Tin mới nhất tình hình Ukraine

author 07:24 24/03/2014

Ngày 23/3, hơn 4.000 người ở thành phố Kharkov của Ukraine đã xuống đường biểu tình yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 27/4 về việc đưa Ukraine trở thành nhà nước liên bang. Những người biểu tình coi việc chính quyền lâm thời Kiev ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU) là bất hợp pháp, đồng thời yêu cầu công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức tại Kharkov.

Tại thành phố Donesk thuộc khu vực Donbas, hơn 2.000 người cũng đã tham gia biểu tình yêu cầu tổ chức trưng cầu ý dân về tương lai của khu vực này. Một số người biểu tình thậm chí còn yêu cầu đưa Tổng thống bị phế truất Viktor Yanucovich trở lại nắm quyền. Tại tỉnh Lugansk cũng thuộc Donbas, hơn 100.000 chữ ký đã được thu thập để yêu cầu sát nhập vùng này với Nga.

Người biểu tình tuần hành tại Donesk. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên quan đến việc sáp nhập Crimea (Crưm) vào Liên bang Nga, Tổng thống Belarus Alexander Lukasenko ngày 23/3 chính thức công nhận "Crimea thực tế đã trở thành một phần lãnh thổ của Nga". Theo ông Lukasenco, tình thế đã buộc Nga phải có những biện pháp như vậy.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố phía Nga tuân thủ mọi thỏa thuận quốc tế liên quan đến các hoạt động quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine. Ông Antonov đưa ra tuyên bố trên sau khi các cơ quan truyền thông nước ngoài dẫn lời Tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu, Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove, cáo buộc Nga đang triển khai một lực lượng lớn ở khu vực giáp giới với phía Đông Ukraine. Số binh sĩ này lên tới hàng nghìn người và đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Tuy nhiên, trong tuyên bố của mình, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Antonov khẳng định, sau các chuyến kiểm tra biên giới Nga, các thanh sát viên quốc tế đã kết luận rằng không có bất kỳ hoạt động quân sự nào ở biên giới đe dọa an ninh của nước láng giềng Ukraine. Thứ trưởng Antonov kêu gọi giới chức quân sự Ukraine và phương Tây thông báo đúng tình hình thực tế với các lãnh đạo chính trị của họ để tránh gây thêm căng thẳng.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang