Tin mới nhất máy bay Maylaysia MH370 mất tích 18/4: Cho robot xuống đáy biển

author 06:11 18/04/2014

Chính phủ Malaysia đã nhất trí thành lập Đội điều tra quốc tế để điều tra chi tiết về vụ mất tích của chiếc máy bay MH370.

Bộ Giao thông Malaysia sẽ là cơ quan dự thảo những điều khoản tham chiếu đối với đội điều tra này và sẽ bổ nhiệm các thành viên phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. 

Một tiểu ban, do Thứ trưởng Bộ Giao thông Aziz Kaprawi đứng đầu, sẽ có nhiệm vụ phối hợp trong việc thành lập Đội điều tra quốc tế. 

 

Phát biểu với báo chí tại Triển lãm Công nghiệp quốc phòng châu Á (DSA), Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Hishammuddin Hussein cho biết Chính phủ Malaysia đã nhất trí thành lập Đội điều tra quốc tế để điều tra chi tiết về vụ mất tích của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Tin mới nhất máy bay Malaysia mất tích: Tàu ngầm mini Bluefin-21 của hải quân Mỹ chuẩn bị được đưa xuống nước tìm kiếm máy bay mất tích, ngày 15/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Ông cũng cho biết Malaysia là một quốc gia thành viên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), nên Malaysia sẽ tuân thủ theo các tiêu chuẩn và các thông lệ của tổ chức này, do đó, đòi hỏi chính phủ Malaysia phải thành lập đội điều tra độc lập có chuyên môn cao, minh bạch và có độ tin cậy cao. 

Mục đích chính của Đội điều tra quốc tế này là đánh giá, điều tra và đưa ra quyết định về nguyên nhân thực sự của tai nạn này để những sự việc tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai. 

Ông cũng nhấn mạnh rằng đội điều tra này không nhằm đổ lỗi và quy trách nhiệm cho bên nào liên quan đến tai nạn này, và cũng không nhằm vào khía cạnh tội phạm vì điều này thuộc phạm vi của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia.

Đội điều tra này sẽ tiến hành điều tra theo quy định của tổ chức ICAO Quy chế năm 1966 và những tiêu chuẩn theo Phụ chương 13 về tai nạn máy bay và công tác điều tra, Công ước Chicago yêu cầu mỗi quốc gia điều tra tai nạn hàng không một cách độc lập. 

Đội điều tra quốc tế này sẽ gồm ba nhóm. Nhóm 1 chuyên về điều kiện bay, nhằm xem xét những vấn đề liên quan đến việc bảo dưỡng định kỳ, kết cấu và hệ thống; Nhóm 2 chuyên về vận hành, nhằm xem xét, kiểm tra những ghi âm về chuyến bay, vận hành cũng như vấn đề khí tượng; Nhóm 3 chuyên về nhân tố con người và y khoa, nhằm điều tra những vấn đề như tâm lý học, bệnh lý và những nhân tố về sự sống sót. 

Ông cũng cho biết Malaysia đang xem xét việc bổ nhiệm một số chuyên gia từ các nước ASEAN khác phù hợp với Bản ghi nhớ của ASEAN về Hợp tác liên quan đến tai nạn hàng không và công tác điều tra được ký năm 2008. 

Ông cũng cho biết thêm tính đến ngày 15/4, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 đã bước sang ngày thứ 39, và ông khẳng định đã bước sang giai đoạn mới của chiến dịch tìm kiếm đó là mở rộng tìm kiếm tại những vùng biển sâu với việc triển khai thiết bị tìm kiếm tự hành dưới nước (AVU) - Bluefin-21. 

Bluefin-21 được triển khai từng ngày (trong vòng 24 giờ) nhằm xác định vị trí của hộp đen. Thiết bị này sẽ cần hai giờ để đi xuống đáy biển, 16 giờ tìm kiếm và chụp ảnh đáy biển, hai giờ để nổi lên mặt nước và các chuyên gia cần bốn giờ đển tải các thông tin, ảnh mà thiết bị này thu được. 

Và hiện tại vẫn có chín máy bay quân sự và hai máy bay dân sự và 11 tàu đang tiếp tục chiến dịch tìm kiếm.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang