Tin mới nhất tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày 29/3 thêm những hy vọng mới

author 07:24 29/03/2014

5 trong số 10 phi cơ đang săn lùng chiếc máy bay Boeing vừa phát hiện những vật thể có màu sắc khác nhau, tại khu vực tìm kiếm mới ở Ấn Độ Dương.

Sự kiện:

5 trong số 10 phi cơ tìm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines phát hiện những vật thể nhiều màu, cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) hôm nay cho biết. Cơ quan này nói không rõ vật thể có phải từ máy bay hay không, nhưng những bức ảnh của chúng sẽ được phân tích ngay trong đêm nay. 

BBC dẫn lời AMSA cho biết một máy bay Orion của New Zealand ban đầu phát hiện "một số vật màu trắng hoặc sáng màu và một phao câu cá. Sau đó một máy bay Australia đến để tái định vị đồ vật, phát hiện "hai vật tam giác màu xanh da trời hoặc xám", và ba máy bay khác cũng báo thấy thứ tương tự.

 

Ảnh một vật thể trôi nổi trên biển do phóng viên trên máy bay New Zealand tìm MH370 chụp được. Ảnh: BBC

AMSA cho hay trong số các vật thể, có hai vật, lần lượt mang màu xanh dương và xám. Các đồ vật màu này cũng có mặt trên chuyến bay MH370. Một tàu tuần tra Trung Quốc trong khu vực sẽ cố định vị các vật này vào ngày mai, AP dẫn lời cơ quan tuyên bố. 

Cơ quan Australia thận trọng nói thêm rằng các vật chưa thể được xác nhận là của MH370 chừng nào các tàu chưa tới và thu vớt được chúng.

Manh mối mới này có được sau khi giới chức Australia hôm nay di chuyển địa bàn tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích về phía đông bắc 1.100 km so với vùng tìm kiểm cũ, dựa trên các phân tích mới về dữ liệu radar.

Một quan chức chính phủ Malaysia nói Trung Quốc chịu trách nhiệm về việc làm sai lạc trong việc kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines, trong khi hãng này tiết lộ rằng, họ đã cố liên lạc với MH370 hai lần qua điện thoại vệ tinh.

Ông Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Bộ trưởng Giao thông Malaysia nói Trung Quốc cũng có trách nhiệm về MH370, trong khi nước này chỉ trích Malaysia che giấu nỗ lực tìm kiếm vì không công bố các hình ảnh vệ tinh có được cho đến tận ngày 24/3.

Ông Hussein nói, Trung Quốc đã công bố những hình ảnh vệ tinh sai lạc ngay sau khi MH370 biến mất. Các hình ảnh này đã làm sai hướng sự tập trung của các đội tìm kiếm đa quốc gia trên Biển Đông, nơi họ chẳng tìm thấy gì. Malaysia đã giao mọi thông tin cũng như hình ảnh vệ tinh do Anh cung cấp cho Trung Quốc, theo yêu cầu của nước này.

Ông Ahmad Nizar Zolfakar, Giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia nói với gia đình các nạn nhân Trung Quốc tại Bắc Kinh rằng, không ai trên mặt đất liên lạc với MH370 qua điện thoại vệ tinh. Nhưng sau đó, một quan chức khác của Malaysia Airlines lại thừa nhận trung tâm kiểm soát đã hai lần thử liên lạc với chiếc máy bay qua điện thoại nhưng không nhận được câu trả lời. 
Australia nói MH370 đã  bay nhanh hơn so với dự tính ban đầu trước khi rơi xuống Ấn Độ Dương. “Các thông tin mới được đưa ra dựa trên những phân tíchliên tục dữ liệu radar giữa Biển Đông và eo biển Malacca trước khi radar hoàn toàn mất liên lạc với máy bay”, Cơ quan An toàn Hàng hải Australia cho biết.

“Điều này chỉ ra rằng MH370 đã bay nhanh hơn so với dự đoán trước đây, dẫn đến sử dụng nhiều nhiên liệu hơn và giảm khoảng cách máy bay có thể bay về phía nam Ấn Độ Dương”.
Khu vực tìm kiếm mới rộng 319.000km2 và cách Perth khoảng 1.850km về phía tây. Australia đang tái định vị các vệ tinh để tập trung tìm kiếm trong khu vực này. Hôm 28/3,, 10 máy bay từ 6 quốc gia bao gồm Australia,Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Mỹ đã thay đổi đường bay đến khu vực mới cách khu vực tìm kiếm cũ 1.100km về phía đông bắc Australia.

5 tàu Trung Quốc và một tàu hải quân Australia cũng được điều động đến khu vực tìm kiếm mới, gần bờ biển Perth, sau 1 ngày ngừng tìm kiếm do bão và gió lớn.“Đây là một thông tin đáng tin cậy và sẽ được điều tra kĩ lưỡng lại trong hôm nay (28/3)”,Thủ tướng Australia Tony Abbott nói.

Trong diễn biến căng thẳng của cuộc tìm kiếm, phía Mỹ cho biết sẽ gửi máy bay giám sát tiên tiến thứ 2 P-8 Poseidon đến Perth, và không gửi tàu chiến. Geo, một nhân viên thuộc Cơ quan Phát triển Công nghệ Vũ trụ và Tin học Thái Lan cho biết hình ảnh từ vệ tinh cho thấy khoảng 300 vật thể trôi nổi dài từ 2-5m. 

Các vật này nằm ở khu vực cách Perth 2.700km về phía tây nam, nhưng không thể xác định đó có phải mảnh vỡ máy bay hay không.

Một nghiên cứu khác từ vệ tinh của Nhật Bản hôm 26/4 cho thấy có đối tượng dài 8m, rộng 4m. MH370 mất tích bí ẩn khi trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh và dường như nó đã bay theo hướng ngược lại. Phía Malaysia tin rằng một ai đó đã cố tình chuyển hướng máy bay, nhưng hiện tại không thể xác định.

Các gia đình của những nạn nhận trên chuyến bay MH370 vẫn đang mòn mỏi chờ đợi kết quả của cuộc tìm kiếm.


Theo VNexpress-Tienphong-VTC News

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang