Tin mới nhất tìm máy bay Malaysia mất tích ngày 1/4 lời nói cuối cùng của phi công

author 08:43 01/04/2014

Giới chức Malaysia ngày 31/3 đã đính chính liên lạc cuối cùng giữa trạm kiểm soát không lưu và buồng lái chuyến bay mất tích MH370 và cho biết lời cuối từ phi công không phải là "Ổn rồi, chúc ngủ ngon" như thông báo trước đó.

Sự kiện:

Theo tiết lộ mới của giới chức, những từ cuối cùng từ buồng lái MH370 là "Chúc ngủ ngon Malaysia 370" chứ không phải là "Ổn rồi, chúc ngủ ngon" nhưng tiết lộ trước đây.

"Chúng tôi muốn xác nhận rằng liên lạc cuối cùng giữa nhân viên kiểm soát không lưu và buồng lái là lúc 1h09 sáng sớm ngày 8/3 giờ Malaysia và phi công nói "Chúc ngủ ngon Malaysia 370", Cơ quan hàng không dân sự Malaysia cho biết trong một tuyên bố vào tối qua.

Giới chức vẫn đang tiến hành một cuộc điều tra để xác định xem những từ đó là từ cơ trưởng hay cơ phó.

Trước đó, Malaysia cho biết những từ cuối cùng là buồng lái là của cơ phó Fariq Abdul Hamid.

Theo phóng viên Richard Westcott của hãng tin BBC, những từ cuối của phi công được giới chức mới tiết lộ mang tính nghi thức hơn và giống với cách thức mà phi công thường nói với trạm kiểm soát không lưu hơn là những từ được thông báo trước đây.

Chưa rõ tại sao giới chức Malaysia phải mất nhiều thời gian như vậy để xác định những từ cuối từ buồng lái.

Cơ quan hàng không dân sự Malaysia cho biết quyền Bộ trưởng giao thông Hishammuddin Hussein "đã yêu cầu nhóm điều tra công bố toàn bộ bản ghi liên lạc cuối cùng giữa buồng lái và trạm kiểm soát không lưu".

Thủ tướng Malaysia đi Úc thị sát cuộc tìm kiếm MH370

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 31/3, Bộ trưởng Hussein cho hay Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ tới thành phố Perth, miền tây nước Úc, vào ngày 2/4 để thị sát trực tiếp các hoạt động tìm kiếm MH370.

Ông Najib cũng tới đó để "cảm ơn tất cả những người tham gia trong chiến dịch tìm kiếm", ông Hussein cho hay.

 

 

Nhắc lại các bình luận trước đó của Thủ tướng Úc Tony Abbott, ông Hussen cho biết sự phối hợp của quốc tế trong cuộc tìm kiếm là "vô cùng lớn lao".

Khu vực tìm kiếm trong ngày 31/3 đã diễn ra trên một khu vực rộng 254.000 km2.

Trong khi đó, tàu Ocean Shield của Úc, mang theo thiết bị dò tìm kiếm ping và một thiết bị lặn sâu được trang bị các cảm biến điện tử để dò tìm tín hiệu hộp đen máy bay, sẽ tới khu vực tìm kiếm vào ngày 3/4.

Bộ trưởng giao thông Malaysia cho hay tuần này ông sẽ tới tham dự một hội nghị quốc phòng tại Hawaii, Mỹ để đề nghị trợ giúp các thiết bị quân sự chuyên dụng nếu cần có một giai đoạn tìm kiếm phức tạp hơn.

Chuyến bay MH370 đã mất tích vào sáng 8/3 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh cùng 239 người trên khoang. Chiến dịch tìm kiếm kéo dài hơn 3 tuần qua cho tới nay vẫn chưa có kết quả và không mảnh vỡ máy bay nào được trục vớt, dù MH370 được xác định đã rơi trên vùng biển nam Ấn Độ Dương.

 

Con gái của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hôm qua tố một tờ báo Anh "bịa đặt" khi dẫn lời cô nói rằng cha cô bất ổn tâm lý trước khi lên chuyến bay MH370.

"Gửi báo Daily Mail, các người nên đi làm phim đi vì các người quá giỏi trong việc dựng lên những câu chuyện và kịch bản ly kỳ", Aishah Zaharie bày tỏ sự tức giận trong một bài viết trên Facebook cá nhân hôm qua, theoMalaysia Insider.

Trước đó, trong một bài viết cùng ngày, Daily Mail cho hay ông Zaharie đang ở "bên bờ vực" vì chuyện ly dị người vợ đã chung sống 30 năm nay.

Dẫn lời "một nguồn thân cận với gia đình của cơ trưởng" 53 tuổi, tờ báo nói bà Faizah Khanum Mustafa Khan, vợ của ông Zaharie, đã khai với các nhà điều tra rằng ông không còn nói chuyện với bà từ nhiều tuần trước chuyến bay MH370 và "thu mình trong vỏ ốc".

Tờ báo còn dẫn lời Aishah nói rằng "ông ấy không còn là người cha mà tôi từng biết. Ông ấy dường như bị bấn loạn và ẩn mình trong thế giới riêng".

Tuy nhiên, Aishah khẳng định những thông tin trên là không đúng. 

"Xin Chúa cứu rỗi linh hồn các người. Tôi sẽ không tha thứ cho các người", cô gái 28 tuổi nói với Daily Mail.

Một trang Facebook mang tên "Những người bạn của cơ trưởng Zaharie MH370" đã được một bạn học cũ của ông lập ra để bày tỏ sự phẫn nộ trước bài báo mới nhất của Daily Mail. Đến trưa nay, trang Facebook này đã thu hút đến hơn 25.000 người theo dõi.

Gia đình của ông Zaharie không muốn tiếp xúc với giới truyền thông, tuy nhiên con trai ông là Ahmad Seth tuần trước đã lên tiếng bác bỏ nghi vấn cha mình là người đã chuyển hướng máy bay để thực hiện một âm mưu nham hiểm nào đó.

Những người bạn và đồng nghiệp lên tiếng bảo vệ Zaharie, người đã làm việc cho Malaysia Airlines 33 năm và là một phi công cấp cao được kính nể.

Lãnh đạo phe đối lập Malaysia Anwar Ibrahim cũng từng chỉ trích một bài báo trên Daily Mail cho rằng ông Zaharie là một người ủng hộ cuồng nhiệt của mình. Chỉ vài giờ trước khi MH370 cất cánh, ông Anwar bị buộc tội cưỡng dâm một nam nhân viên và bị tuyên 5 năm tù.

Đời sống của ông Zaharie và cơ phụ Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, đang là đối tượng điều tra sát sao của giới chức sau khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất hôm 8/3 với 239 người trên khoang. Malaysia cho hay máy bay đã bị một người có chuyên môn hàng không chuyển hướng có chủ đích và bay về phía nam Ấn Độ Dương.

Cảnh sát nước này đã thẩm vấn gia đình của ông Zaharie, phi công phụ Fariq và các thành viên khác trong phi hành đoàn, đồng thời tịch thu một mô hình bay giả lập ở nhà của cơ trưởng. Tuy nhiên, họ vẫn chưa phát hiện ra bằng chứng gì liên quan đến vụ mất tích.

 

 

 

 

Theo Dantri-Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang