Tin mới nhất tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày 20/3 phát hiện dấu vết mới

author 07:02 20/03/2014

Anoop Madhav Yeggina, 29 tuổi, một nhà phân tích công nghệ thông tin (IT) Ấn Độ, đã phát hiện hình ảnh vệ tinh của một chiếc máy bay lớn bay thấp bên trên quần đảo Andaman hôm 8-3, nghi ngờ đó là chiếc máy bay mất tích của Malaysia.

Sự kiện:

Anh Anoop tin rằng hình ảnh đó là của chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích chở 239 người đã được hàng chục quốc gia lùng sục suốt 12 ngày qua.

Chuyên viên IT này nằm trong số hàng ngàn người khắp thế giới liên quan đến “nguồn lực cộng đồng” (crowd-sourcing) để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã chuyển hướng về phía Ấn Độ Dương sau khi mất liên lạc trong lúc bay trên biển Đông.

Thuật ngữ “Nguồn lực cộng đồng” chỉ hình thức giao công việc cho một cộng đồng hoặc một nhóm người, thông qua một “lời kêu gọi” để tất cả có thể cùng đóng góp thực hiện công việc đó, được trả tiền hoặc không trả tiền, thông qua internet.

Nhà phân tích IT này đã đăng tải phát hiện của mình lên trang web của CNN từ hôm 14-3 và đến nay đã có hơn 16.000 lượt người xem cùng nhiều lời bình luận.

Anoop nhấn mạnh: “Tôi tin chắc rằng hình ảnh này là của chiếc máy bay mất tích bởi nhiều lý do. Trước hết, hình ảnh thu được ngay bên trên một khu rừng và rất gần với đường băng của bán đảo Andaman (nằm trên Ấn Độ Dương). Điều quan trọng là kích thước và màu của chiếc máy bay mất tích phù hợp với chiếc máy bay trong ảnh”.

Khi nhìn kỹ hơn có thể thấy máy bay bay cực kỳ thấp, đến mức các đám mây cũng ở bên trên nó, một động thái được đánh giá là để tránh sự phát hiện của radar.

Tuy nhiên, Công ty Mapbox - chuyên cung cấp hình ảnh vệ tinh để giúp tìm kiếm chuyến bay MH370 - đã khẳng định hình ảnh trên dựa vào dữ liệu cũ. Bruno Sánchez-Andrade Nuño, nhà khoa học hàng đầu của Mapbox, xác nhận hình ảnh vệ tinh này đã không được chú ý trong công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Trong khi đó, một sinh Đài Loan cũng gửi một hình ảnh vệ tinh cho Tomnod.com - một trang bản đồ trực tuyến của công ty DigitalGlobe đang được hàng triệu cư dân mạng sử dụng để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. 

Theo tờ China Times của Đài Loan, sinh viên trên phát hiện ra vị trí này hôm 18-3, thuộc tờ bản đồ số Map654342. Ảnh được gửi tới Tomnod để kiểm tra thông tin về địa điểm. Trong bức ảnh, dường như một máy bay dân dụng đang nằm trong một khu rừng, đằng sau là dấu vết có thể là va chạm hoặc vệt dầu..

Đến nay, tính xác thực của bức ảnh cũng như liệu đây có phải là chiếc MH370 hay không vẫn chưa thể khẳng định.

Trong cuộc họp báo chiều nay, 19/3, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, thông tin 'người dân Maldives nhìn thấy máy bay số hiệu MH370 ở tầm thấp' là không có thật.

Ông Hussein nói trong cuộc họp báo: “Về các báo cáo cho rằng máy bay được nhìn thấy ở Maldives, tôi khẳng định rằng Tư lệnh Quân đội Malaysia đã liên lạc với người đồng cấp tại Maldives và phía Maldives xác nhận rằng những báo cáo này không đúng sự thật”.

Ông cũng cho biết Malaysia đã nhận được thông tin của tất cả các hành khách người Nga và Ukraine nhưng vẫn chưa tìm ra manh mối quan trọng nào.

“Tôi muốn tuyên bố rằng tất cả hành khách và phi hành đoàn đều không có gì đáng ngờ. Vì các gia đình hành khách, chúng tôi sẽ bác bỏ những suy đoán không cần thiết khiến thân nhân càng thêm rối bời hơn”, ông nói thêm.

Công tác tìm kiếm hiện trải dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến Ấn Độ Dương.

Để hỗ trợ các gia đình hành khách Trung Quốc, ông Hussein cho biết, một đoàn cấp cao của nước này sẽ tới Bắc Kinh.

“Tôi cũng muốn thông báo rằng ngoài các nhóm hỗ trợ hiện tại, Malaysia đang sắp xếp một đoàn cấp cao để đến Bắc Kinh. Đoàn sẽ tóm tắt và cập nhật tình hình mới nhất cũng như kế hoạch tìm kiếm cứu nạn cho các gia đình”.

Đoàn cấp cao sẽ bao gồm đại diện của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Malaysia, Bộ Ngoại giao, Không quân Hoàng gia Malaysia, Cục Hàng không dân dụng và hãng Hàng không Malaysia.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo Tienphong-NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang