaysia, đoạn băng ghi âm buồng lái về đoạn hội thoại giữa máy bay và trạm điều khiển mặt đất đã được mở lần đầu tiên ngày 29/4 trước công chúng tại phòng họp báo tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hãng CNN cho rằng đoạn băng được các nhà chức trách Malaysia bật trước công chúng được cho là đoạn liên lạc cuối cùng với chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) trước khi nó biến mất vào ngày 8/3.

''Malaysia 370 kết nối Hồ Chí Minh 120.9, chúc ngủ ngon,'' giọng nói được xác định bởi các nhà chức trách Malaysia là một người điều khiển radar tại Kuala Lumpur.

Thân nhân hành khách máy bay mất tích MH370 Malaysia

Thân nhân hành khách máy bay mất tích MH370 Malaysia

Giọng trả lời của một người đàn ông, được cho là một thành viên trong phi hành đoàn: ''Chúc ngủ ngon, Malaysia 370.''

Nhà chức trách Malaysia công bố đoạn ghi âm này hơn 50 ngày sau khi chiếc máy bay mất tích, trong một cuộc họp báo đã được các thân nhân của các hành khách Trung Quốc có mặt trên chuyến bay này chờ đợi từ lâu.

Phiên họp báo ngày 29/4, bao gồm cả việc công bố trình tự những liên lạc cuối cùng của máy bay với các trạm radar cũng như quỹ đạo vệ tinh trên Ấn Độ Dương.

Báo cáo dẫn nguồn từ Sayid Ruzaimi Syed Aris, một quan chức của Cơ quan Hàng không Malaysia rằng, vào lúc 2 giờ 03 (giờ địa phương) ngày 8/3, Trung tâm điều khiển của MAS đã gửi một thông điệp tới buồng lái hướng dẫn phi công liên lạc với trạm mặt đất của Việt Nam, và ông cũng cho biết, chuyến bay MH370 đã không có phản hồi.

Gần 20 phút sau đó, vào lúc 2 giờ 22 phút sáng, hệ thống radar của Không quân Hoàng gia Malaysia bắt được tín hiệu lần cuối cùng về chiếc máy bay này.

Tại thời điểm đó, Sayid cho biết, chiếc máy bay được cho là đã bất ngờ đổi hướng và bay xa ra ngoài khơi bang Penang, phái Bắc Malaysia.

Theo quan chức của Malaysia tại Bắc Kinh, đã không có một liên lạc trực tiếp nào giữa MAS và chuyến bay MH370 trong khoảng thời gian 5 tiếng đồng hồ.

Sayid cho biết, ''vào lúc 7 giờ 13 sáng, MAS cố gắng liên lạc điện thoại với máy bay, nhưng không có ai nhấc máy.''

Nếu tất cả theo kế hoạch thì chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã hạ cánh tại sân bay Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 ngày 8/3.

Subas Chandran, một đại diện của MAS nói với các thân nhân Trung Quốc rằng, theo tính toán của họ thì chiếc máy bay sẽ hết nhiên liệu sau 7 giờ 31 phút bay.

Subas Chandran nói rằng: ''Dựa vào những phân tích về nhiên liệu, chiếc máy bay sẽ hết nhiên liệu vào lúc 8 giờ 12 phút sáng.''

Phái đoàn của Malaysia cũng đã công bố một đoạn slide cho thấy tín hiệu liên lạc tự động cuối cùng giữa máy bay và một vệ tinh của Inmarsat tại khu vực Ấn Độ Dương.

Tín hiệu liên lạc tự động thứ sáu và là tín hiệu cuối cùng vào lúc 8 giờ 11 sáng theo giờ Malaysia.

Theo những dữ liệu này từ vệ tinh Inmarsat, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 ở xa về phía Nam so với hành trình trước đó của nó là tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang