Tin mới nhất máy bay MH370 mất tích 4/4: Chuyển nơi tìm kiếm

author 06:31 04/04/2014

"Chúng tôi vẫn chưa biết nguyên nhân cụ thể," ông Bakar nói đồng thời cho hay vẫn đang đợi kết giải mã ổ cứng lấy từ mô hình giả lập buồng lái Boeing tại nhà của cơ trưởng chuyến bay MH370.

Sự kiện:

Tổng thanh tra Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết cảnh sát nước này đang điều tra lô măng cụt nặng 4 tấn trên chuyến bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia, xem liệu có khả năng thuốc nổ cất giấu trong lô hàng này hay không.

Ông Khalid khẳng định cảnh sát phải tìm ra điểm đến của lô hàng này cũng như chúng xuất xứ từ đâu, thậm chí cảnh sát đã thẩm vấn những nông dân trồng, đóng gói và vận chuyển số măng cụt này cũng như điều tra xem ai là người đưa lô hàng này lên máy bay.

“Các nhà điều tra cũng phải tìm ra người mua lô hàng trên và điểm đến của chúng là ở đâu trên đất Trung Quốc” - báo New Straits Times dẫn lời ông Khalid nói.

Theo ông Khalid, số măng cụt này xuất xứ từ một nhà vườn ở huyện Muar, bang Johor ở miền nam Malayisa. Giới chức Malaysia đang điều tra mọi khả năng dù là nhỏ nhất nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc mất tích của chiếc máy bay số hiệu MH370. Họ cũng đang xem xét kỹ lưỡng mọi chi tiết liên quan đến thực phẩm và hàng hóa trên chuyến bay.

Trong diễn biến có liên quan, Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm nay 3-4 đã tới trung tâm điều phối đặt tại căn cứ không quân Pearce ở thành phố Perth của Úc để thị sát công tác tìm kiếm máy bay mất tích.

Tại đây, ông Razak đã gặp thủ tướng Úc Tony Abbott và được thông báo chi tiết tiến độ tìm kiếm.


Cùng ngày, hãng tin ABC dẫn lời chỉ huy cuộc tìm kiếm, ông Angus Hoiston cho biết sẽ chuyển vùng tìm kiếm máy bay số hiệu MH370 sang khu vực mới ở nam Ấn Độ Dương.

Theo Cơ quan giám sát đại dương Úc, các đội tìm kiếm sẽ rà soát trên khu vực rộng 223.000 km2 ở cách thành phố Perth khoảng 1.680 km về phía tây.

Liên quan đến cuộc tìm kiếm chuyến bay số hiệu MH370, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ quốc phòng Mỹ, Steve Warren cho biết Lầu Năm Góc đã chi 3,2 triệu USD cho giai đoạn đầu tìm kiếm chiếc máy bay.

Theo ông Warren, Lầu Năm Góc đã quyết định chi 4 triệu USD hỗ trợ cuộc tìm kiếm này. Số tiền này thuộc quỹ viện trợ dân sự, nhân đạo và thảm họa cho nước ngoài của Lầu Năm Góc.

Khoản ngân sách trên chi cho hoạt động của đội tàu và máy bay của Mỹ đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Ông Warren cho biết thêm Lầu Năm Góc cũng đã thông qua khoản ngân sách 3,6 triệu USD cho hoạt động của các thiết bị dò tìm dưới nước.

Hình ảnh cuối cùng về chuyến bay mạng số hiệu MH370 của Malaysia Airlines (Nguồn: DM)

Hình ảnh cuối cùng về chuyến bay mạng số hiệu MH370 của Malaysia Airlines (Nguồn: DM)

Mỹ đang triển khai thiết bị dò tìm hộp đen Towed Pinger Locator và tàu ngầm không người lái Bluefin-21 đến khu vực tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương.

Các thiết bị này được dùng để dò tìm hộp đen chuyến bay mang số hiệu MH370 và chụp ảnh bề mặt đáy đại dương.

Trong khi đó, giới chức Malaysia ngày 2/4 cho biết cảnh sát nước này đã xếp cuộc điều tra vụ chuyến bay MH370 bị mất tích vào nhóm điều tra hình sự.

Theo World Street Journal, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết cơ quan này nói rằng nếu thu thập thêm được chứng cứ thì có thể chuyển sang khởi tố hình sự.

Theo ông Bakar, cho tới nay, cảnh sát Malaysia đã tiến hành 170 cuộc thẩm vấn và sẽ tiếp tục tiến hành công việc này để tìm ra nguyên nhân khiến máy bay mất tích.

Cảnh sát Malaysia cũng đã đề nghị Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI hợp tác điều tra vụ việc.

"Chúng tôi vẫn chưa biết nguyên nhân cụ thể," ông Bakar nói đồng thời cho hay vẫn đang đợi kết giải mã ổ cứng lấy từ mô hình giả lập buồng lái Boeing tại nhà của cơ trưởng chuyến bay MH370.

Trước đó, giới chức Malaysia đã kết luận chuyến bay MH370 chở 239 người đã bị chuyển hướng một cách có chủ ý bởi một ai đó có kiến thức về hàng không, dẫn tới những giả thuyết rằng máy bay bị không tặc khống chế hoặc có kẻ phá hoại trên máy bay.

Cảnh sát cũng đã tiến hành khám xét nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmah Shah và phát hiện mô hình giả lập buồng lái Boeing, với nhiều dữ liệu trong ổ cứng đã bị xóa.

Hôm 1/4, Malaysia cũng đã công bố văn bản ghi âm đoạn hội thoại giữa buồng lái MH370 với trung tâm điều khiển không lưu ở Kuala Lumpur, trong đó đáng chú ý là câu nói cuối cùng phát ra từ buồng lái, "Chúc ngủ ngon Malaysia ba bảy không", là khác với công bố trước đó. 

Malaysia cũng chưa kết luận cơ trưởng hay cơ phó là người nói lời cuối trước khi máy bay mất liên lạc với trung tâm, dù trước đó Malaysia Airlines từng cho biết cơ phó Fariq Abdul Hamid là người nói "Ổn cả rồi, chúc ngủ ngon."

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein khẳng định không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong đoạn hội thoại nói trên.

Trước đấy, tờ Telegraph ở Anh đã dẫn nguồn "thân cận với cơ quan điều tra" nói rằng có khả năng lớn là phi công MH370 đã có hành động tự sát.

Giới chức Malaysia từ chối bình luận về khả năng này, đồng thời cho biết đang cân nhắc kiện tờ Daily Mail cũng của Anh vì "thông tin sai" khi nói rằng cơ trưởng Zaharie đã có tâm trạng không tốt trước khi lên máy bay, do có dính líu tới một chính trị gia đối lập, cũng như bị ảnh hưởng vì cuộc hôn nhân bên bờ đổ vỡ.

Malaysia cũng cho biết sẽ chỉ công bố kết quả điều tra vụ máy bay mất tích "theo đúng trình tự".

 


 

 

Theo Tuổi Trẻ, Vietnamplus

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang