Tin mới nhất tình hình Ucraina ngày 29/3

author 06:56 29/03/2014

Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych lên tiếng kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý ở tất cả các vùng tại Ukraine để xác định tương lai chính trị.

Lực lượng thân Nga ở Donetsk mang chân dung Yanukovych đi biểu tình phản đối chính quyền Kiev Ảnh: AFP

Theo Itar-Tass, ông Yanukovych tuyên bố: “Với tư cách là tổng thống luôn đứng bên các bạn, tôi đề nghị mọi công dân Ukraine có lý trí không nên để những kẻ mạo danh lợi dụng. Hãy đòi trưng cầu dân ý ở tất cả các vùng tại Ukraine”.

Đây là tuyên bố đầu tiên của ông Yanukovych sau hơn hai tuần qua và đến sau khi Crimea tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga. Ông Yanukovych trốn từ Ukraine sang Nga hồi tháng 2 và hiện đang sống ở một ngôi nhà tại ngoại ô Matxcơva.

Ông Yanukovych khẳng định ông sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25-5 tới. “Chỉ có một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc mới có thể giúp ổn định lại tình hình chính trị và  bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Ukraine” - ông Yanukovych nhấn mạnh. 

Trước đó chính quyền Nga vẫn cho rằng ông Yanukovych là tổng thống hợp pháp của Ukraine và từ chối chấp nhận chính quyền mới ở Kiev. Dù vậy Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói ông Yanukovych đã không còn tương lai chính trị.

Cuối tuần này, Đảng Các khu vực của ông Yanukovych sẽ nhóm họp để quyết định tương lai. Các quan chức đảng này cho biết sẽ cải tổ toàn bộ và sẽ tham gia vào cuộc tranh cử tổng thống tháng 5 tới.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang