Tin mới nhất tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ngày 3/4 điều tra hình sự

author 07:15 03/04/2014

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar hôm 2-4 tuyên bố cảnh sát nước này đang mở cuộc điều tra hình sự vụ máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia mất tích hôm 8-3.

Sự kiện:

Báo New Straits Times dẫn lời ông Khalid cho biết Malaysia đã có một số manh mối nhưng chưa thể tiết lộ vì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Cảnh sát Malaysia thu thập thông tin từ hơn 170 người về việc mất tích của chiếc máy bay và vẫn đang thu thập thêm nhiều nguồn khác.

Cảnh sát Malaysia cũng đang điều tra tập trung vào bốn khả năng chính liên quan đến việc chiếc máy bay số hiệu 370 mất tích bí ẩn, đó là vấn đề cá nhân, tâm lý, không tặc và phá hoại. Cơ quan này cũng đã chính thức đề nghị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) phối hợp điều tra. 

Ông Khalid cho biết thêm cuộc điều tra về 227 hành khách trên chuyến bay cho thấy họ không liên quan đến những khả năng trên. Song, ông khẳng định cảnh sát Malaysia vẫn đang điều tra liệu bốn khả năng này có xảy ra đối với thành viên phi hành đoàn, trong đó bao gồm cả cơ trưởng và cơ phó.

Ông Khalid cũng cảnh báo giới chức Malaysia rằng có thể họ không bao giờ biết được điều gì đã dẫn đến việc biến mất bí ẩn của chiếc máy bay số hiệu MH370. Quan chức cảnh sát này cũng thừa nhận rằng cuộc điều tra hình sự kéo dài ba tuần qua vẫn chưa đem lại kết quả cụ thể nào.

"Chúng tôi vẫn chưa rõ nguyên nhân cụ thể và chúng tôi vẫn đang đợi kết quả giải mã ổ cứng trong mô hình buồng lái máy bay Boeing thu được từ nhà của cơ trưởng chuyến bay số hiệu MH370, ông Zaharie Ahmad Shah" - báo New Straits Times dẫn lời ông Khalid. Phía Malaysia cũng đã chuyển giao ổ cứng nói trên cho FBI sau khi phát hiện thông tin trong đó đã bị xóa.

Việc chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines biến mất đã châm ngòi hàng loạt thuyết âm mưu ẩn náu dưới mỗi giả thuyết được đưa ra, giống như vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F Kennedy năm 1963.
Theo South Reviews, tạp chí kinh tế-chính trị ở Quảng Châu, có thể trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều hơn các vụ biến mất bí ẩn như sự mất tích của chuyến bay MH370.
Các nhà chức trách Malaysia chú trọng sàng lọc thông tin cá nhân của hành khách và phi hành đoàn hơn là rà soát mọi nguyên nhân có thể gây ra tai nạn.
Hơn nữa, vụ máy bay Malaysia mất tích còn cho thấy về công nghệ, hầu hết các nước Châu Á đều chưa có khả năng đối phó với một sự cố như vậy.
Hai phần ba hành khách trên chuyến bay MH370 là người Trung Quốc. Do đó, Bắc Kinh cần sử dụng mọi nguồn lực để tìm ra sự thật.
Là một cường quốc trong khu vực Châu Á, Trung Quốc sẽ trở thành điểm đến của nhiều du khách quốc tế và nhu cầu ra nước ngoài của người Trung Quốc cũng ngày càng cao. Vì vậy, những sự cố tương tự sẽ tác động không nhỏ đến quốc gia này.
Cũng theo tạp chí South Reviews, Trung Quốc cần phải học cách xử lý các tình huống bất ngờ để không bị các lý thuyết âm mưu quốc tế làm cho hoảng loạn. Đồng thời, Trung Quốc phải bảo vệ quyền lợi quốc gia cũng như bảo vệ người dân của mình.
Malaysia loại trừ các yếu tố không tặc, phá hoại, vấn đề tâm lý hoặc vấn đề cá nhân với toàn bộ hành khách trên chuyến bay MH370, đồng thời cảnh báo rằng có thể không bao giờ tìm ra nguyên nhân vụ việc. "Họ đã được loại trừ 4 yếu tố trên. Kết luận này được đưa ra dựa vào thủ tục điều tra của chúng tôi", hãng tin Bernama dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết. Các thành viên phi hành đoàn, bao gồm cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay MH370, vẫn đang được điều tra theo 4 yếu tố này.

Ông Khalid còn cảnh báo rằng nhà chức trách có thể không bao giờ tìm ra nguyên nhân khiến chuyến bay MH370 bởi cuộc điều tra kéo dài hơn ba tuần qua vẫn chưa đưa ra được kết luận.

"Hãy cho chúng tôi thêm thời gian", vị cảnh sát trưởng nói. "Chúng tôi thậm chí có thể không biết nguyên nhân thực sự của việc này".

Mọi sự chú ý hiện tập trung vào cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi và cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, bởi Malaysia tin rằng MH370 đã bị ai đó có mặt trên chuyến bay chuyển hưởng một cách có chủ ý. Tuy nhiên, các nhà chức trách chưa tìm ra dấu hiệu nào có thể là động cơ dẫn đến việc hai phi công chuyển hướng bay.

Theo ông Khalid, cảnh sát hiện đã ghi nhận các bản tường trình từ hơn 170 cá nhân có liên quan đến sự việc và sẽ còn tiếp nhận thêm.

"Cuộc điều tra đang diễn ra. Chúng tôi cần thẩm vấn thêm nhiều người nữa", ông Khalid nói, đồng thời từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Khalid cho hay, việc kiểm tra mô hình máy bay giả lập trong nhà của cơ trưởng MH370 chưa đem lại kết luận gì. Nhà chức trách vẫn chờ kết quả từ phía các chuyên gia của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3 cùng 239 hành khách và tổ bay, trong chặng từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích, với sự tham gia của nhiều quốc gia, đã bước sang tuần thứ tư và đang tập trung ở khu vực nam Ấn Độ Dương nhưng chưa thu được kết quả. Đây được cho là thảm họa bí ẩn chưa từng có trong lịch sử hàng không hiện đại.

 

 

 

Theo Tuoitre-DSPL-VNEx

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang