Tin Tức 24h, Doc bao, tin tuc moi

Thứ năm, 23/10/2014, 13:36 GMT+7

Nhà ngoại cảm tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Sự kiện: Thông tin tìm kiếm máy bay Boeing Malaysia mất tích trên biển

(VietQ.vn) - Quân đội Malaysia tin rằng họ đã dò được tín hiệu máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines bằng radar ở Eo biển Malacca, rất xa vị trí cuối cùng chiếc máy bay liên lạc với trạm điều khiển không vận ở Vịnh Thái Lan.
Tin tức liên quan:

Nguồn tin quân sự trên đã xác nhận thông tin với hãng thông tấn Reuters. Nguồn tin cho biết chiếc Boeing 777-200ER cùng với 239 người trên máy bay đã thay đổi đường bay và hướng tới rìa bên kia của bán đảo Malaysia.

“Máy bay đã thay đổi đường bay sau khi qua Kota Baru và bay ở tầm thấp hơn. Nó đã đi vào Eo biển Malacca”, một quan chức quân sự, người đã được báo cáo về tiến trình điều tra, hé lộ với hãng thông tấn Reuters.

Hãng hàng không Malaysia Airlines hôm thứ bảy vừa qua cho hay chiếc máy bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã có liên lạc cuối cùng với mặt đất khi ở ngoài khơi bờ biển của thị trấn Kota Bura, bờ phía đông của Malaysia.

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

Tờ Berita Harian của Malaysia là tờ báo đầu tiên đăng tải thông tin trên, dẫn lời người đứng đầu Không lực hoàng gia Malaysia, Tướng Tan Sri Rodzali Daud. Ông cho biết họ đã lần ra tín hiệu máy bay ở Pulau Perak, ở bờ tây Malaysia.

Hoạt động tìm kiếm (màu vàng) đã được mở rộng từ Biển Đông (nơi trước đó được xác định là vị trí cuối cùng của máy bay bị mất tích) vào đất liền của Malaysia, khi có thông tin máy bay quay đầu trở lại, tới Eo Malacca, ở bờ tây của Malaysia, khi có tin vị trí cuối cùng được biết của máy bay là ở đây, chứ không phải trên Biển Đông.

“Lần cuối cùng máy bay có thể được lần ra trên không qua đài không vận là gần Pulau Perak, trên Eo biển Malacca, vào 2h40 sáng. “Sau đó, tín hiệu từ máy bay bị mất”, ông cho biết thêm.

Trong tuyên bố đầu tiên của hãng hàng không Malaysia Airlines về chiếc máy bay bị mất tích, hãng này cho biết trạm không vận mất liên lạc với máy bay vào 2h40 sáng ngày 7/3, tuy nhiên sau đó hãng này đính chính lại giờ là vào 1h30 sáng.

Cũng có thông tin một đơn vị điều khiển và do thám vận tải hàng không Singapore đã bắt được tín hiệu cho thấy máy bay MH370 “đã quay trở lại trước khi được thông báo bay ở độ cao 1.000m, trong khi độ cao gốc là 10.000m”.

Thông tin trước đó đều cho rằng máy bay mất tích vào khoảng 1h30 sáng khi đang bay qua Biển Đông, giữa bờ đông Malaysia và bờ biển miền nam Việt Nam.

Máy bay được cho biết mất liên lạc radar và vị trí cuối cùng được biết của máy bay là 065515 Bắc và 1033443 Đông.

Thông tin này cũng trùng khớp với trình báo của một số người dân ở bờ đông đối với cảnh sát rằng, họ nhìn thấy những chùm sáng lớn và máy bay bay ở độ cao khoảng 1.000m trên mặt biển, ngoài khơi Kota Baru.

Tuy nhiên, giới chức tìm kiếm và cứu hộ đã không tìm thấy dấu hiện của máy bay mất tích trên Biển Đông.

Nhiều dấu hiệu cho thấy máy bay MH370 có thể đã quay đầu đã khiến giới chức trách mở rộng tìm kiếm tới Eo Malacca và Biển Andaman. Nhiều nước hiện đang tham gia vào hoạt động tìm kiếm, gồm Úc, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Singapore, Việt Nam, Philippine, Mỹ và Malaysia. Và hoạt động tìm kiếm hôm nay 11/3 đã bước sang ngày thứ tư. Tin trên Dantri cho hay.

18h:55

Theo Reuters, vị trí tìm thấy tín hiệu máy bay cách rất xa với vị trí phi cơ liên lạc lần cuối với trạm kiểm soát không lưu dân sự ở ngoài khơi bờ biển phía đông Malaysia. Eo biển Malacca là một trong những kênh giao thương tấp nập nhất thế giới, chạy dọc bờ biển phía tây Malaysia.

Trước đó, nhà chức trách Malaysia nói rằng máy bay MH370 mất tích khoảng một giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur. Với thời gian đó, nó sẽ đi được nửa đường từ thị trấn Kota Bharu ở bờ đông Malaysia đến cực nam của Việt Nam, ở độ cao 10.670 m.

"Máy bay đã thay đổi hành trình sau khi đi qua Kota Bharu và hạ thấp độ cao. Điều này đã khiến máy bay đi vào Malacca", một quan chức quân đội nói.

Đầu ngày hôm nay, tờ Berita Harian của Malaysia cũng dẫn lời Tư lệnh không quân nước này Rodzali Daud nói rằng chiếc máy bay được phát hiện lần cuối qua radar quân đội vào lúc 2h40 ngày 8/3 (giờ địa phương) tại địa địa gần đảo Pulau Perak ở phía bắc của eo Malacca. Máy bay bay ở độ cao 9.000 m, ông cho biết.

"Máy bay được tháp điều khiển phát hiện sóng radar lần cuối vào lúc 2h40 tại vị trí rất gần Pulau Perak ở eo Malacca", tờ báo dẫn lời Rodzali nói.

Một quan chức dân sự nói với các nhà điều tra rằng thông tin trên đang được kiểm chứng. 

"Báo cáo này đang được Cơ quan Hàng không Dân dụng điều tra và tìm kiếm cùng với đội cứu hộ. Có rất nhiều báo cáo như thế này", quan chức này cho hay.

Thông tin do ông Rodzali đưa ra là muộn hơn 70 phút sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu ở Igari, giữa Malaysia và Việt Nam.

Không có thông tin gì về máy bay sau thời điểm kể trên.

Nếu báo cáo từ quân đội được xác nhận có nghĩa là chiếc máy bay đã duy trì một độ cao trong chặng đường khoảng 500 km trong trạng thái tắt hoàn toàn hệ thống tiếp sóng và hệt thống định vị.

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

Malaysia đang mở rộng hoạt động tìm kiếm trên khu vực rộng lớn tại eo biển Malacca sau thời gian đầu tập trung trên vùng Biển Đông.

17h:

PV Tuyết Trịnh cho hay, trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (Tổng công ty quản lý Bay Việt Nam) đã nhận được điện thoại báo của nhà ngoại cảm về vị trí rơi của chiếc máy bay mất tích.

Theo đó, nhà ngoại cảm tên Nguyễn Văn Phúc (Duy Tiên- Hà Nam) khẳng định, vị trí máy bay rơi cách đảo Thổ Chu 152km về hướng Tây Tây Nam . Cụ thể hơn, nhà ngoại cảm còn cho rằng máy bay bị đánh nổ bởi 20kg thuốc nổ, đang chìm sâu dưới lòng biển 256m.

16h50:

Cảnh sát Malaysia hôm nay cho biết, một trong số hai hành khách dùng hộ chiếu giả ở chuyến bay MH370 là người Iran. Ảnh của kẻ giả mạo này cũng đã được công bố.

Trước đó, Bộ ngoại giao Ý cho biết không có hành khách người Ý nào trên chuyến bay mất tích như trong thông báo của Malaysia Airlines. Hành khách Ý có tên trong chuyến bay MH370, Luigi Marldi, 37 tuổi, hiện vẫn sống an toàn, và hộ chiếu của anh ta đã bị mất cắp khi tới Thái Lan tháng 8 năm ngoái.

Tương tự, tên của một người Áo cũng xuất hiện trong danh sách hành khách trên chuyến bay, song người này thực tế vẫn sống ở Áo và hộ chiếu cũng bị mất trong một chuyến đi Thái Lan 2 năm trước.

Theo công bố hôm nay của cảnh sát Malaysia, nghi phạm sử dụng hộ chiếu bị mất cắp của công dân Áo để lên chuyến bay MH370, là một người Iran.

Kẻ mạo danh này tên là Pouria Nour Mohammad Mahread (19 tuổi) và đang trên đường đến Đức.

 

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

 

Đại diện cảnh sát Malaysia, ông Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết, các cuộc kiểm tra cho thấy, Pouria Nour không liên quan đến bất kỳ nhóm khủng bố nào.

Theo New Straits Times, Pouria Nour vào Malaysia hôm 28/2 và rời nước này vào ngày 8/3 trên chiếc máy bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia.

“Chúng tôi đã nhận diện được người này thông qua dữ liệu sinh trắc học của anh ta khi lần đầu tiên vào Malaysia. Anh ta đang trên đường sang Đức”, ông ông Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết.

Tổng thanh tra nói thêm, mẹ của hành khách người Iran này đang chờ anh ở Frankfurt và biết anh ta dùng hộ chiếu đánh cắp. Pouria Nour dự định sẽ bay đến Frankfurt từ Bắc Kinh vào tối 8/3.

Cũng ngày, phía Malaysia cũng đã công bố ảnh của Pouria Nour Mohammad Mahread được chụp từ camera của sân bay. Tin trên Tienphong cho biết.

PV Chất lượng Việt Nam tại trung tâm báo chí sở chỉ huy Hà Nội theo dõi thông tin về vụ tìm kiếm máy bay mất tích

16h10:

Bộ trưởng Quốc phòng Datuk Seri Hishammuddin Hussein của Malaysia nói rằng, ông không loại trừ khả năng chuyến bay MH370 bị khủng bố. Datuk Seri Hishammuddin Hussein cũng tuyên bố, các nhà chức trách Malaysia đang điều tra tất cả các khả năng có thể xảy ra với chiếc máy bay mất tích.Theo Insider Malaysia.

15h10:

PV Mai Tuân cho biết, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nghe báo cáo tình hình về công tác tìm kiếm của ngày thứ 4 máy bay MH 370 của Malaisia mất tích.

Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn về công tác tìm kiếm máy bay MH 370 của hãng hàng không Malaisia, Thượng tướng, Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Hôm nay là ngày thứ tư Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay MH 370 mất tích, trong cuộc tìm kiếm này chúng ta đã huy động tối đa các lực lượng quân đội tham gia tìm kiếm, tuy nhiên cần tích cực hơn nữa, nhiều thân nhân của hành khách trên máy bay mất tích đang chờ đón kết quả. Đến bây giờ chúng ta chưa phát hiện được điểm cụ thể của máy bay mất tích chỗ nào, ở đâu.

 "Qua công việc tìm kiếm của 4 ngày qua, sáng mai các đồng chí tiếp tục tổ chức tìm kiếm ở phía Đông đường bay của máy bay MH 370 và khu vực biên giới Lào, Campuchia. Bệnh cạnh đó chúng ta cần huy động người dân vào tham gia tìm kiếm và đảm bảo công tác an toàn, hậu cần cho bộ đội tham gia tìm kiếm 24/24", ông nói.

 

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

Trước đó, Trung tướng Trần Quang Khuê đã báo cáo tình hình tìm kiếm đến nay, đến thời điểm này chúng ta chua phát hiện được bất cứ dâu hiệu nào về sự mất tích của máy bay MH 370. Để tiếp tục tìm kiếm chúng ta cần mở rộng khu vực tìm kiếm về hướng Đông theo đường bay của máy bay MH 370.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, để người dân nắm rõ hơn về công tác tìm kiếm cũng như các thông tin liên quan, báo chí cần đưa tin chính xác, cần phải kiểm chứng trước khi đưa tin.

 

15h:

PV Trịnh Tuyết cho hay, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia để rà soát, đánh giá việc triển khai các công việc tìm kiếm, cứu hộ tàu bay B772, chuyến bay MAS370 của Malaysia Airlines, kể từ khi không liên lạc được với tàu bay. Để bảo đảm an toàn cho việc tìm kiếm, cứu hộ tàu bay mất tích và các hoạt động bay thương mại thường ngày.

Cục trưởng Cục HKVN yêu cầu Phòng Quản lý hoạt động bay chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý vùng trời trong việc cấp phép cho các phương tiện bay nước ngoài vào tìm kiếm, điều hành an toàn các tàu bay tìm kiếm trong khu vực khả nghi và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay khác tại Việt Nam. Về vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, cho đến thời điểm hiện tại vẫn diễn ra bình thường, không có gì xáo trộn.

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu từ Cảng HKQT Phú Quốc, công tác tìm kiếm tiếp tục triển khai với tất cả khả năng của chúng ta. Vì vậy, thời gian có thể còn kéo dài. “Tùy theo kết quả tìm kiếm, trong chiều nay sẽ định hướng và quyết định phương án tìm kiếm tiếp theo trong ngày mai”, ông Thanh nói. Cục trưởng Cục HKVN đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chuyên môn hệ thống hóa các thông tin liên quan, chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng cơ sở vật chất, pháp lý để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo sau tìm kiếm

13:30 ngày 11/03/2014
Chiếc máy bay tuần thám hiện đại nhất Việt Nam CASA 212 vừa ghi nhận có vùng đốm trắng khác lạ trên mặt biển ở khu vực tìm kiếm. Hình ảnh này được gửi về Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn trưa nay, sau nhiều giờ 2 chiếc CASA ra khu vực nghi vấn.
Máy bay CASA được trang bị hệ thống tuần thám biển, chuyên tuần tra biên giới, quan sát, phát hiện dầu loang, dầu tràn trên biển, phòng cháy rừng... CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển và được trang bị camera “mắt thần” quan sát ở cự ly 3000 m. Tin trên tienphong. 

13h25:

Ông Chu Xuân Huy, Trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm Điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam (KHCNVN) cho biết, 11h trưa nay vệ tinh VINASAT-1 sẽ bay qua khu vực đảo Thổ Chu theo lệnh điều khiển từ Trung tâm và bắt đầu chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực này. Đợt quét ảnh này kéo dài khoảng 1h đồng hồ.

Dự kiến VINASAT-1 sẽ bay trong khu vực bao quát  rộng khoảng 17,5km, dài 80-160km. Với bán kính hoạt động này, vệ tinh sẽ chụp các bức ảnh phát hiện những vật thể khả nghi trong khoảng 2,5m x 2,5m.

Ông Huy cho biết thêm, khoảng đêm nay vệ tinh VINASAT-1 sẽ truyền về những bức ảnh chụp từ khu vực đảo Thổ Chu. Theo đó, sau khi có kết quả chụp từ vệ tinh, Viện KHCNVN sẽ cung cấp ảnh để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm.

Sau khi máy bay MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airline mất tích tại khu vực gần đảo Thổ Chu của Việt Nam, KHCNVN phối hợp với Cục Viễn thám (Bộ Tài nguyên Môi trường) thống nhất dùng vệ tinh VINASAT-1 quét ảnh hỗ trợ tìm kiếm. Thông tin này được đăng tải trên Dantri.


13h20: 

PV Trịnh Tuyết có mặt tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng Không cho hay, Trung Quốc đã xin phép được điều thêm 1 máy bay từ Hải Nam xuống khu vực tìm kiếm, và hiện phía Việt Nam đã cho phép máy bay này vào không phận tìm kiếm. Như vật tính tới thời điểm này, Việt Nam đã cấp phép cho 4 máy bay Trung Quốc vào đại phận tìm kiếm

12h30:

 PV Mai Tuân tại sở chỉ huy Hà Nội dẫn lời của Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, hôm nay, khu vực hoạt động sẽ mở rộng vùng tìm kiếm ở phía bên phải đường bay, dự kiến từ vị trí mất tín hiệu thẳng vào Thành phố Hồ Chí Minh, chủ yếu tập trung vào khu vực phía Biển và khu vực giữa đất liền với côn đảo và kéo dài vào phía Mũi Cà Mau, lực lượng tăng thêm mở rộng về phía Nam. Hiện chúng ta lực lượng tăng cường thêm 2 máy bay tuần thám CASA 212 của Cảnh sát biển tham gia tìm kiếm.

Tàu HQ888 đang trên đường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thông tin do hãng không Hồng Kông thông báo nhìn thấy trên cao nhiều mảnh vỡ phía Đông Nam 50 hải lý từ Vũng Tàu cùng với lực lượng kiểm ngư tìm kiếm thì không thấy có thông tin gì.

Tàu HQ888 với trang bị rada đa tia dưới nước sẽ thực hiện nhiệm vụ suốt dọc hành trình về phía Đông tức là phía tay phải đường bay. Phạm vi tìm kiếm được mở rộng và lực lượng đã tăng.

Theo Trung tướng Tuấn, cách đây 1 tiếng ông đã ký thông báo cho các đơn vị, chủ tịch UBND các tỉnh đồng thời là trưởng ban khẩn nguy của tỉnh có trách nhiệm triển khai nội dung tìm kiếm. Nội dung này đã triển khai ngay khi được thông báo nhưng mà hôm nay tôi nhắc lại thông báo này để các chủ tịch tỉnh chú ý cả trên đất liền. Lực lượng trên bộ: ban khẩn nguy của lực lượng quân đội, lực lượng địa phương tại chỗ.

12:00 ngày 11/03/2014

Thông tin từ nhật báo Matichon, Thái Lan cho biết, vào lúc 20 giờ 00 ngày 10.3, tàu chiến Pattani của Thái Lan đã nhận thông báo của Hải quân Malaysia về việc phát hiện một áo phao giữa eo biển Malacca, cách đảo Sumatra khoảng 100 hải lý. Đây là nơi mà các nhà chức trách Malaysia cho rằng chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines có thể thay đổi hướng để bay trở lại qua eo biển Malacca và mất tích. Do vậy, các nhà chức trách Malaysia đã yêu cầu Thái Lan giúp tìm kiếm cứu nạn ở vùng biển Andaman.

11h50:

 Tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Trả lời với PV về ngày tìm kiếm thứ 4 máy bay MH 370 của hãng hàng không Malaisia mất tích, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưa trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, người phát ngôn của Sở chỉ huy Ủy ban Quốc gia cho biết, hiện nay chúng ta đã mở rộng khu vực tìm kiếm cả trên biển và trên bộ.

Trước đó, Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn kế hoạch tìm kiếm ngày hôm nay chia làm 2 khu vực. Khu vực 1 gồm tàu HQ 954, 637, SẢ 413 ở khu vực 08 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ đông và các tàu, tàu xa 273, tàu kiểm ngư 774, tàu cảnh sát biển 2002, 2003 tọa độ 07 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông. Lúc 7h30 sáng nay 11/3, hai máy bay AN 261, lúc 8h máy bay AN 267 bay theo phía Đông đường bay mất tích

Tàu HQ888 sau khi kiểm tra ở phía Đông Nam mũi Ô Cấp không phát hiện những điểm khả nghi theo theo thông báo của Cơ quan hàng không Hong Kong vào ngày hôm qua. Nhận lệnh ngày hôm nay, sẽ cơ động rà soát về phía Đông Nam Cà Mau đến tọa độ 8 độ 00 vĩ độ Bắc - 105 độ 00 kinh độ Đông

Trên đường hành trình sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm dưới đáy biển.

11:20 
ngày 11/03/2014
“Hôm nay, phía Malaysia vẫn quyết định bay rà lại những khu vực đã bay tìm kiếm trong những ngày qua”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết trên Tienphong.
“Theo quy định của quốc tế, nếu chưa tìm thấy thì máy bay thì vẫn coi là mất tích, còn đối với hành khách, phải theo hệ thống pháp luật bảo vệ dân sự nên chưa thể coi là đã chết”
11:18 ngày 11/03/2014
11:17 ngày 11/03/2014
Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ tờ nhật báo của Quân đội Trung Quốc ngày 11/3 cho biết, Trung Quốc đã triển khai 10 vệ tinh hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.
Các vệ tinh Trung Quốc có khả năng chụp ảnh trái đất với độ phân giải cao và được trang bị các công nghệ tiên tiến khác sẽ giúp hỗ tợ công tác tìm kiếm máy bay mất tích
11:13 ngày 11/03/2014
Một pháp sư nổi tiếng của Malaysia đến sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, nơi chuyến MH370 cất cánh để tìm kiếm và kêu gọi các hành khách trở về. Ông mang theo một chiếc giỏ tre và móc câu cá trong khi lầm rầm cầu kinh.
Pháp sư Ibrahim Mat Zin tuyên bố có thể giúp tìm chiếc máy bay mất tích bằng phương pháp tâm linh. Ibrahim cho hay ông được một trong những lãnh đạo hàng đầu Malaysia mời tới., hãng thông tấn Bernama cho hay.

10:49 ngày 11/03/2014
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Việt Nam vừa cho biết, sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm trên đất liền. Theo đó, sau mấy ngày tập trung trên biển nhiều nhưng chưa tìm thấy dấu tích. Vì vậy, sẽ tìm kiếm trên bộ dọc 2 bên đường bay đi qua Hàng Khoai (Cà Mau) đến TP HCM và kéo rộng theo đường bay ở 2 bên liên quan đến các tỉnh Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ (tại đây cũng có ủy ban khẩn nguy lực lượng quân đội tại chỗ). Tin trên tờ tienphong cho hay.

XEM VIDEO PHÂN TÍCH VỤ MÁY BAY MẤT TÍCH TẠI ĐÂY 

10h49: 

Tờ Tin nhanh VN dẫn tin từ Telegraph và nguồn tin BBC tiếng Ba Tư cho hay, hai người đàn ông lên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines (MAS) với hai hộ chiếu ăn cắp là các công dân Iran.

 

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

 

Bạn của một trong hai hành khách trên cho hay anh này đã tiếp đón cặp đôi ở Kuala Lumpur sau khi họ từ Tehran sang đây vài ngày trước khi lên máy bay đến Bắc Kinh.

Theo người bạn học từ thời còn ở Iran, hai người mua hộ chiếu giả chỉ vì họ muốn nhập cư sang châu Âu. Họ đã sử dụng các hộ chiếu thuộc về Christian Kozel, một người Áo 30 tuổi, và Luigi Maraldi, một người Italy 37 tuổi. Hai chủ nhân thực sự của các hộ chiếu đó vẫn bình an. 

Các hộ chiếu được mua ở Kuala Lumpur cùng với vé máy bay đến Amsterdam, Hà Lan, trung chuyển qua Bắc Kinh. Một trong hai người Iran dự kiến đến Frankfurt, Đức, nơi mẹ của anh này đang sống, trong khi người kia muốn sang Đan Mạch. 

Một biên tập viên của BBC nói với Telegraph rằng hai người Iran này "đang tìm một nơi để định cư".

Người bạn trên cũng gửi cho CNN một bức ảnh anh này chụp cùng hai người bạn vài ngày trước khi họ lên chuyến bay MH370.

Cả Malaysia và nước láng giềng Thái Lan, nơi các hộ chiếu bị đánh cắp, đều có một cộng đồng lớn người Iran đang sinh sống.

XEM VIDEO LÝ GIẢI NGUYÊN NHÂN MÁY BAY MẤT TÍCH

Những biện pháp cấm vận của Mỹ đối với Iran đã gây trở ngại cho nền kinh tế nước này và khiến nhiều thanh niên thất nghiệp tìm đường sang châu Âu, Bắc Mỹ hoặc Australia, bằng cả những cách hợp pháp lẫn bất hợp pháp.

10h30:

VOV cho biết tại buổi họp báo ở Phú Quốc, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam cho biết: Hôm nay tham gia tìm kiếm có 10 máy bay. Theo đó, những máy bay A26 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bay ở độ cao trung bình 3.000-5.000m, trực thăng Mi bay thấp hơn. Do sáng sớm có sương mù nên phải đợi sương tan hết thì khi bay mới cất cánh và tầm quan sát mới tốt hơn. Trên biển thời tiết đẹp, không có sóng to. Nếu có phát hiện vật lạ, khả nghi trên biển thì mới tăng thêm chuyến. Hai tàu bay C65 và C66 của Singapore hiện đang tìm kiếm trong khu vực quanh điểm IGARI và có thể mở rộng vào khu vực thuộc FIR Hồ Chí Minh.

Về thông tin của Cơ quan Kiểm soát không lưu Hồng Kông (Trung Quốc) báo phát hiện một số mảnh vỡ lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 09054’18''N-107025’00''E, đêm qua, các lực lượng Hải quân và Hàng hải Việt Nam đã huy động 5 tàu biển kiểm tra nhưng không phát hiện được gì.

Sáng nay, AN26-161 và AN26-287 cất cánh lúc đi làm nhiệm vụ tìm kiếm tại khu vực mở rộng về phía Đông điểm IGARI. Tọa độ khu vực tìm kiếm:

A:  08o02’00’’ N  - 105000’00’’ E
B:  08o50’00’’ N  - 106000’00’’ E
C:  07o00’00’’ N  - 106000’00’’ E
D:  07o00’ 00’’N  - 105000’00’’ E

10h20:

Tin trên Dân trí dẫn lời sở chỉ huy Hà Nội cho biết phía Malaysia yêu cầu tìm kiếm trên biển, trên đất liền đến khi nào thấy máy bay mất tích mới thôi. Sẽ tiến hành tìm lại tất cả điểm đã được tìm kiếm trong 3 ngày qua.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) không quy định bao lâu thì dừng tìm kiếm, trường hợp không tìm thấy thì máy bay vẫn sẽ được coi là mất tích. Riêng về vấn đề con người thì có những quy định dân sự khác để nhìn nhận số phận của các nạn nhân (đã tử vong hay chưa).

Đến nay, công tác tìm kiếm vẫn đang diễn ra khẩn trương và liên tục suốt ngày đêm, mọi nỗ lực đều hướng tới hy vọng có thể cứu nạn các nạn nhân sớm nhất có thể.

Tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn lúc 9h45, 2 chiếc AN 261 và AN 267 sẽ bay theo hướng Đông đường bay mà máy bay Malaysia mất tích. Chiếc Casa 8981 có nhiệm vụ tìm kiếm phía Đông đảo Thổ Chu. Chiếc Casa 8982 tìm bên phải đường bay của máy bay Malaysia.
Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

Về lực lượng tìm kiếm trên biển được chia làm 2 khu vực: khu vực 1 gồm các tàu HQ 954, HQ637, SAR 413 hoạt động 08 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông. Khu vực 2 gồm các tàu SAR 273, tàu kiểm ngư 774, tàu cảnh sát biển 2002 và 2003, hoạt động ở tọa độ 07 độ 00 vĩ độ Bắc - 10350 kinh độ Đông.

10:13 ngày 11/03/2014 Tin trên Tienphong dẫn:
Thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vietnam MRCC khu vực 3) cho biết, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo các tàu tìm kiếm lệch về phía Đông.
Được biết, trong 3 ngày qua, các tàu và máy bay đều tìm kiếm khu vực phía Nam và Tây của mũi Cà Mau, nhưng không thu được kết quả đáng chú ý.
Những vật thể nhìn thấy bằng máy bay đều chỉ là nghi ngờ, khi tàu biển tới khu vực tìm kiếm đều không còn các vật thể đó đâu nữa. Chỉ duy nhất một vật thể nhìn thấy từ máy bay của Singapore được tàu Hải quân của Việt Nam tìm được, nhưng đấy chỉ là nắp hộp cáp đã mọc rêu, hà bám.
10:12 ngày 11/03/2014
Theo hãng tin BBC, Trung Quốc vừa yêu cầu Malaysia “đẩy mạnh nỗ lực” tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng Hàng không Malaysia, mất tích hôm 8/3.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương kêu gọi các nhà chức trách Malaysia tăng cường nỗ lực tìm kiếm. “Chúng tôi có trách nhiệm yêu cầu và đôn đốc phía Malaysia đẩy mạnh tìm kiếm, bắt đầu cuộc điều tra càng sớm càng tốt và cung cấp thông tin liên quan đến các hành khách Trung Quốc một cách chính xác và kịp thời”, ông Tần Cương nói. 
10h: 

Tuổi trẻ dẫn lời thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn nói vùng tìm kiếm hôm nay sẽ mở rộng ra 100 – 200 km về phía đông và phía tây so với vị trí cũ. Các tàu bay của không quân Việt Nam sẽ vẫn hoạt động trong vùng FIR của Việt Nam  nhưng ở phía tây sẽ bay sát đến vùng do Thái Lan kiểm soát. Ngoài ra tầm bay cũng sẽ được nâng lên ở đô cao từ 3.000 – 5.000m.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn thông tin đến thời điểm náy Việt Nam đã có 4 máy bay Antonov 26, 4 máy bay trực thăng, 1 thủy phi cơ và sáng nay thêm 2 máy bay Casa của Cảnh sát biển sẽ cất cánh, tham gia tìm kiếm.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn khẳng định Không quân Việt Nam đã và sẽ huy động những lực lượng, phương tiện tốt nhất cho việc tìm kiếm.

9h51: Tin trên Tienphong

Nhà chức trách Thái Lan cho biết, một doanh nhân người Iran tên Kazem Ali đã đặt vé cho 2 hành khách sử dụng hộ chiếu ăn cắp trên chuyến bay MH370 của Malaysia bị mất tích hôm 8/3.

Công ty du lịch Grand Horizon ở Pattaya, Thái Lan cho biết, một doanh nhân Iran đã yêu cầu đặt vé giá rẻ đến châu Âu cho 2 người đàn ông vào ngày 1/3. Người này dùng tiền mặt để mua vé chuyến bay MH370.

Nhân viên của Grand Horizon cho biết, người mua vé này tên là “Ali”.

Hãng tin Financial Times dẫn lời nhân viên Grand Horizon, cho biết nhân viên này không nghĩ “ông Ali” có liên quan đến khủng bố.

Trước đó, Bộ ngoại giao Ý cho biết không có hành khách người Ý nào trên chuyến bay mất tích như trong thông báo của Malaysia Airlines. Hành khách Ý có tên trong chuyến bay MH370, Luigi Marldi, 37 tuổi, hiện vẫn sống an toàn, và hộ chiếu của anh ta đã bị mất cắp khi tới Thái Lan tháng 8 năm ngoái.

Tương tự, tên của một người Áo cũng xuất hiện trong danh sách hành khách trên chuyến bay, song người này thực tế vẫn sống ở Áo và hộ chiếu cũng bị mất trong một chuyến đi Thái Lan 2 năm trước.

Chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines cất cánh lúc 0h41 tại sân bay Kuala Lumpur và dự kiến hạ cánh vào 6h30 tại sân bay Bắc Kinh hôm 8/3. Tuy nhiên, chỉ 50 phút sau khi cất cánh, máy bay đột nhiên biến mất trên màn hình radar. Đến nay, tung tích chiếc máy bay vẫn chưa được rõ.

 

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

 

9h50: 
Đại tá Trần Công Hiểu, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Vnexpress biết, tàu 3.000 mã lực của lực lượng này được cử ra khu vực được cho là có những mảnh vỡ khả nghi từ 18h chiều qua, song không phát hiện được vật thể lạ nào ở khu vực biển Vũng Tàu. Việc thông báo yêu cầu hỗ trợ đến toàn bộ tàu cá của ngư dân hoạt động trong khu vực này cũng được triển khai, song không thu được kết quả. Dự kiến trong sáng nay vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng theo hướng các dòng chảy.
“Đêm qua sóng to gió lớn gây khó khăn cho việc tìm kiếm, giờ thời tiết khá tốt. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình dù có những thông tin không đáng tin cậy liên quan đến máy bay B777-200 mất tích. Dự kiến việc này sẽ kết thúc vào trưa nay”, ông Hiểu nói.

 

9h40: Thông tin trên Zing, VTC 

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, thành viên Ủy ban phòng chống cứu hộ cứu nạn tìm kiếm Quốc gia cho biết, sáng 11/3 đã huy độngtất cả các lực lượng của quân đội gồm không quân, hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng,... mở rộng vùng tiềm kiếm máy bay của Malaysia mất tích.
Sáng nay tại sân bay quân sự Tân Sơn Nhất sẽ có 4 trực thăng và 2 máy bay CASA 212 bay ra biển để dò lòng biển ở độ sâu 50m".
Như vậy, về phía Việt Nam, các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển hoặc xuất quân trong ngày hôm qua tìm kiếm máy bay Boeing của Malaysia mất tích gồm: Hai lượt máy bay AN 26, tổng cộng 5 chiếc, trong đó 2 chiếc làm nhiệm vụ chuyển tiếp thông tin cho AN 26 và Mi 171; 2 chiếc thủy phi cơ DHC 6 của Quân chủng Hải quân chở quân y, người nhái.
Hai lượt trực thăng Mi 171 gồm 4 chiếc làm nhiệm vụ vận chuyển, tìm kiếm từ sân bay Cà Mau ra Phú Quốc và khu vực máy bay Boeing mất tích. Trong ngày tăng cường thêm một trực thăng Mi 171 từ sân bay Cần Thơ xuống sân bay Cà Mau;
3 tàu tìm kiếm cứu hộ SAR số hiệu 01, 272 và 413, trong đó tàu SAR 413 cạn nhiên liệu đang chờ tàu HQ 627 của Quân chủng Hải quân tiếp dầu.; 2 chiếc thủy phi cơ DHC 6 của Quân chủng Hải quân; 1 tàu biên phòng của Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; 4 tàu hải quân gồm HQ 637, HQ 2003, HQ 627 và HQ 888 và 2 máy bay tuần thám CASA 212 của Cảnh sát biển vào tăng cường từ sân bay Gia Lâm, Hà Nội.
Tờ Tri thức dẫn lời Thượng tá Nguyễn Hoài Thủy, Phi đội trưởng Phi đội CASA, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, sau hơn 4 giờ bay, hiện hai chiếc CASA đã có mặt để tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay của Malaysia được cho là mất tích".
Sở dĩ được mệnh danh là "Mắt thần biển Đông" vì công cụ lợi hại nhất của máy bay tuần thám CASA-212 là hệ thống radar MSS-6000 tối tân, cho phép “tân binh” này bao quát vùng biển, vùng trời trong hải phận của Việt Nam. “Mắt thần” của CASA-212 có thể quan sát mọi phương tiện hoạt động trong bán kính 120 km khi máy bay hoạt động ở độ cao dưới 3 km.
9h10:
 Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh quân chủng Phòng không không quân cho biết có tới 10 máy bay đang tìm kiếm chiếc Boeing 777 của Malaysia mất tích. Trong đó, 2 chiếu AN 26 sẽ bay ở tầm từ 3.000 – 5.000m, Casa 272 tìm kiếm ở tầm thấp hơn, Mi thấp hơn nữa khoảng 150m. Máy bay của cảnh sát biển rà soát ở tầm bay 300m. Các tàu tìm kiếm thì hoạt động theo 2 phân khu điều hành phối hợp với hải quân, không quân nhịp nhàng để tiếp cận các điểm nghi vấn.
8h40: Tờ Tri Thức vừa đưa tin, một chuyên gia trong đội tìm kiếm máy bay mất tích của Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) cho biết thêm về những mảnh vỡ mà Cơ quan không lưu Hong Kong thông tin từ chiều qua (10/3). Theo vị này, ngay từ khi phía Hong Kong thông báo có những vật thể lạ, tổ tìm kiếm đã xác định không phải vật thể do máy bay mất tích để lại.
8h20: Nhiều phóng viên trong nước và quốc tế đã đăng ký lên những chuyến bay cứu hộ ra biển để cập nhật thông tin. Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết các phóng viên nước ngoài sẽ được ưu tiên và tạo điều kiện tối đa để tác nghiệp.
8h13: 6h sáng 11/3, trực thăng Mi 171 số hiệu 04 (thuộc Trung đoàn 917 - Sư đoàn không quân 370) chở Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đi thị sát và chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay Malaysia bị mất tích đã cất cánh từ Sân bay Cà Mau.
Thành lập sở chỉ huy tiền phương
Theo thông tin phóng viên Báo Giao thông tại Phú Quốc gửi về, ngoài việc đã thành lập Sở chỉ huy tiền phương, đã thiết lập 2 đường dây nóng tiếp nhận  và cung cấp thông tin tại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc.

Trong ngày hôm nay, Việt Nam  đã cấp phép cho 4 nước Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Malaysia vào tham gia tìm kiếm cứu nạn. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay đã có 34 tàu và tàu bay tham gia vào việc tìm kiếm, trong đó Việt Nam có 8 tàu Hải Quân, 2 máy bay, 2 tàu Cảnh sát biển, 2 tàu của SAR, ngoài ra còn có một lực lượng đông đảo tàu cá của ngư dân cũng tích cực tham gia vào việc tìm kiếm.  

Hiện đã có  rất nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đã có mặt tại Phú Quốc để đưa tin về công tác tìm kiếm tàu bay bị mất tích,
Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn


Cũng theo Thứ trưởng Tiêu, thông tin về những những mảnh vỡ ở Vũng Tầu chưa được  xác nhận. Như báo Giao thông đã đưa tin trước đó, theo ông Đỗ Quang Việt - TGĐ Tổng Công ty Quản lý bay VN, khả năng có mảnh vỡ tàu bay ở khu vực này gần như là con số 0. 
 
Nửa tiếng trước, một tàu container của Thái Lan đi qua khu vực này cũng đã thông báo cho cảng vụ Vũng Tàu họ không nhận thấy gì bất thường trên mặt biển.
 
Tàu bay tìm kiếm cứu nạn chở Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, chỉ huy quân chủng hải quân... đang quay trở về Phú Quốc kết thúc ngày tìm kiếm thứ 3. Tối nay, các tàu vẫn tiếp tục tìm kiếm trong khi tàu bay không thể hoạt động vì trời quá tối.
 
Đến lúc này chúng tôi đã liên lạc trở lại được với phóng viên trên trực thăng và được xác nhận vật tàu hải quân vớt được là nắp cáp, không phải xuồng cứu sinh như  báo cáo ban đầu. Sau khi trực thăng cất cánh khoảng 20 phút, hải quân báo đã xác định và báo cáo lại chỉ huy.
 
Về khả năng có các mảnh kim loại rơi từ tàu bay ở gần biển Vũng Tàu, ông Đỗ Quang Việt - Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN cho rằng đây rất khó xảy ra tình huống này.
 
Theo ông Việt, nếu có các mảnh kim loại to rơi rất gần biển Vũng Tàu thì rada phải nhận biết được. Nhưng trên toàn hệ thống, chúng tôi không ghi nhận một thông tin nào từ rada về các vụ nổ cũng như sự cố hoạt động bay, ông Việt nói.
 
Sau khi liên tiếp nhận được thông tin nghi tìm được các vật, mảnh vỡ liên quan tàu bay tại các vùng tìm kiếm khác nhau. Báo Giao thông cũng đã trao đổi với ông Lê Văn Chiến - Giám đốc cảng vụ hàng hải Vũng Tàu.
 
Ông Chiến cho biết: Từ đảo Thổ Chu tới vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu cách khoảng 275 hải lý tương đương 500 km. Tức là phải mất hơn nửa tiếng bay nếu máy bay bay với tốc độ thông thường là 1.000 km/h.
 
Thêm kênh thông tin này, phóng viên nhận thấy, khả năng các mảnh vỡ tàu bay vừa được Hồng Kông phát hiện và vật nghi xuồng cứu sinh tại Thổ Chu liên quan đến nhau là không thể. Và 2 vùng đang tìm kiếm cách nhau 500 km -  tương đương nửa giờ bay.
 
Như vậy, mọi hy vọng trong ngày tìm kiếm thứ ba đều gần như bị dập tắt.
Chuyên gia Boeing đưa ra giả thiết gì?
Thông tin trên Tuoitre dẫn phân tích nhận định của các chuyên gia máy bay nói rằng: 

 

Thời tiết, sét đánh

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh: Tôi loại trừ ngay khả năng máy bay bị biến mất do thời tiết vì tôi đã bay qua vùng này rất nhiều lần. Mùa này thời tiết tốt, không có mưa bão, bay đêm còn tốt hơn bay ngày. Mùa này càng không có sét đánh nên không thể có chuyện sét đánh làm nổ tung máy bay và làm mất áp suất nghiêm trọng. Nếu chẳng may có sét đánh, B777 cũng không thể ngay lập tức rơi xuống biển vì tổ lái đủ khả năng, thời gian xử lý tình huống.

Lỗi kỹ thuật

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh: Đã từng có sự cố bộ phận truyền cảm tốc độ bên ngoài máy bay bị che phủ dẫn đến mất tín hiệu chế độ lái tự động trong chuyến bay AF 447 của Air France rơi ở Đại Tây Dương năm 2009 khi đang trên đường từ Rio de Janeiro đến Paris, làm toàn bộ 228 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, nhưng B777 chưa từng ghi nhận một trường hợp nào bị như vậy. Đã từng có những phi công tự sát khi đang bay nhưng tổ lái luôn có hai người có thể kiểm soát nhau trong buồng lái.

Ngoài radio UHF và VHF, máy bay B777 là một trong những thế hệ máy bay hiện đại nhất còn được trang bị công nghệ hệ thống liên lạc và báo tin hàng không (ACRS), được cài đặt bên trong những chiếc máy tính của máy bay. Hệ thống này cho biết máy bay đang hoạt động ra sao, về tốc độ, mức nhiên liệu, lực đẩy... Nếu có bất kỳ điều gì đó bất thường, hệ thống này sẽ gửi tín hiệu tới hãng khai thác. Động cơ hoạt động như thế nào, nhà sản xuất động cơ và hãng điều hành máy bay cũng nhận được báo cáo ngay lập tức. Vì vậy khả năng lỗi kỹ thuật xảy ra cho máy bay trong quá trình bay là rất khó với một máy bay hiện đại như B777.

Không tặc tấn công, đưa máy bay đến vị trí bí mật

- Ông Nguyễn Nam Liên: Rất khó vì toàn thế giới hiện nay đang cùng nhau chống khủng bố. Máy bay B777 phải hạ cánh xuống sân bay cỡ lớn chứ không thể rơi xuống bãi vì xuống bãi thì vỡ rồi và tín hiệu đài định vị khẩn cấp sẽ phát lên. Máy bay phải tìm chỗ an toàn trong phạm vi bay mà nhiên liệu cho phép: ở khu vực này không có đảo nào tiếp nhận được máy bay, còn vào đất liền thì không thể thoát được thông tin. Đừng quên 239 hành khách sẽ có rất nhiều điện thoại di động và còn tổ bay thì ai cũng có điện thoại. Nên việc bắt cóc máy bay đi đâu đó, theo tôi, gần như là zero.

Trên máy bay có ba thiết bị định vị phát sóng khẩn cẩp. Hai cái ở hai cánh cửa sẽ phát tín hiệu khi thuyền phao/máng trượt bung ra và tiếp nước. Cái thứ ba gắn trên đỉnh nóc thân máy bay sẽ tự động phát sóng khi có va đập (giảm tốc đột ngột). Những bộ phát sóng này được thử nghiệm trong các môi trường nước, lửa... có khả năng phát sóng trong 30 ngày liên tục. Nếu có khủng bố máy bay phát nổ và rơi xuống đất, các thiết bị định vị này còn phát sóng nhanh hơn. Ba đài phát sóng khẩn cấp này một khi đã kích hoạt thì chẳng ai có thể tắt nó đi được trừ khi hết năng lượng, phi công chỉ bật được chứ không tắt được ba đài này. Cự ly  phát sóng này máy bay bay càng cao càng dễ nhận được trên tần số 121,5 MHz. Vậy tại sao không máy bay nào nghe được tín hiệu này khi bay qua khu vực trên?

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh: Nếu bay từ Kuala Lumpur đến điểm Igary (điểm mất tín hiệu) chỉ khoảng 40 phút nhưng thông tin có được là 1 giờ 59 phút nên cũng có thể có khả năng phi công bị không tặc tấn công, buộc phi công đổi hướng bay và tắt mọi kênh thông tin với mặt đất trong hơn một tiếng đồng hồ và mặt đất không kiểm soát được. Trường hợp này không tặc phải am hiểu quy trình máy bay rất rõ mới làm được điều này. Với máy bay lớn như B777 thì sân bay phải đáp ứng đủ yếu tố kỹ thuật mới hạ cánh an toàn, nhưng cũng không loại trừ trường hợp bất khả kháng và vì lý do nào đó cũng có thể khủng bố buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay nhỏ, xa, không đủ yêu cầu hạ tầng.

Rơi

- Ông Nguyễn Nam Liên: Một máy bay lớn như B777 không thể nào biến mất như chưa từng xuất hiện được. Nếu rơi xuống biển nó phải vỡ, khi đó sẽ có rất nhiều mảnh vỡ nổi trên mặt biển với diện tích rất rộng hàng trăm kilômet vuông vì máy bay B777 to và mang theo nhiều thứ có thể nổi được. Bản thân các ghế ngồi cũng là các phao để tạo cơ hội cho hành khách bám vào, còn vali, hành lý... Nếu quả thật máy bay rơi trong vị trí đó mà không để lại dấu vết gì thì có thể là mình đã dự đoán vị trí sai? 

UFO (vật thể lạ) bắt cóc, lọt vào hệ quy chiếu khác

- Ông Nguyễn Nam Liên: Hơi viễn tưởng và tâm linh. Đó là trò đùa vui nhưng xin dành cho các nhà khoa học viễn tưởng.

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh: Trong giảng dạy cho phi công, chúng tôi không đề cập chuyện người ngoài hành tinh hay đi vào một hệ quy chiếu khác vì đó là chuyện khoa học viễn tưởng. Chúng tôi thường xuyên giảng cho học viên những nguy cơ máy bay có thể xảy ra va đập, phi công bị bất tỉnh, nổ máy bay, bị tấn công và đưa ra các trường hợp để giải quyết, nhưng khi máy bay nổ thì tổ lái không thể can thiệp.

Nổ trên không

Dữ liệu do thám từ Lầu Năm Góc khẳng định chiếc Boeing B777-200, số hiệu MH370 khó có khả năng nổ trên không do hệ thống phát hiện đốm sáng toàn cầu của cơ quan này không phát hiện bất kỳ đốm sáng nào trong khu vực vào thời điểm chiếc máy bay mất tích. Trước đó, một số chuyên gia hàng không khác lại cho rằng khả năng chiếc máy bay đã nổ tung ở độ cao hơn 10km. Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên ở Malaysia cho biết các chuyên gia đưa ra dự đoán trên bởi cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào từ chiếc MH370.

Các chuyên gia hàng không cho rằng máy bay biến mất khi đang bay ở độ cao bằng và đang ở trạng thái an toàn nhất, thậm chí có thể đang ở chế độ lái tự động, cho nên khả năng đã xảy ra một vụ nổ trên máy bay dẫn đến việc mất tích khó hiểu của nó. “Máy bay Boeing B777 có thể bay thêm một giờ sau khi bị sét đánh và thậm chí là ngay cả trong trường hợp giảm áp suất nghiêm trọng. Nhưng nếu đó là một vụ nổ thì không còn cơ hội nào nữa” - Reuters dẫn lời một cựu phi công của MAS cho biết. (Tuoitre)

 

 

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

 

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

 

 

Đọc báo tin tức sự kiện tin mới nhất, nhanh và hay nhất trong ngày tại Vietq.vn

 

Đan Lê - Mai Tuân - Trinh Tuyết


Chia sẻ bài viết :
Bình luận
Ý kiến của bạn(Vui lòng gõ tiếng việt có dấu)
Họ và tên:
Email:
Mã bảo mật
Ý kiến phản hồi
;
Tin Khác

 

dongbenauto

Quảng cáo

Quảng cáo